9h sáng 16/9, bàn tròn trực tuyến :

Làm gì để người Việt dùng hàng Việt ?

Làm gì để người Việt dùng hàng Việt ?
TPO - Hưởng ứng Cuộc vân động của Bộ Chính trị về "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Tiền Phong Online tổ chức buổi Bàn tròn trực tuyến “Làm gì để Người Việt dùng hàng Việt ?” vào lúc 9h sáng nay 16/9. Đặt câu hỏi và tham gia tại đây.

>> Hàng nội cô độc trước thị hiếu người Việt

Ủy viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang đã ký ban hành văn bản thông báo kết luận của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong đó nêu rõ: Mục đích của cuộc vận động nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Trước thực trạng hàng ngoại, hàng nhập lậu, kém chất lượng tràn ngập thị trường, để người Việt tự giác dùng hàng Việt mà không cần cố gắng, ngoài vấn đề chất lượng, giá cả, dịch vụ hậu mãi… thì rất cần đi kèm với nó là những quyết sách đồng bộ, có mục tiêu rõ ràng của Nhà nước, trong đó có khối chi tiêu công đang chiếm 40% tỉ trọng tiêu dùng toàn xã hội.

Ngoài ra, hàng rào bảo vệ người tiêu dùng trong nước trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng từ nước ngoài và cả trong nước cũng cần có những biện pháp quyết liệt, hiệu quả hơn.

Trên thực tế, một khi hàng hóa nào "Made in Vietnam" chưa có thương hiệu, chưa có được chất lượng và sự tin tưởng của người tiêu dùng thì rất khó để vận động "Người Việt dùng hàng Việt". Đây thực sự là một cơ hội lớn song cũng là thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp VN. 

Hãy thử xem nước Nhật sản xuất hàng nội địa cho người Nhật ra sao ? Và vì sao hàng Việt xuất khẩu sang nước ngoài đáp ứng được các yêu cầu khắt khe từ phía họ, trong khi đó hàng tiêu dùng nước ngoài kém chất lượng lại tràn vào VN dễ dàng đến như vậy ?

Việt Nam đã là thành viên của WTO và có một nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay, tất cả những vấn đề nêu trên cần được bàn thảo, lý giải và có chính sách cụ thể, hiệu quả ở tầm quốc gia.

Đó là những vấn đề sẽ đặt ra trong Bàn trực tuyến này để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thực sự đi vào cuộc sống. Ngay từ bây giờ,mời bạn đọc hãy đặt câu hỏi cho các vị khách mời và theo dõi Bàn tròn trực tuyến thú vị này cùng chúng tôi.

Khách mời của Tiền Phong Online:

- TS Lê Đăng Doanh, Chuyên gia kinh tế

- Bà Phạm Chi Lan, Chuyên gia kinh tế

- TS Đinh Thị Mỹ Loan, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà bán lẻ VN, Ủy viên Thường vụ Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD Việt Nam.

- Ông Võ Văn Quyền,  Vụ phó Vụ thị trường trong nước - Bộ Công thương.

- Ông Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Cục Phó Cục Quản lý thị trường - Bộ Công thương.

- Bà Bùi Thị Hương, Giám đốc đối ngoại Vinamilk

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Từ 5/5 cao tốc Hà Nội- Hải Phòng chỉ thu phí tự động không dừng.

Xe trả phí thủ công bị cấm đi cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Tổng Cục đường bộ nói gì?

TPO - Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho biết, sau ngày 5/5, xe không có đủ điều kiện thu phí không dừng sẽ không được lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và người dân có quyền lựa chọn vì hiện tuyến cao tốc này đã có Quốc lộ 5 chạy song song.
Vùng trồng hoa lớn nhất nước hối hả chạy Tết Nhâm Dần 2022

Vùng trồng hoa lớn nhất nước hối hả chạy Tết Nhâm Dần 2022

TPO - Các vùng trồng hoa rộng lớn tại Lâm Đồng đang hối hả vào vụ Tết sau khi được nới lỏng giãn cách, các tuyến vận chuyển thông thương. Tổng diện tích trồng hoa các loại của Đà Lạt phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán năm nay gần 750ha. Đây có thể được xem là vùng nguyên liệu hoa lớn nhất nước.
Cá nhân trong nước bán tháo, khối ngoại gom mạnh cổ phiếu bất động sản

Cá nhân trong nước bán tháo, khối ngoại gom mạnh cổ phiếu bất động sản

TPO - Tâm điểm thị trường tuần qua là sự việc ông Trịnh Văn Quyết bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC mà không công bố, cổ phiếu “họ” FLC sau đó bị bán tháo, thanh khoản mất hút. Nhóm cổ phiếu bất động sản cũng chịu hiệu ứng domino sau khi Tập đoàn Tân Hoàng Minh bỏ cọc đấu giá đất ở Thủ Thiêm. Khối ngoại tranh thủ gom mạnh cổ phiếu bất động sản. 
Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam lãi hàng nghìn tỷ do giá cước vận tải tăng.

Đội tàu của Tổng Công ty Hàng hải lãi 'nghìn tỷ' sau nhiều năm lỗ

TPO - Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 15/1, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) Nguyễn Cảnh Tĩnh cho rằng, dịch COVID-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu khiến giá cước vận tải biển tăng chóng mặt. Tranh thủ khoảng thời gian này, VIMC đã đưa đội tàu tham gia vận tải quốc tế thay vì nội địa như trước đây giúp doanh thu và lợi nhuận tăng vọt.