9h sáng 16/9, bàn tròn trực tuyến :

Làm gì để người Việt dùng hàng Việt ?

Làm gì để người Việt dùng hàng Việt ?
TPO - Hưởng ứng Cuộc vân động của Bộ Chính trị về "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Tiền Phong Online tổ chức buổi Bàn tròn trực tuyến “Làm gì để Người Việt dùng hàng Việt ?” vào lúc 9h sáng nay 16/9. Đặt câu hỏi và tham gia tại đây.

>> Hàng nội cô độc trước thị hiếu người Việt

Ủy viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang đã ký ban hành văn bản thông báo kết luận của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong đó nêu rõ: Mục đích của cuộc vận động nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Trước thực trạng hàng ngoại, hàng nhập lậu, kém chất lượng tràn ngập thị trường, để người Việt tự giác dùng hàng Việt mà không cần cố gắng, ngoài vấn đề chất lượng, giá cả, dịch vụ hậu mãi… thì rất cần đi kèm với nó là những quyết sách đồng bộ, có mục tiêu rõ ràng của Nhà nước, trong đó có khối chi tiêu công đang chiếm 40% tỉ trọng tiêu dùng toàn xã hội.

Ngoài ra, hàng rào bảo vệ người tiêu dùng trong nước trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng từ nước ngoài và cả trong nước cũng cần có những biện pháp quyết liệt, hiệu quả hơn.

Trên thực tế, một khi hàng hóa nào "Made in Vietnam" chưa có thương hiệu, chưa có được chất lượng và sự tin tưởng của người tiêu dùng thì rất khó để vận động "Người Việt dùng hàng Việt". Đây thực sự là một cơ hội lớn song cũng là thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp VN. 

Hãy thử xem nước Nhật sản xuất hàng nội địa cho người Nhật ra sao ? Và vì sao hàng Việt xuất khẩu sang nước ngoài đáp ứng được các yêu cầu khắt khe từ phía họ, trong khi đó hàng tiêu dùng nước ngoài kém chất lượng lại tràn vào VN dễ dàng đến như vậy ?

Việt Nam đã là thành viên của WTO và có một nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay, tất cả những vấn đề nêu trên cần được bàn thảo, lý giải và có chính sách cụ thể, hiệu quả ở tầm quốc gia.

Đó là những vấn đề sẽ đặt ra trong Bàn trực tuyến này để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thực sự đi vào cuộc sống. Ngay từ bây giờ,mời bạn đọc hãy đặt câu hỏi cho các vị khách mời và theo dõi Bàn tròn trực tuyến thú vị này cùng chúng tôi.

Khách mời của Tiền Phong Online:

- TS Lê Đăng Doanh, Chuyên gia kinh tế

- Bà Phạm Chi Lan, Chuyên gia kinh tế

- TS Đinh Thị Mỹ Loan, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà bán lẻ VN, Ủy viên Thường vụ Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD Việt Nam.

- Ông Võ Văn Quyền,  Vụ phó Vụ thị trường trong nước - Bộ Công thương.

- Ông Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Cục Phó Cục Quản lý thị trường - Bộ Công thương.

- Bà Bùi Thị Hương, Giám đốc đối ngoại Vinamilk

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Sát Tết, kiều hối ồ ạt về nước

Sát Tết, kiều hối ồ ạt về nước

TP - Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của các biến chủng mới gây khó khăn cho sự phục hồi kinh tế tại nhiều quốc gia có lao động người Việt. Tuy nhiên, lượng kiều hối đổ về Việt Nam càng gần Tết càng tăng mạnh.
Đội tàu VIMC mang lại lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp năm 2021. Ảnh: VIMC

Doanh nghiệp Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng cao

TP - Dù dịch bệnh phức tạp nhưng năm 2021, khối doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) có một năm thành công với doanh thu, lợi nhuận đều vượt xa mục tiêu, một số đại dự án thua lỗ bế tắc trong nhiều năm bắt đầu hồi sinh. Năm 2022, DNNN chủ động kịch bản đối phó với dịch bệnh, đảm bảo sản xuất kinh doanh, nhằm đạt mức tăng trưởng cao hơn năm 2021.