Ngắm hình ảnh kỳ vĩ của cảng biển quốc tế tại Hải Phòng

TPO - Cùng với đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện sắp hoàn thành, Cảng Cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại khu vực Lạch Huyện trên đảo Cát Hải (Hải Phòng) đã định hình. Cùng phóng viên Tiền Phong ngắm những hình ảnh hoành tráng, độc đáo tại dự án đặc biệt quan trọng này.
Ngắm hình ảnh kỳ vĩ của cảng biển quốc tế tại Hải Phòng ảnh 1

Bản đồ quy hoạch cảng nước sâu quốc tế Lạch Huyện.

Ngắm hình ảnh kỳ vĩ của cảng biển quốc tế tại Hải Phòng ảnh 2

Về vị trí, Cảng Cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (hay còn gọi là Cảng Lạch Huyện) nằm bên cửa Lạch Huyện (giữa đảo Cát Hải và Cát Bà). Phần cảng được xây dựng bắt đầu từ đảo Cát Hải, lấn dần ra biển để tận dụng độ sâu đón tàu lớn, giảm tác động bồi lấp tự nhiên ở cửa sông.

Ngắm hình ảnh kỳ vĩ của cảng biển quốc tế tại Hải Phòng ảnh 3

Dự án được chia làm hai hợp phần: Hợp phần xây dựng hạ tầng cơ bản cho cảng (gọi là hợp phần A) và hợp phân xây dựng các bến cảng, lắp đặt máy móc thiết bị để tổ chức khai thác (hợp phần B).

Ngắm hình ảnh kỳ vĩ của cảng biển quốc tế tại Hải Phòng ảnh 4

Hợp phần A do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án Hàng hải là đại diện chủ đầu tư. Hợp phần này bao gồm các hạng mục chính như: Tôn tạo, xử lý nền đất yếu, kè bảo vệ, tường chắn đất, bến công vụ, đê chắn sóng, đê chắn cát, nạo vét luồng và vũng quay tàu. Tổng mức đầu tư của dự án là 18.624 tỷ đồng, trong đó vốn ODA Nhật Bản 16.409 tỷ đồng, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam 2.215 tỷ đồng.

Ngắm hình ảnh kỳ vĩ của cảng biển quốc tế tại Hải Phòng ảnh 5

Hợp phần B gồm hai bến cảng đầu tiên, dài 750 m, tổng diện tích khoảng 4,12 ha, bao gồm các hạng mục: Xây dựng mặt bãi, 2 bến đón tàu và nạo vét khu nước trước bến. Hợp phần này do Công ty TNHH Cảng container Quốc tế Hải Phòng (liên danh giữa Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và đối tác Nhật Bản) làm chủ đầu tư.

Ngắm hình ảnh kỳ vĩ của cảng biển quốc tế tại Hải Phòng ảnh 6

Các đơn vị này sẽ trực tiếp khai thác hai bến cảng này và trả tiền thuê hạ tầng cho Việt Nam. Hai bến này sẽ đón tàu tổng hợp tải trọng 80.000 DWT đủ tải và tàu 100.000 DWT non tải, thông qua lượng hàng từ 12,1-13,8 triệu tấn/năm.

Ngắm hình ảnh kỳ vĩ của cảng biển quốc tế tại Hải Phòng ảnh 7

Hiện Ban Quản lý dự án Hàng hải đã bàn giao mặt bằng cho Công ty TNHH Cảng container Quốc tế Hải Phòng thi công hoàn thiện bến cảng. Sau hai bến cảng này, các bến cảng tiếp theo sẽ được xây dựng hướng ra biển.

Ngắm hình ảnh kỳ vĩ của cảng biển quốc tế tại Hải Phòng ảnh 8

Hạng mục xây dựng khó khăn, độc đáo nhất tại dự án là hơn 10 km đê chắn sóng và chắn cát kéo dài từ đảo Cát Hải hướng ra biển Đông (trong đó, 2.480m đê chắn sóng và 7.600m đê chắn cát). Đê chắn sóng và chắn cát này nhằm mục đích chắn sóng, dòng nước chảy mạnh vào cửa Lạch Huyện để tàu dễ dàng ra vào cảng. Hệ thống đê này cũng nhằm ngăn cát, phù sa bồi lấp vào luồng tàu ở cửa Lạch Huyện. Hệ thống đê này cũng là phần không gian dự trữ để xây dựng các bến cảng trong tương lai.

