Ngày thứ 6 tìm Su-22 gặp nạn: Vẫn chưa thấy 2 phi công

TPO - Kết thúc ngày tìm kiếm thứ 6, lực lượng chức năng chỉ mới tìm thấy một số mảnh vỡ của 2 máy bay gặp nạn gần đảo Phú Quý. Trong đó có phần ghế dù của phi công.

Ngày 21/4 là ngày thứ 6 kể từ khi xảy ra vụ hai máy bay Su- 22 cùng hai phi công của Sư đoàn 370 gặp tai nạn mất tích trên vùng biển Bình Thuận, nhưng vẫn chưa có tung tích gì về 2 phi công Lê Văn Nghĩa và Nguyễn Anh Tú.

Trả lời báo VOV, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết, cho đến sáng sớm 21/4, lực lượng chức năng chỉ mới tìm thấy một số mảnh vỡ của 2 máy bay gặp nạn gần đảo Phú Quý. Trong đó có phần ghế dù của phi công.

Ngày thứ 6 tìm Su-22 gặp nạn: Vẫn chưa thấy 2 phi công ảnh 1Một bộ phận mảnh vỡ của máy bay Su- 22 được vớt lên. Nguồn: VOV

Tuy nhiên, phần ghế dù được xác định vỡ cùng máy bay rơi xuống nước chứ không phải do phi công phóng ghế dù nhảy ra. Do đó khả năng sống sót của phi công gần như là không còn.

Trong đêm 20 rạng sáng 21/4, lực lượng tìm kiếm đã được tăng cường, thay ca làm việc liên tục trong đêm, với mục tiêu cao nhất là tìm kiếm được phi công bị mất tích.

Sau nỗ lực dò tìm và ném phao, thu hẹp vùng tìm kiếm và xác định vị trí máy bay rơi, lực lượng tìm kiếm đã vớt được một số mảnh vỡ của cánh máy bay Su-22 số hiệu 5863 do Đại úy phi công Nguyễn Anh Tú điều khiển. Như vậy, cả hai máy bay Su-22 đều đã được xác định rõ vị trí.

Tuy nhiên, hiện bộ phận thân chính của hai máy bay, nơi hai phi công có khả năng bị mắc kẹt bên trong vẫn chưa được tìm thấy. Dòng nước dưới đáy biển chảy mạnh đã gây khó khăn cho các người nhái trong việc tìm kiếm.

Bộ Quốc phòng tiếp tục tập trung lực lượng với khả năng cao nhất cố gắng tìm những gì có liên quan tới 2 phi công gặp nạn, thực hiện việc tìm kiếm các mảnh vỡ máy bay, hộp đen máy bay để xác định nguyên nhân tai nạn.

Trong ngày 21/4, công việc tìm kiếm tiếp tục được thực hiện một cách khẩn trương. Trong đó, các lực lượng của Bộ Quốc phòng ưu tiên tìm kiếm hai phi công và hộp đen máy bay rơi trên biển.

Trước đó, Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn khẳng định: “Quyết tâm tìm kiếm hai phi công mất tích là ưu tiên hàng đầu, sau đó là tìm kiếm các bộ phận máy bay để làm rõ nguyên nhân xảy ra tai nạn”.

Vụ máy bay Su-22 rơi: Số phận 2 phi công giờ ra sao? - Ảnh 1

Tàu chuyên dụng có thiết bị dò kim loại đang nỗ lực tìm kiếm 2 máy bay mất tích. Nguồn: Lao động

Như tin đã đưa, hai máy bay Su-22 của Trung đoàn 937, thuộc Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không- Không quân) bay huấn luyện trên đường bay Phan Rang- Mũi Rinh, Phú Quý, Bình Thuận đã bị mất liên lạc với Sở Chỉ huy vào lúc 11h45 ngày 16/4.

Ngay sau khi mất liên lạc, Sư đoàn Không quân 370 đã điều máy bay Mi-171 của Trung đoàn 917 tìm kiếm cứu nạn. Lúc 14h 50 phút ngày 16/4, máy bay tìm kiếm đã phát hiện tại vùng biển có tọa độ 10 độ, 36 phút, 36 giây vĩ Bắc; 108 độ, 51 phút, 30 giây kinh Đông có 4 bình dầu phụ trôi nổi và vết dầu loang trên biển.

Hai phi công gặp nạn gồm: Lê Văn Nghĩa (phi công cấp 1), lái máy bay Su-22, số hiệu 5857, cấp bậc Trung tá, chức vụ Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 937, Sư đoàn 370 và Phi công Nguyễn Anh Tú (phi công cấp 3) điều khiển máy bay Su-22, số hiệu 5863, cấp bậc Đại úy, Phi đội phó Phi đội 1, Trung đoàn 937, Sư đoàn 370.

Do vùng biển hai máy bay Su-22 gặp nạn có độ sâu từ 30m - 50m, dòng hải lưu chảy mạnh nên công tác tìm kiếm gặp nhiều khó khăn. 

Hiện các phương tiện hỗ trợ lực lượng tìm kiếm cứu hộ cứu nạn đã được huy động với gần 10 tàu chuyên dụng và máy bay trực thăng, nhiều phương tiện máy móc hiện đại cùng hàng trăm cán bộ, chiến sĩ được huy động tham gia công tác tìm kiếm tại khu vực mất tín hiệu máy bay Su-22. 

Lữ đoàn Đặc công nước cũng được tăng cường với 20 chiến sỹ Đặc công nước Hải quân, chia làm 5 kíp liên tục thay nhau lặn xuống đáy biển dò tìm. 

MỚI - NÓNG