Trong chương trình Bài hát yêu thích tối qua (7/9), tiết mục “Gần lắm Trường Sa” của Long Nhật bị đạo diễn Lê Hoàng chê là ủy mị, cảm giác của anh như thế nào?
Tôi rất buồn bởi vì hơn 20 năm đi hát, tôi chưa bị ai nói về vấn đề chuyên môn hết. Tôi cũng rất kị người ta nói tới chuyên môn của mình vì tôi là một ca sĩ chuyên nghiệp, hát có nghề. Người ta có thể nói tôi “chiêu trò”, “quậy phá”… nhưng chưa có ai dám nói tôi hát dở. Nghệ sĩ nhân dân Thu Hiền còn liên tục khen tôi hát ngọt ngào suốt 20 mấy năm qua. Và anh Lê Hoàng là người đầu tiên trong sự nghiệp ca hát chê tôi thẳng thừng trên sóng quốc gia như vậy.
Tôi với anh Hoàng không thân nhau nhưng cũng không thù oán gì hết, có thể anh ấy thấy tôi hát không hay nhưng cũng nên nhận xét nương nhẹ bớt vì dù sao tôi cũng là một ca sĩ chuyên nghiệp suốt 20 năm qua. Tôi cũng lớn tuổi chứ không phải là con nít tập tành đi hát, tôi đã là một ca sĩ có tên có tuổi và có hàng triệu fan trên cả nước.
Anh Hoàng cũng nên thấy là tối hôm qua tại nhà hát Hòa Bình khán giả đứng lên cả rạp khi tôi bước ra sân khấu và hò reo từ trên xuống dưới. Hát dứt lời là khán giả hò reo, không khí trong khán phòng rất tốt nên khi nghe những nhận xét của anh Hoàng thật sự tôi rất sốc.
Sốc với những lời “chê bai” của Đạo diễn Lê Hoàng là hát ca khúc về biển đảo không hào hùng, không mạnh mẽ nhưng anh lại được nhà báo Trác Thúy Miêu bênh vực. Điều này có khiến anh cảm thấy bớt “nóng mặt” với những bình luận của Lê Hoàng không?
Tôi hoàn toàn đồng ý với những nhận xét của nhà báo Thúy Miêu. Tôi chỉ đồng ý với Lê Hoàng là chê giọng của tôi không tốt nhưng nói rằng, hát về biển đảo quê hương là phải hát hùng hồn thì chỉ đúng một phần thôi. Nhạc cách mạng có nhạc hành khúc, nhạc trường ca, có bài hát trầm hùng, hào hùng nhưng cũng có cả sự trữ tình cách mạng trong đó. Bởi vì những người chiến sĩ họ cũng có cảm xúc, có nỗi nhớ quê hương, gia đình, người thân… như bất cứ ai. Thế nên không phải cứ hát về biển đảo, về bộ đội là phải hùng dũng.
Ca khúc“Gần lắm Trường Sa” tôi đã từng hát rất thành công trên nhiều sân khấu và từng đoạt giải Liên Hoan tiếng hát Toàn quốc. Có thể phần trình diễn tối qua với tôi là một sự cố đáng tiếc.
Tuy nhiên trên mạng xã hội nhiều khán giả lại đồng tình với nhạc sĩ Lê Hoàng và cho rằng tiết mục của anh trong Bài hát yêu thích tối qua là “thảm họa”. Anh có muốn nói điều gì không?
Tôi muốn gửi lời xin lỗi tới khán giả vì hôm qua tôi cũng tự nhận là mình hát không tốt, không đúng với phong độ của mình. Khi tôi bưng chén cơm lên ăn là nhờ khán giả cho tôi thì họ có quyền khen, chê và tôi không có quyền giải thích. Bước vào “nghề làm dâu trăm họ” thì phải chấp nhận điều đó, tôi không trách ai mà nếu có trách thì tôi trách mình tham công tiếc việc nhiều quá.
Hôm qua tôi hát ca khúc “Gần lắm Trường Sa” bằng tông Rê thứ và lên cao nhất là nốt Mi, xuống thấp nhất là nốt Là. Đối với tôi nó dễ như là lấy đồ trong túi ra vậy nhưng hôm qua do sức khỏe tôi không tốt. Trước đó tôi phải dành khá nhiều thời gian cho lịch tập kịch vở “Ma khùng” và vì là lần đầu tiên tôi diễn kịch trong sự nghiệp nên tôi rất áp lực. Trong hai ngày cúng Tổ nghề và đi diễn tôi lại bị trúng mưa nên giọng bị khàn đi và sốt rất cao.
