Người dân Hà Nội được đi buýt nhanh BRT miễn phí một tháng

Với sức chứa lớn và tiện nghi hơn xe buýt truyền thông, buýt BRT được kỳ vọng sẽ giảm nhiệt cho vận tải công cộng Thủ đô. Ảnh: Như Ý
Với sức chứa lớn và tiện nghi hơn xe buýt truyền thông, buýt BRT được kỳ vọng sẽ giảm nhiệt cho vận tải công cộng Thủ đô. Ảnh: Như Ý
TPO - Sáng nay (13/12) liên ngành Sở GTVT - Công an đã trình lãnh đạo thành phố Hà Nội phương án điều hành, tổ chức giao thông cho tuyến buýt nhanh (BRT) đầu tiên ở Thủ đô đi vào hoạt động. Theo đó, sau khi chạy thử nghiệm, người dân Thủ đô sẽ được làm quen, sử dụng buýt BRT miễn phí trong vòng một tháng.

Trình phương án điều hành, tổ chức giao thông cho buýt BRT hoạt động từ 15/12 với lãnh đạo thành phố Hà Nội sáng nay (13/12), đại diện liên ngành cho biết, tổng số xe đã chuẩn bị hoạt động thử nghiệm là 29 xe. Các xe buýt BRT có thời gian hoạt động từ 5 đến 22h hàng ngày, trên lộ trình: Bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông) - QL6 - Ba La - Quang Trung - Lê Trọng Tấn - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - Giang Văn Minh - Kim Mã và ngược lại.

Cũng theo đại diện liên ngành Hà Nội, xe chạy trên tuyến là xe sản xuất mới và đạt tiêu chuẩn khí thải châu Âu (Euro 3), thiết kế xe dài hơn xe buýt thông thường và chở 90 người/lượt (nhiều hơn xe buýt thường 10 người). Xe sử dụng hộp số tự động và trang bị các thiết bị công nghệ tiện ích như camera giám sát hành trình, hệ thống nhận dạng thẻ từ, thẻ thông minh, wifi phục vụ hành khách; xe có hệ thống sàn phẳng, bằng với cốt nền của nhà chờ giúp hành khách và cả người đi xe lăn tiếp cận dễ dàng.

Về kế hoạch vận hành buýt BRT, ông Hà Huy Quang, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ ngày 15/12 đến ngày 31/12/2016 liên ngành tổ chức vận hành thí điểm 1 xe chạy lộ trình trên. Mục đích, để kiểm chứng phương tiện, tập huấn lái xe và khớp nối các thông số kỹ thuật của dự án. Từ ngày 1/1/2017, chính thức vận với tổng số 29 xe (bao gồm cả xe dự phòng) chạy trên tuyến.

“Trong giai đoạn này phương án tổ chức giao thông có sự điều chỉnh lại, do vậy xe chạy trên tuyến thời gian này sẽ là 45 phút/lượt; chậm 8 phút so với thiết kế”, ông Quang thông tin.

Cũng theo ông Quang, để hành khách làm quen, tiếp cận loại dịch vận tải công cộng mới, trong thời gian vận hành 1 tháng kể từ ngày 1/1 đến ngày 31/1/2017 hành khách sẽ được sử dụng xe buýt BRT trên lộ trình Kim Mã - Yên Nghĩa miễn phí.

Với tổng mức đầu tư trên triệu 55 triệu USD, tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa được thành phố Hà Nội khởi công tháng 3/2013. Với chiều dài tuyến 12,2 km, sử dụng xe buýt sàn cao, hộp số tự động, sức chứa 90 hành khách, chiều dài khoảng 12m, trọng tải 18 tấn, mỗi giờ vận chuyển khoảng 2.000 hành khách, tuyến buýt BRT đầu tiên tại Hà Nội đi vào hoạt động, được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông Thủ đô.

MỚI - NÓNG