Câu chuyện về máy bay không người lái giám sát Euro Hawk của Đức - một phiên bản Âu hóa theo kế hoạch của Northrop Grumman RQ-4 Global Hawk - cuối cùng đã đi đến hồi kết đáng tiếc. Máy bay không người lái RQ-4E xấu số đang hướng tới một viện bảo tàng ở thủ đô nước Đức, sau khi kế hoạch bán chiếc máy bay này cho Canada bị đổ bể.
Bộ Quốc phòng xác nhận rằng máy bay RQ-4E và một số trạm điều khiển mặt đất sẽ được chuyển đến Bảo tàng Lịch sử Quân sự Bundeswehr tại Sân bay Berlin-Gatow và được trưng bày cố định vào năm 2022.
Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu chỉ cấp chứng nhận cho các chuyến bay qua các khu vực không có dân cư và không có gì đảm bảo rằng điều này sẽ thay đổi trong thời gian tới. Vì thế, quân đội Đức sẽ không thể vận hành máy bay từ các căn cứ của mình cho mục đích huấn luyện hoặc nhiệm vụ tác chiến.
Kết hợp với chi phí vượt mức lớn và thời gian trì hoãn kéo dài, Berlin quyết định hủy bỏ chương trình vào năm 2013 sau khi chi tổng cộng 793,5 triệu USD.
Bị tước bỏ tất cả các thiết bị quân sự và nhiệm vụ, RQ-4E đã nằm 'yên nghỉ' tại Căn cứ Không quân Manching ở Bavaria.
Khả năng bán cho Canada đã không thành hiện thực sau khi Ottawa đệ trình giá thầu chính thức cho chiếc máy bay. Canada đã có ý định đưa RQ-4E trở lại trạng thái đủ điều kiện bay và sử dụng vào nhiệm vụ theo dõi sự cố tràn dầu, mực nước và các sinh cảnh biển ở khu vực Bắc Cực.
Không rõ lý do chính xác tại sao thương vụ này lại thất bại, nhưng theo The War Zone máy bay không người lái RQ-4E thiếu các thành phần thiết yếu như: hệ thống điều hướng và điều khiển bay, khiến nó trở nên khó tin cậy nếu không có sự can thiệp và phải đầu tư thêm một số chi phí đáng kể.
Ban đầu, Luftwaffe của Đức dự kiến sẽ có được chiếc RQ-4E đầu tiên trong khuôn khổ chương trình Euro Hawk vào năm 2012. Giờ đây, có vẻ như Đức sẽ phải đợi thêm một thời gian nữa để có người kế nhiệm.