Nhiều giải pháp ‘cứu’ bến xe Miền Đông mới

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Tổ chức thêm xe trung chuyển khách, xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc”, cấm xe khách giường nằm vào trung tâm… được cho là các giải pháp giúp bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) thoát cảnh vắng khách.

Ngày 24/11, sở GTVT TPHCM có văn bản chấp thuận đề xuất của Công ty CP Xe khách Phương Trang Futabuslines (công ty Phương Trang) về việc thực hiện dịch vụ trung chuyển miễn phí hành khách cho các đơn vị vận tải hoạt động tại bến xe Miền Đông mới.

Theo đó, Sở GTVT đề nghị đơn vị quản lý, vận hành, kinh doanh khai thác Bến xe Miền Đông mới là Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải TNHH MTV (SAMCO) chủ động phối hợp với công ty Phương Trang để tổ chức vận chuyển theo hình thức hợp đồng. Thời gian triển khai bắt đầu từ ngày 1/12.

Phương án vận chuyển phải đảm bảo thuận tiện cho hành khách, thực hiện đúng mục đích và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và phục vụ hành khách.

Từ ngày 11/10, 79 tuyến xe khách liên tỉnh được dời từ bến xe Miền Đông (cũ) sang bến mới ở TP Thủ Đức, nâng tổng số tuyến hoạt động ở đây lên hơn 100 tuyến.

Tuy nhiên, thời gian qua, bến xe Miền Đông mới ghi nhận tình trạng hụt hàng trăm chuyến xe mỗi ngày. Hiện nay bến xe Miền Đông mới ở cách xa trung tâm thành phố, các phương tiện kết nối còn hạn chế, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chưa hoàn thành khiến việc đi lại của người dân chưa được thuận tiện.

Nhiều giải pháp ‘cứu’ bến xe Miền Đông mới ảnh 1

Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức). Ảnh: Hữu Huy

Do đó, trước mắt, cơ quan chức năng thống nhất tổ chức thêm mạng lưới trung chuyển để khách dễ tiếp cận bến xe mới. Bên cạnh đó, TPHCM cũng đang mở đợt cao điểm xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc”.

Ngoài ra, ngày 16/11, Sở GTVT đã có tờ trình kiến nghị Chủ tịch UBND TPHCM xem xét ban hành quyết định về tổ chức giao thông đối với xe ô tô khách giường nằm trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Sở GTVT TPHCM đề xuất cấm xe khách giường nằm lưu thông khu vực trung tâm, giới hạn bởi các tuyến đường: Quốc lộ 1 - Nguyễn Văn Linh - Võ Chí Công - Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội - Quốc lộ 1. Vành đai này tương tự vành đai hạn chế xe tải lưu thông trong khu vực nội đô thành phố quy định tại Quyết định số 23/2018 của UBND TPHCM.

Sở GTVT đề xuất thời gian kiểm soát hoạt động của xe giường nằm từ 6 - 22h, áp dụng từ ngày 15/12/2022. Sở GTVT sẽ theo dõi, đánh giá để điều chỉnh khung giờ hạn chế xe cho phù hợp với tình hình giao thông thực tế.

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên đường song hành phải Quốc lộ 1 (phạm vi Bến xe Miền Đông mới), TP Thủ Đức, Sở GTVT TPHCM cho biết, kể từ ngày 26/11/2022 sẽ điều chỉnh phương án cấm dừng xe và đỗ xe trên đường song hành phải Quốc lộ 1 (phạm vi Bến xe Miền Đông mới, TP Thủ Đức).

Phương án cụ thể như sau:

Cấm đỗ xe trên đường song hành phải Quốc lộ 1 (gồm phần đường bên phải và bên trái hầm chui), đoạn từ đường số 13 đến cổng F3 Bến xe Miền Đông mới. Cấm dừng xe và đỗ xe đối với xe ô tô khách, xe taxi trên đường song hành phải Quốc lộ 1 (gồm phần đường bên phải và bên trái hầm chui), đoạn từ đường số 13 đến cổng F3 Bến xe Miền Đông mới. Hiện nay, tuyến đường song hành phải Quốc lộ 1 (gồm phần đường bên phải và bên trái hầm chui), đoạn từ đường số 13 đến cổng F3 Bến xe Miền Đông mới do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố quản lý.

Do đó, Sở GTVT đề nghị Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố khẩn trương lắp đặt đầy đủ hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ theo phương án được Sở GTVT thông qua, treo băng rôn trước 7 ngày thực hiện và thông báo đến lực lượng chức năng để xử lý vi phạm trên tuyến đường này.

MỚI - NÓNG