Đề nghị xây dựng tờ trình mới
Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa ký ban hành kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật Nhà giáo.
Trước đó, ngày 8/10, tại Phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến (lần 2) về dự án Luật Nhà giáo.
Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường. Ảnh: QH |
Kết luận nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất sự cần thiết xây dựng Luật Nhà giáo, đồng thời ghi nhận, đánh giá cao cơ quan soạn thảo đã tích cực phối hợp với cơ quan thẩm tra, nghiêm túc tiếp thu, bổ sung, chỉnh lý hồ sơ dự án.
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hồ sơ dự án luật cơ bản đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8; cơ bản nhất trí với Báo cáo thẩm tra sơ bộ (lần 2) của Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục.
Trên cơ sở đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến của Chủ tịch Quốc hội, các thành viên Ủy ban Thường vụ cũng như báo cáo thẩm tra sơ bộ (lần 2).
Đáng lưu ý, nội dung dự án Luật Nhà giáo thay đổi căn bản so với dự thảo trình lần đầu, do vậy Ủy ban Thường vụ đề nghị hoàn thiện hồ sơ, bổ sung các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn kèm theo.
Ủy ban Thường vụ cũng đề nghị xây dựng tờ trình mới của Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo trình Quốc hội trước ngày 18/10 để thảo luận cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Chính sách mới, đặc thù, cần đánh giá tác động kỹ lưỡng
Về tính thống nhất với hệ thống pháp luật, cơ quan thường trực Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát kỹ lưỡng dự thảo luật với các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, xử lý những xung đột pháp lý, bảo đảm tính kế thừa, đồng bộ, liên thông.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý đến tính chất đặc thù của đối tượng nhà giáo công tác tại các cơ sở giáo dục thuộc các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho ý kiến tại phiên họp |
Trên cơ sở đó, dự thảo cần bảo đảm nguyên tắc không quy định lại các vấn đề đã được điều chỉnh bởi các luật chuyên ngành; chỉ quy định những nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội, giao Chính phủ, các bộ, ngành theo thẩm quyền quy định tại các văn bản hướng dẫn thi hành luật.
Đối với những chính sách mới, có tính đặc thù, cần đánh giá tác động kỹ lưỡng, xác định rõ đối tượng áp dụng, bảo đảm phù hợp, khả thi. Các quy định, chính sách cần ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà giáo.
Về các chính sách, cơ quan soạn thảo cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện các chính sách đối với nhà giáo theo hướng thận trọng, nhất quán, khả thi, có sự đột phá; bảo đảm các khung chính sách của Nhà nước về nhà giáo được cụ thể hóa đầy đủ.
Đặc biệt, cần đánh giá kỹ lưỡng hơn tác động của những chính sách mới, nhất là việc bảo đảm các nguồn lực về tài chính, nguồn nhân lực để thực hiện.
Cùng với đó, Ủy ban Thường vụ cũng đề nghị rà soát các chính sách về tuyển dụng, sử dụng, đánh giá nhà giáo bảo đảm tương thích, đồng bộ với hệ thống pháp luật và có những cơ chế, chính sách đặc thù để khuyến khích, thu hút nhà giáo.
Đối với chính sách tiền lương và phụ cấp cho nhà giáo cần phù hợp với bối cảnh thực hiện cải cách tiền lương. Việc quản lý nhà giáo và quy định về thẩm quyền của các cơ quan quản lý nhà nước về nhà giáo cần bảo đảm sự tập trung, có phân cấp, phân quyền phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của từng chủ thể quản lý.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Ủy ban Văn hóa, Giáo dục chủ trì, phối hợp với cơ quan của Quốc hội thẩm tra chính thức dự án Luật Nhà giáo, trình Quốc hội xem xét, thảo luận.