Kiên quyết dẹp bỏ
Đại diện lãnh đạo Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT tại văn bản số 404/TB-BGTVT ngày 18/10/2011, Sở GTVT Hà Nội đã tạm dừng việc cấp phép thành lập thêm hãng taxi và hạn chế gia tăng số lượng xe của các hãng taxi đang hoạt động trên địa bàn thành phố. Sở GTVT Hà Nội cũng đang thực hiện việc định hướng phát triển số lượng phương tiện trong khuôn khổ Đề án taxi của Hà Nội.
Tuy nhiên, do các đơn vị vận tải muốn phát triển mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn Hà Nội nên một số doanh nghiệp có Giấy phép kinh doanh vận tải đang hoạt động tại Hà Nội đã thành lập chi nhánh tại các tỉnh lân cận như: Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hòa Bình, Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam,... để di chuyển phương tiện của đơn vị đầu Hà Nội, đầu tư phương tiện và xin cấp phù hiệu của các tỉnh đó.
Theo thống kê sơ bộ tính đến tháng 7/2016, Sở GTVT Hà Nội đã xác nhận gần 7.600 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi chuyển đi xin cấp phù hiệu ở các địa phương khác.
Qua rà soát, một phần lớn các phương tiện này được đưa về hoạt động thường xuyên trên địa bàn Hà Nội (khoảng gần 3.000 xe). Việc này ngày càng gây áp lực cho giao thông Thủ đô. Trong khi đó, UBND TP Hà Nội đang rất “đau đầu” tìm giải pháp để “giảm nhiệt” cho sức ép giao thông ngày càng cao tại thành phố này.
Thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh – Phó đội trưởng Đội Tuyên truyền của Phòng CSGT TP Hà Nội cho biết, tính đến ngày 15/8/2016, Hà Nội có gần 600.000 xe ô tô; gần 5.200.000 xe máy; hơn 100.000 xe máy điện, xe đạp điện;... Ngoài ra chưa kể số lượng xe ô tô của Trung ương, Bộ Quốc phòng,... hoạt động và 17.000 xe taxi của 77 doanh nghiệp do Sở GTVT Hà Nội cấp phép, khiến giao thông Thủ đô Hà Nội thực sự đang chịu áp lực rất lớn.
“Số lượng phương tiện quá lớn tham gia giao thông trên đường phố Hà Nội khiến cho áp lực giao thông rất cao. Các chiến sĩ CSGT rất vất vả phân luồng, điều tiết giao thông tại các nút giao thông trọng điểm của thành phố trong giờ cao điểm. Tôi cũng kiến nghị các cơ quan chức năng liên quan cần nghiên cứu biện pháp để xử lý 3.000 xe taxi do các tỉnh ngoài cấp phép nhưng lại thường xuyên hoạt động ở Hà Nội, chính số lượng xe taxi này cũng góp phần làm cho giao thông Thủ đô Hà Nội thêm áp lực” - Thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh cho biết.
Nhiều hãng taxi do các tỉnh lân cận Hà Nội cấp phép nhưng lại thường xuyên về Hà Nội hoạt động.
Cũng liên quan đến nội dung trên, ông Trần Đăng Hải – Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, đối với khoảng 3.000 xe taxi do các tỉnh ngoài cấp phép, nhưng lại thường xuyên hoạt động tại Hà Nội, cũng gây thêm áp lực cho giao thông Thủ đô.
Lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội thời gian tới sẽ tăng cường kiểm tra đối với những phương tiện taxi này, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo đúng qui định của pháp luật.
Trước những bất cập nêu trên, ông Nguyễn Thế Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Ông Hùng cho biết: “Tinh thần tất cả việc này là TP Hà Nội kiên quyết dẹp bỏ, xử lý nghiêm khắc. Hiện thành phố Hà Nội đã có chỉ đạo giao cho Sở GTVT cần phải xử lý nghiêm theo quy định của Nhà nước và phải có lộ trình”.
Hà Nội cần họp bàn cách xử lý
Tỉnh Bắc Ninh là một trong những nơi “sản xuất” số lượng xe taxi về Hà Nội hoạt động khá nhiều. Theo số liệu của Sở GTVT tỉnh này cung cấp, hiện có 870 xe taxi mang BKS Hà Nội do Bắc Ninh cấp phù hiệu taxi và có 469 xe đã từng được Sở GTVT Hà Nội cấp phù hiệu taxi nhưng hết hạn lại quay về Bắc Ninh xin cấp lại.
Qua khảo sát, phần lớn các xe taxi BKS Hà Nội do Bắc Ninh cấp phù hiệu nhưng lại thường xuyên “quay đầu” về Hà Nội hoạt động kiếm khách.
Về việc này, ông Lê Ngọc Tuyển, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh – cho biết: “Theo luật thì không cấm phạm vi hoạt động của xe taxi, nên chúng tôi cũng rất khó để xử lý. Nhưng căn cứ vào các qui định khác, chúng tôi sẽ rà soát, thời gian tới sẽ thành lập đoàn liên ngành đi kiểm tra hoạt động của các hãng xe taxi do Bắc Ninh cấp phép, nếu hoạt động sai qui định sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật hiện hành”.
Sở GTVT Hà Nội cần tổ chức cuộc họp với Sở GTVT các tỉnh lân cận để bàn bạc, thống nhất xử lý taxi ngoại tỉnh ồ ạt về Hà Nội hoạt động thường xuyên.
Ngoài ra, ông Lê Ngọc Tuyển cũng đưa đề xuất, Sở GTVT Hà Nội cần tổ chức cuộc họp với các Sở GTVT các tỉnh lân cận để cùng bàn bạc, từ đó đưa những biện pháp phù hợp để khắc phục những hạn chế, bất cập nói trên.
Liên quan đến câu chuyện cấp phép hoạt động cho các doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn Bắc Ninh, cũng như vấn đề phản ánh nói trên, ông Nguyễn Tiến Nhường - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, sẽ giao việc này cho Sở GTVT tỉnh này kiểm tra, nếu có sai phạm sẽ xử lý theo quy định pháp luật.