Google News

Các Cty thông tin di động bước vào “cuộc chiến” mới:

Người dùng điện thoại di động tiếp tục được hưởng lợi

Người dùng điện thoại di động tiếp tục được hưởng lợi
Dự báo, năm 2005 có thêm khoảng 3,9 triệu thuê bao di động mới. Vinaphone có thể hợp tác với Nokia trong kế hoạch cung cấp máy giá rẻ, dưới 1 triệu đồng cho thuê bao mới

Cuộc đua nóng bỏng

Kết thúc năm 2004, Viettel cho biết đã đạt con số trên 150.000 thuê bao và đang quyết tâm đạt 1 triệu thuê bao trong năm 2005.

Hiện mạng S-Fone cũng đang có trong tay khoảng 165.000 thuê bao sau gần 2 năm khai trương. Ông Trịnh Đình Khương - Tổng GĐ Saigon Postel (SPT) cho biết: Trong năm 2005, mạng S-Fone đặt ra kế hoạch phát triển mới 500.000 thuê bao.

Trong khi đó, hai “ông lớn” VinaPhone/MobiFone cũng đang lên kế hoạch cho năm 2005 sẽ thu hút khoảng 2,4 triệu thuê bao mới, trong đó MobiFone khoảng 1,1 triệu và VinaPhone khoảng 1,3 triệu. Hiện tại, mạng VinaPhone đang có số thuê bao theo như thông báo là 2,5 triệu và MobiFone có 2,2 triệu.

Nhìn vào những mục tiêu trên, có thể thấy sự trỗi dậy nhanh chóng của các doanh nghiệp mới. Những gì đã đạt được và quyết tâm của nhóm doanh nghiệp “đàn em” này đang tạo ra sức ép ngày càng lớn trên thị trường thông tin di động đối với 2 đại gia VinaPhone/MobiFone lâu nay vẫn “độc diễn” trên thị trường được cho là siêu lợi nhuận này.

Như vậy, thị trường thông tin di động trong năm 2005 theo kế hoạch của tất cả các doanh nghiệp sẽ có khoảng 3,9 triệu thuê bao. Trong khi đó, một thông tin không lấy gì làm vui đối với các doanh nghiệp viễn thông mới là “Nếu năm 2005 thị phần của các doanh nghiệp di động mới và VNPT có tỷ lệ tương đối ngang nhau, Bộ BC&VT sẽ có chính sách “nới” hơn nữa cho VNPT để thị trường có sự cạnh tranh mạnh mẽ và bình đẳng” – một quan chức thuộc Bộ BC&VT tiết lộ.

Thêm 2 “ông lớn” vào cuộc

Cho đến thời điểm này, Bộ BC&VT đã cấp phép cho 6 nhà cung cấp dịch vụ  thông tin di động và hiện tại đã có 4 mạng hoạt động là VinaPhone/MobiFone, S-Fone và Viettel. Như vậy, vẫn còn 2 doanh nghiệp nữa là VP Telecom (Cty Viễn thông Điện lực) và Hanoi Telecom vẫn chưa cung cấp dịch vụ.

Theo dự kiến, trong quý I/2005, VP Telecom sẽ đưa mạng CDMA vào khai thác thương mại. Tuy nhiên, sự góp mặt VP Telecom vào thị trường thông tin di động được nhận định sẽ chưa mạnh mẽ bởi doanh nghiệp này vẫn đang thử nghiệm dịch vụ trong phạm vi hẹp.

Nên dùng mạng di động nào?

Vinaphone/MobiFone: Vùng phủ sóng toàn quốc, chất lượng khá tốt. Tính cước 30 giây/block. Thời gian gọi và nghe dài đối với dịch vụ trả trước. Cụ thể: Thẻ 100.000 đồng: 15 ngày gọi + 15 ngày chờ.Thẻ 200.000 đồng: 45 ngày gọi + 15 ngày chờ.Thẻ 300.000 đồng: 75 ngày gọi + 15 ngày chờ

S-Fone: Tính cước 10 giây/block.   Tiếp tục chương trình “Điện thoại trao tay” trong 6 tháng đầu năm. Khách hàng sẽ được tặng máy màu, đời máy sản xuất từ 2001 – 2002 ở các nước phát triển; Sẽ có thêm dịch vụ GTGT như nhắn tin bằng lời, xem phim trên máy, kết nối quốc tế Thái Lan, Hàn Quốc, Hồng Công, Nhật Bản.

