Nhiều câu hỏi đặt ra từ vụ lật ca nô 17 người chết ở biển Cửa Ðại

TP - Chiều 1/3, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo thông tin về vụ lật ca nô chở khách trên biển Cửa Ðại (TP. Hội An). Nhiều câu hỏi đặt ra liên quan đến vụ việc.

Lãnh đạo TP Hội An thông tin, lúc 9 giờ 45 phút ngày 26/2, ca nô du lịch số hiệu QNa -1152, do ông Lê Sen (52 tuổi, ở phường Cửa Đại) làm thuyền trưởng, chở 38 người (35 hành khách và 3 người lái ca nô) xuất phát từ Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa Đại đi tham quan tại đảo Cù Lao Chàm (xã Tân Hiệp, TP Hội An). Chủ phương tiện là Công ty TNHH MTV Phương Đông. Lúc 13 giờ 45 phút cùng ngày, ca nô này chở 39 người (36 hành khách và 3 lái ca nô) xuất bến thủy nội địa Cù Lao Chàm vào bến Cửa Đại. Đến khoảng 14 giờ 15 phút khi vào cách bờ khoảng 1,5 hải lý về hướng đông thì ca nô bị lật, chìm.

Nhiều câu hỏi đặt ra từ vụ lật ca nô 17 người chết ở biển Cửa Ðại ảnh 1
Quảng Nam họp báo thông tin vụ lật ca nô 17 người chết

Sau khi nhận thông tin, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên tỉnh Quảng Nam đã điều động 6 ca nô và 60 cán bộ chiến sĩ có mặt tại hiện trường tai nạn, phối hợp với khoảng 5 ca nô chở khách đang chạy vào bờ và 10 ca nô doanh nghiệp trong bờ chạy ra cứu vớt các nạn nhân bị trôi dạt. Do ca nô gặp nạn bị nước tràn vào nhanh, khiến chìm dưới nước khi nhiều người còn mắc kẹt bên trong.

“Ðau thương lắm”

Đại tá Nguyễn Quang Nam, Phó chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam, khẳng định các lực lượng đã làm hết sức mình, để cứu hộ nhanh nhất.

“Chúng tôi tiếp cận hiện trường khoảng 7-10 phút sau khi vụ tai nạn xảy ra. Bình thường với vị trí đó thì phải mất 15-20 phút mới tới” - Đại tá Nam thông tin. Những người văng ra thì vớt được ngay. Những người mắc kẹt bên trong thì lực lượng chức năng phải lặn xuống, chui vào đưa từng người ra. Biên phòng đã huy động mọi nguồn lực từ phương án 4 tại chỗ, từ thô sơ đến hiện đại.

“Tai nạn xảy ra vô cùng thảm khốc. Chưa bao giờ lực lượng tìm kiếm cứu nạn phản ứng nhanh như vậy. Lúc ấy phương tiện đã chìm xuống rồi… Đau thương lắm” - Đại tá Nam nói.

Sau thảm nạn, lực lượng chức năng đã cứu được 22 người và tìm được 17 thi thể nạn nhân. Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đánh giá các lực lượng rất tích cực tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn, bằng tất cả các biện pháp phương án có thể thực hiện được để khắc phục, tuy nhiên số người thiệt mạng quá lớn…

Xử lý nghiêm cá nhân, đơn vị sai phạm

Thượng tá Võ Văn Minh, Phó thủ trưởng Thường trực Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam thông tin sau khi tai nạn thảm khốc xảy ra, Công an tỉnh nhanh chóng phối hợp với các lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường, tử thi và phương tiện gặp nạn. Đồng thời, công an cũng làm việc với đơn vị liên quan trong việc điều hành, tổ chức cho phương tiện xuất bến.

Công an đã làm việc với thuyền trưởng và 22 người may mắn thoát chết sau vụ chìm ca nô.

“Nguyên nhân ban đầu được xác định là do gió to, sóng lớn đập vào ca nô khiến mạn thuyền bên trái bị nước tràn vào, gây lật úp”, Thượng tá Minh nói và cho biết đang thu thập chứng cứ tất cả hệ thống thông tin liên lạc trên ca nô du lịch để giám định, làm việc với cơ quan chức năng liên quan nhằm làm rõ nguyên nhân chìm tàu.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh giao Công an, các đơn vị liên quan phối hợp khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn này. “Phải xử lý hành vi, vi phạm (nếu có) dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc này, không bỏ qua bất kỳ một tổ chức cá nhân nào”, ông Thanh yêu cầu.

Đề cập đến phương tiện bị chìm, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An cho hay, đây là ca nô chuẩn SB, được doanh nghiệp vận tải sử dụng vận chuyển khách từ năm 2019 đến nay. Trước khi phải cải hoán sang ca nô chuẩn SB theo yêu cầu bắt buộc, suốt 15 năm, các doanh nghiệp dùng ca nô chuẩn SI đưa rước khách ra Cù Lao Chàm và ngược lại.

Thực tế cho thấy, không ít lần ca nô chuẩn SI với thiết kế mui trần, thông thoáng bị lật, chìm trên vùng biển Cửa Đại, song chưa bao giờ gây thiệt hại về người. Còn vụ tai nạn mới đây, ca nô chuẩn SB với thiết kế kín bị lật lại gây thiệt hại về người hết sức đáng tiếc. Rất nhiều nạn nhân bị kẹt khi ca nô lật úp và không thể thoát ra ngoài. Chính quyền thành phố Hội An sẽ mời chuyên gia để tham vấn ý kiến, sau đó có kiến nghị cụ thể về thiết kế của ca nô chuẩn SB.

Trả lời câu hỏi của PV Tiền Phong việc sắp tới địa phương có tiếp tục cho tàu hoán cải từ chuẩn SI sang chuẩn SB, Chủ tịch tỉnh Quảng Nam nói rằng sẽ tiếp tục làm việc với Bộ GTVT, Cục Ðường thủy nội địa, Cục Ðăng kiểm để có thể đánh giá xem xét đối với loại tàu phù hợp thực tiễn địa phương. Hiện các tàu này vẫn đạt tiêu chuẩn của Cục đăng kiểm. Các cơ quan chức năng sau điều tra sẽ có ý kiến đánh giá, đề xuất với cơ quan liên quan. Phía địa phương sẽ chấn chỉnh quản lý yêu cầu các chủ thuyền, phương tiện, người tham gia phải tuân thủ tất cả quy định, hạn chế tối đa tai nạn...

MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.