Làn sóng đầu tư mới từ Nhật Bản vào Việt Nam

Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản trao đổi hợp tác sáng 24-9 tại Hà Nội Ảnh: Phạm Anh
Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản trao đổi hợp tác sáng 24-9 tại Hà Nội Ảnh: Phạm Anh
TP - “Số doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam thời gian tới sẽ tăng gấp 2 đến 3 lần so với hiện nay”, ông Toshio Nakamura, giám đốc điều hành Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI), cho biết tại buổi đối thoại giữa DN hai nước ở Hà Nội, sáng 24-9.

> Thời khó khăn: Nhiều tập đoàn Mỹ vẫn vào Việt Nam

Ông Tadashi Okamura, Chủ tịch JCCI cho biết, hiện hiệp hội các DN của Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam đặt ở ba miền đã lên tới hơn 1.000 hội viên; con số này đã và đang tăng thêm.

Hiện nay, DN thành viên của JCCI đã lên gần 1,3 triệu hội viên, trong đó có tới 99,7% là DN nhỏ và vừa (DNNVV). “Theo điều tra, Việt Nam là thị trường nhận được nhiều sự quan tâm của DN Nhật Bản” - ông Okamura nói.

Ông Đinh Mạnh Hùng, Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ DN vừa và nhỏ (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI) cho biết, Nhật Bản hiện là nhà tài trợ ODA song phương lớn nhất của Việt Nam.

Nhật cũng là nước đầu tiên trong nhóm G7, công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường. Năm 2011, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt 21,2 tỷ USD, trong đó, việc xuất-nhập tương đương cả hai nước.

Tính đến hết tháng 8-2012, tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Nhật vào Việt Nam đạt 4,3 tỷ USD, đứng đầu trong số 39 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào nước ta, tính cả vốn cấp mới và tăng thêm.

Theo giám đốc điều hành JCCI - ông Nakamura, trước đây các DNNVV của Nhật thường đi theo phục vụ các DN lớn khi đầu tư ra nước ngoài. Tuy nhiên, hiện xu hướng đó thay đổi, DNNVV Nhật tự tìm kiếm đối tác, kể cả sang Việt Nam hay Trung Quốc.

“Chính phủ Nhật Bản rất quan tâm đến các DNNVV. Lần này, chúng tôi có hơn 100 DN sang Việt Nam để tìm kiếm cơ hội đầu tư. Sau khi làm việc với VCCI, đoàn sẽ làm việc với Bộ Công Thương, KH&ĐT, từ đó, chúng tôi sẽ đề xuất với Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ, để ngành nào đầu tư vào Việt Nam” – ông Nakamura nói.

Lãnh đạo JCCI cũng cho rằng, đoàn DN của Nhật Bản sang Việt Nam lần này đã có kế hoạch từ lâu, không phải xu hướng rút khỏi thị trường Trung Quốc do sự căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc gần đây.

Theo Nakamura, do thảm họa động đất sóng thần năm ngoái, một loạt các nhà máy trong nước bị thiệt hại, sản xuất không đáp ứng nhu cầu. Vì thế, để duy trì chuỗi cung ứng, các DN Nhật phải tìm kiếm, xây dựng các nhà máy ở các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Theo đánh giá của DN Nhật Bản, so với đợt tìm kiếm cơ hội đầu tư năm 2008, đến nay, môi trường đầu tư ở Việt Nam vẫn chưa có sự khác biệt nhiều. Tuy nhiên, độ hấp dẫn của thị trường Việt Nam với các DN Nhật Bản vẫn không hề thay đổi.

Lần tìm kiếm cơ hội này, độ quan tâm, nhiệt tình của DN Việt Nam đã cao hơn rất nhiều. JCCI cho rằng, Việt Nam hấp dẫn là do có dân số trẻ, lực lượng lao động dồi dào, việc đào tạo lao động cũng khá tập trung, thị trường cũng hấp dẫn.

Tuy nhiên, Việt Nam cần phải cải thiện “nút thắt” còn hạn chế là hạ tầng; trong đó xây dựng khu công nghiệp hỗ trợ, thuế.

Theo VCCI, số DN đã đăng ký thành lập đến nay là hơn 647 nghìn DN, tuy nhiên, số DN hiện đang hoạt động là gần 464 nghìn DN. Số DN thành lập mới 6 tháng đầu năm là gần 36.200 DN, giảm 12% so cùng kỳ năm ngoái.

Số DN giải thể và dừng sản xuất thời gian qua là 26.300 DN, tăng 5,4% so cùng kỳ. Số DN thu hẹp sản xuất kinh doanh do khó khăn về vốn, thị trường, nguyên liệu chiếm tới 31,7%.

Hiện, DNNVV ở chiếm 97% tổng số DN ở nước ta (đóng góp khoảng 40% GDP hàng năm) trong đó chỉ hơn 2% là DN vừa, còn lại là nhỏ và siêu nhỏ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tạo động lực, cảm hứng để thanh niên Huế khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
Tạo động lực, cảm hứng để thanh niên Huế khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
TPO - Ngày hội “Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” cấp Trung ương năm 2024 diễn ra tại Huế là dịp để những người trẻ có chung niềm đam mê khởi nghiệp tiếp cận, gặp gỡ với các doanh nhân khởi nghiệp tiêu biểu; qua đó, tạo cảm hứng, kết nối, huy động mọi nguồn lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho giới trẻ địa phương.