Masan Consumer liên tiếp lấn sân mảng tiêu dùng

Masan Consumer liên tiếp lấn sân mảng tiêu dùng
Chính thức “lấn sân” mảng Chăm sóc cá nhân & gia đình, Masan Consumer đã đề nghị chào mua đến 60% cổ phần Công ty Cổ phần Bột giặt Net. Trước đó, Thương vụ sáp nhập khủng nhất năm 2019 giữa VinCommerce, VinEco của Tập đoàn Vingroup và Công ty Cổ phần hàng tiêu dùng Masan vẫn là tâm điểm chú ý.

Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (HNX-UPCoM: MCH, gọi tắt là "Masan" hoặc "Công ty") hôm nay công bố Masan HPC- một công ty thành viên vừa được thành lập thuộc ngành hàng Chăm sóc cá nhân và gia đình- đã đưa ra đề nghị chào mua công khai lên đến 60% cổ phần của Công ty Cổ phần Bột giặt Net (NETCO) với giá 48.000 đồng/cổ phiếu (sau đây gọi tắt là “Giao dịch”), tương đương định giá công ty ở mức 46 triệu USD, hệ số giá trên thu nhập (P/E) xấp xỉ 19.

Giao dịch này nhất quán với chiến lược 5 năm của Masan nhằm mở rộng danh mục sản phẩm và mang đến lợi ích tốt nhất cho 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam. Chăm sóc cá nhân và gia đình là một trong những lĩnh vực lớn nhất và hấp dẫn nhất tại Việt Nam với giá trị thị trường khoảng3,1 tỷ USD và nhiềucơ hội phát triển nhanh chóng để xây dựng các thương hiệu nội địa vững mạnh. NET là điểm khởi đầu chiến lược để Masan xây dựng nềntảngđa dạng hóa các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình.

Được thành lập vào năm 1968, NETCO là một trong các doanh nghiệp nội địa hàng đầu về sản phẩm chăm sóc gia đình tạiViệt Nam. Doanh thu thuần của NETCO năm 2018 là 1.117 tỷ đồng và lợi nhuận thuầnsau thuế là 57 tỷ đồng, với hai thương hiệu được ưa chuộng là NET và NETSOFT. Thị phần hiện tại của công ty trong ngành hàng bột giặt là 1,5%. Dẫn đầu thị trường là Unilever với 54,9% thị phần, Procter & Gamble 16,0%, Đại Việt Hương 11,6%, LIX 2,7% và Vico 2,4%.

 Nhờ vào tính tương đồng cao với 300.000 điểm bán hàng hiện nay của Masan, sự kết hợp giữa Masanvà NETCO sẽ tạo ra giá trị cộng hưởng mang đến tăng trưởng doanh thu và lợi nhuậnở mức hai chữ số.

Masan Consumer liên tiếp lấn sân mảng tiêu dùng ảnh 1
 

Thấy gì từ thương vụ sáp nhập khủng?

Trước đó, thương vụ sáp nhâp khủng nhất năm 2019 giữa VinCommerce, VinEco của Tập đoàn Vingroup và Công ty Cổ phần hàng tiêu dùng Masan vẫn là tâm điểm chú ý.  Chia sẻ,  ông Trương Công Thắng, Chủ Tịch kiêm Tổng Giám Đốc Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan cho biết: “Ngành hàng Chăm sóc cá nhân và gia đình tại Việt Nam vẫn còn rất sơ khai khi so sánh với nhiều thị trường phát triển khác. Là một doanh nghiệp Việt Nam và thấu hiểu người tiêu dùng Việt, Masan Consumer cùng với các doanh nghiệp nội địa tự tin rằng chúng tôi có nhiều ưu thế để phát triển các sản phẩm vượt trội và xây dựng những thương hiệu truyền cảm hứng. Cuối cùng, mục tiêu cao nhất của chúng tôi là phụng sự người tiêu dùng, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người tiêu dùng Việt Nam mỗi ngày.”

Giao dịch này phụ thuộc vào các phê duyệt của cơ quan chức năng và quy định của công ty. Dự kiến, Giao dịch sẽ hoàn thành trong 2 tháng theo quy định chào mua. Mặc dù có nhiều thông tin đồn đoán xung quanh thương vụ này, tuy nhiên ông Trương Công Thắng khẳng định mục tiêu: “Chúng tôi mong muốn giữ lại thị trường bán lẻ cho Việt Nam. Doanh nghiệp Việt không thể đánh rơi vị thế của mình trên chính sân nhà”.

Ônng Thắng chia sẻ chiến lược của Masan Consumer Holding năm 2020-2030 là sở hữu các chuỗi bán lẻ hiện đại ngày càng lớn tại Việt Nam. Trong khi hệ thống của Vinmart trong 5-10 năm tới cũng sẽ trải rộng khắp các vùng miền trong cả nước. Với kênh phân phối rộng khắp này, hàng hóa từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng sẽ có con đường ngắn nhất, chất lượng đảm bảo, giá cả thống nhất và các chương trình hỗ trợ quyền lợi cho khách hàng sẽ nhanh chóng tới tận tay người tiêu dùng.

Về tương lai của thương hiệu Vinmart, ông Trương Công Thắng cho biết: “Vinmart là một tên thương hiệu tốt ở Việt Nam. Trước mắt, chúng tôi chưa có kế hoạch thay đổi tên gọi này. Không chỉ giữ nguyên tên gọi, Masan cũng đảm bảo các cam kết và duy trì toàn bộ chính sách Vinmart đang áp dụng với khách hàng và đối tác ở mức cao nhất”.

Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (HNX-UPCoM: MCH) là công ty con của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan. Đây là công ty thực phẩm và đồ uống lớn nhất Việt Nam, dẫn đầu trong các ngành hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi và đồ uống. Danh mục sản phẩm của Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan bao gồm những thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam tin yêu như Chin-su, Nam Ngư, Tam Thái Tử, Kokomi, Vinacafe, Wake-up, Wake-up 247, Vivant, Vĩnh Hảo và Quang Hanh.

MỚI - NÓNG