Tối qua khi hát trên sân khấu Bài hát yêu thích, người tôi vẫn rất nóng dù đã tiêm kháng sinh liều cao và uống nước giá, mật ong để cải thiện giọng nói.
Mặc dù cố gắng nhưng sự thật là chưa bao giờ tôi áp lực như hôm qua vì giọng không khỏe, người không khỏe và khi áp lực thì cột hơi không vững nên tôi điều chỉnh không tốt.
Hôm qua bác sĩ và những người trong ban tổ chức cũng yêu cầu tôi hát đừng gãy và chỉ cần tròn vai được 5 điểm là tốt rồi. Tôi không đổ lỗi cho hoàn cảnh nhưng bởi vì công việc quá dày và thời gian diễn ra các sự kiện thì quá gần nhau. Dù sao thì tôi cũng là người bằng xương, bằng thịt, máy móc còn có lúc hư nữa mà.
Đáng lý tôi nên xin ban tổ chức dừng lại từ sáng hôm qua nhưng mọi người cứ động viên mãi, nên tôi cũng cố gắng đến với chương trình, với khán giả. Tôi cũng nghĩ tới các chiến sĩ ở ngoài Trường Sa, họ đang chờ đợi để nghe bài hát này trên sóng trực tiếp nhưng sức khỏe không ổn định đã khiến tôi làm chưa tốt vai trò của mình.
Nhiều nghệ sĩ sau khi bị chê là “thảm họa” trên sóng trực tiếp thì thường đổ lỗi do âm thanh, do đường truyền không tốt, thậm chí là bị Ban tổ chức chơi xấu. Còn với anh ngoài việc thừa nhận sức khỏe không tốt có lý do nào đến từ yếu tố khách quan và chủ quan như trên không?
Hôm qua hoàn toàn do giọng tôi không tốt, nó đục và bị khàn… còn các yếu tố khác như đường truyền âm thanh và hình ảnh thì rất đẹp
Trước khi hát, tôi cũng có nói với phía âm thanh là cho vợt nhạc lên, bay lên cho tôi nhưng vẫn không cứu được bao nhiêu. Hôm qua những nốt cao tôi hát tốt nhưng toàn bộ những nốt thấp trong bài lại bị mất.
Anh từng "bà tám” về nhiều scandal của các nghệ sĩ, với sự cố này của, anh có nghĩ họ sẽ rất hả hê và “trả thù” anh không? Anh có muốn từ bỏ biệt danh “bà tám” sau sự cố này?
Hiện, tôi không nghĩ gì cả vì tâm trạng của tôi rất buồn. Lần sau hát trên sóng truyền hình trực tiếp tôi sẽ ngưng hết những công việc khác để tránh lặp lại các sự cố không mong muốn. Vì với ca sĩ vũ khí sắc bén nhất là giọng hát mà giọng hát lại bị có vấn đề thì không làm được gì hết.
Còn biệt danh "bà tám" là do mọi người đặt cho tôi, lúc đầu tôi không thích nhưng sau đó tôi nghĩ, cái gì nó đến thì phải nhận thôi. Bởi không phải khi không mà họ đặt cho mình, số phận mình tới giai đoạn đó là nó như vậy và mình phải đón nhận.
Với lại không phải ai cũng có thể “tám” thâm thúy, sâu cay và có duyên để được phong danh hiệu “bà tám”. Ngày xưa tôi không thích nhưng bây giờ tôi thích biệt danh đó, tôi thấy dễ thương nên coi nó là kỉ niệm.
Các fan của anh phản hồi như thế nào về phần trình diễn của anh?
Mọi người động viên tôi nhiều lắm khuyên tôi đừng có buồn. Nhưng càng động viên thì tôi càng buồn hơn vì hôm qua tại nhà hát Hòa bình phần lớn là fan của tôi không. Lần đầu tiên thấy các cô chú vỗ tay reo hò không thua gì lớp trẻ.
Xin cảm ơn anh!