Hơn 5 triệu việc làm mới trong tương lai
Ông Lee Chung Koog, Phó chủ tịch Hiệp hội Olympiad Toán học thế giới WMO (World Mathematics Olympiad), đồng thời là nhà sáng lập CMS Edu nhận định, cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 – cuộc cách mạng về tự động hóa thay thế lao động chân tay, robot thay thế con người, thậm chí còn tối ưu hơn về khả năng tính toán, phân tích, ghi nhớ, cùng sức lao động bền bỉ, năng suất cao. Điều này đồng nghĩa với việc bạn trẻ đang phải đối mặt với một thị trường việc làm cực kỳ khốc liệt và gay gắt, không chỉ cạnh tranh giữa người với người mà còn với cả robot.
Đến năm 2020, rất nhiều nghề nhiệp của chúng ta biến mất, tương đương với nghề tiêu biến đi sẽ có nhiều nghề hình thành, có đến hơn 5 triệu nghề nghiệp hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, ông Lee Chung Koog cho rằng, dù trí tuệ nhân tạo có phát triển thế nào thì nó vẫn là sản phẩm nhân tạo – thành quả do con người tạo ra và người đủ khả năng phát minh, phát triển và làm chủ nó chính là những người có năng lực tư duy sáng tạo, khác biệt. “Tư duy sáng tạo là vũ khí duy nhất giúp con người làm chủ kỉ nguyên mới”, ông Lee Chung Koog khẳng định.
Tò mò là khởi nguồn của trí tuệ
Bà Trần Thị Hồng – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giáo dục Tư duy và Sáng tạo quốc tế CMS cho rằng, "Giáo viên nên khuyến khích các con bày tỏ mọi quan điểm, lắng nghe mọi đáp án dù đúng – sai, nếu sai – sẽ động viên, dẫn dắt trẻ làm lại, giúp trẻ kiên trì đi tìm cái đúng". Theo phân tích của bà Hồng, sự tò mò là tia sáng thu hút từng học sinh, giúp trẻ bắt đầu cảm thấy muốn học về một thứ gì đó. Chính sự tò mò đó sẽ làm trẻ muốn cố gắng.
Nhận thức sâu sắc vai trò của năng lực tư duy sáng tạo trong thời đại này, tập đoàn Egroup đã mua bản quyền 3 chương trình Ucrea, Bright I.G, Black Hole của Tập đoàn CMS Edu Hàn Quốc – tập đoàn nổi tiếng thế giới về giáo dục tích hợp dựa trên năng lực tư duy. Với triết lý “Tò mò là khơi nguồn của trí tuệ”, CMS đã chọn phương pháp gợi hỏi Socratic (Maieutic) là phương pháp giảng dạy nền tảng và xây dựng tư duy tự thân mở để giảng dạy cho trẻ.
Theo PGS. TS Đặng Quốc Bảo, Trưởng ban Tư duy giáo dục thuộc CTS Trung tâm khoa học tư duy, Liên hiệp hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, chia sẻ, môn toán là một trong những công cụ chính để khơi gợi trí tò mò của trẻ, nó có khả năng truyền đạt khả năng tư duy mọi vấn đề. Tư duy logic là khởi đầu quan trọng cho các tư duy khác như tư duy hệ thống, tư duy biện chứng, tiến đến là tư duy sáng tạo…Thay vì để con học toán một cách thụ động và rập khuôn, phụ huynh nên cho con tiếp cận toán tư duy sáng tạo ngay từ nhỏ. Điều này không những giúp con trẻ có kết quả học tập tiến bộ hơn mà còn giúp con xây dựng được nền tảng tư duy vững chắc, luôn mong muốn khám phá những điều mới lạ và tăng khả sáng tạo trong học tập cũng như công việc sau này”, PGS. TS Đặng Quốc Bảo nói.
Theo GS.TS. Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Phó chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục học Hà Nội, Nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng, CMS là chương trình giáo dục tích hợp dựa trên năng lực tư duy được xây dựng bởi Phó chủ tịch Hiệp hội Olympiad Toán học thế giới WMO (World Mathematics Olympiad). “Rất tốt nếu tích hợp được chương trình Ucrea của CMS Edu Vietnam vào chương trình giảng dạy tạo các trường mầm non tại Việt Nam. Vấn đề là giáo viên phải được đào tạo có năng lực phù hợp”, bà Lộc nói.