Ngắm hình ảnh kỳ vĩ của cảng biển quốc tế tại Hải Phòng ảnh 9

Hệ thống đê được thực hiện bằng việc đổ đá xuống các vị trí được xác định, sau đó đặt các khối bê tông hàng chục tấn đúc sắn lên trên. Ban Quản lý dự án Hàng hải cho hay, do thi công dưới nước biển, các nhà thầu phải cử thợ lặn xuống căn chỉnh mặt bằng trước khi đặt các khối bê tông lên trên.

Ngắm hình ảnh kỳ vĩ của cảng biển quốc tế tại Hải Phòng ảnh 10

Hiện tại, phần lớn chiều dài đê chắn sóng này đã được hoàn thành. Với các đoạn đã hoàn thành, chỉ khi thuỷ triều xuống mới lộ hoàn toàn các đoạn đê dài tít tắp trên biển. Khi thuỷ triều lên, phần lớn mặt đê chìm dưới mặt nước biển.

Ngắm hình ảnh kỳ vĩ của cảng biển quốc tế tại Hải Phòng ảnh 11

Với chiều dài hơn 10 km, chiều ngang mặt trên cùng của đê 2,5 m, đây là công trình đê chắn sóng, chắn cát dài nhất nước ta hiện nay.

Ngắm hình ảnh kỳ vĩ của cảng biển quốc tế tại Hải Phòng ảnh 12

Tàu bè kết hợp cùng máy xúc tải trọng lớn đang ngày đêm khẩn trương thi công.

Ngắm hình ảnh kỳ vĩ của cảng biển quốc tế tại Hải Phòng ảnh 13

Toàn cảnh bãi đúc bê tông phục bụ công tác xây lắp đê chắn sóng nhìn từ trên cao.

Ngắm hình ảnh kỳ vĩ của cảng biển quốc tế tại Hải Phòng ảnh 14

Những khối bê tông rỗng có kích thước khổng lồ sau khi đưa ra biển sẽ được nhồi đá vào trong nhằm tăng độ nặng và kết cấu.

Ngắm hình ảnh kỳ vĩ của cảng biển quốc tế tại Hải Phòng ảnh 15

Những khối bê tông có chiều cao tới 3 mét và thể tích rất lớn.

Ngắm hình ảnh kỳ vĩ của cảng biển quốc tế tại Hải Phòng ảnh 16

Chiều cao của khối bê tông còn cao hơn cả ô tô đầu kéo.

Ngắm hình ảnh kỳ vĩ của cảng biển quốc tế tại Hải Phòng ảnh 17

 Đường dẫn vào khu vực đúc bê tông cho dự án đê chắn cát, chắn sóng.

Ngắm hình ảnh kỳ vĩ của cảng biển quốc tế tại Hải Phòng ảnh 18

Khu vực cảng Lạch Huyện trong tương lai.

Đặt mục tiêu về địch trước 1 năm, hoạt động từ 2018

Bắt đầu xây dựng từ tháng 7/2013, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2019. Tuy nhiên, do dự án đường ô tô Tân Vũ -Lạch Huyện gần hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2017 nên Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án Hàng hải đẩy nhanh tiến độ, đưa Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng về đích năm 2018.

Với việc bàn giao được mặt bằng cho đơn vị hoàn thiện cảng, mục tiêu năm 2018 đưa cảng vào hoạt động là hoàn toàn khả thi. 

Tuy nhiên, theo Ban Quản lý dự án Hàng hải, hiện vốn của dự án đang cấp chậm so với tiến độ dự án (những tháng còn lại của năm 2017 còn thiếu 2.000 tỷ đồng), có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ.

MỚI - NÓNG