Viettel: Tính cước 6 giây/block, giúp khách hàng tiết kiệm được khoảng 15% cước phí so với các cách tính cước khác; Vùng phủ sóng toàn quốc; Có nhiều gói cước đa dạng cho nhiều đối tượng; Sẽ tung ra  gói cước trả trước mới Flex. Sử dụng gói cước trả trước Flex (mềm dẻo), khách hàng càng dùng nhiều càng được giảm giá.

Hiện Hanoi Telecom vẫn đang chờ đợi Chính phủ phê duyệt dự án liên doanh mạng CDMA với quy mô gấp 3 lần dự án của mạng S-Fone với khoảng trên 600 triệu USD. Nếu dự án này được phê duyệt thì đây sẽ là mạng di động có quy mô rất lớn.

Vì vậy, Hanoi Telecom vẫn đang là ẩn số trên thị trường thông tin di động. Như vậy, năm 2005 sẽ có ít nhất 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động cạnh tranh quyết liệt.

Ai sẽ là đối thủ của VNPT?

Dù rất lạc quan khi cho rằng lĩnh vực viễn thông thường có mức tăng trưởng cao hơn rất nhiều so với dự báo, nhưng các chuyên gia vẫn chưa hoàn toàn yên tâm với kế hoạch phát triển 500.000 thuê bao của S-Fone.

Sau thời gian khá dài, S-Fone mới đạt được con số 165.000 thuê bao và phải phụ thuộc rất nhiều vào chương trình khuyến mại “Điện thoại trao tay” tặng máy cho khách hàng. Tuy doanh nghiệp này cho biết sẽ phủ sóng đến 40 tỉnh vào năm 2005, nhưng cho đến thời điểm này người ta vẫn chưa thấy sự chuyển động nào của việc mở rộng trên.

Bởi vậy, theo nhận định của các chuyên gia, trong thời gian khoảng 2 – 3 năm tới, chỉ có Viettel mới thực sự là đối thủ nặng ký của VinaPhone/MobiFone vì trong thời gian qua doanh nghiệp này đã xây dựng được một mạng phủ sóng cả nước và có công nghệ không kém gì của VinaPhone/MobiFone. Một đại diện Viettel cho biết sau 1 năm đầu tư cho mạng lưới, năm 2005 Cty này sẽ tập trung vào làm công tác thị trường để phát triển thuê bao.

Để đối phó với đối thủ tiềm tàng Viettel, cả VinaPhone/MobiFone đã có những kế hoạch “đột phá” trong cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt. Ông Hoàng Trung Hải – GĐ Cty GPC, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Vinaphone - tiết lộ: “Chúng tôi đang nghĩ đến việc có thể hợp tác với Nokia trong kế hoạch cung cấp máy giá rẻ, dưới 1 triệu đồng cho thuê bao mới. Đối tượng nhắm đến là sinh viên - học sinh và những người có thu nhập thấp”.

Trong năm nay, Vinaphone cũng sẽ triển khai e-load – dịch vụ nạp tiền trực tiếp trên trên máy với mức giá 20.000 đồng vẫn có thể nạp vào máy được. Một động thái khác đang được Vinaphone ráo riết tính đến là kế hoạch giảm cước trình Bộ BC&VT. “Tuy nhiên, với lợi thế sẵn có, Vinaphone luôn xác định chất lượng và mở rộng vùng phủ sóng là mấu chốt của kế hoạch kinh doanh năm tới” – Ông Hải khẳng định.

Trả lời phóng viên Tiền Phong, một đại diện của MobiFone cho biết, Cty này sẽ tiếp tục phát huy lợi thế sẵn có là chất lượng vùng phủ sóng tốt và triển khai các chương trình khuyến mãi nhiều hơn. Trong khi đó, một thông tin rất đáng chú ý là trong năm nay, MobiFone sẽ chuyển sang cổ phần hoá, tạo quyền chủ động và mềm dẻo hơn trong kinh doanh.

Các chuyên gia viễn thông thống nhất rằng với dự báo năm 2005, cước dịch vụ thông tin di động sẽ tiếp tục giảm mạnh. Ngoài ra, các doanh nghiệp sẽ tung nhiều gói cước để phân đoạn thị trường tìm kiếm khách hàng mới. Và chắc chắn người sử dụng sẽ là những người được hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc “tranh hùng xưng bá” của các doanh nghiệp viễn thông này.