Các hãng taxi Thủ đô sợ các tỉnh trả đũa

Hà Nội sẽ quản chặt taxi bằng phù hiệu mới. Ảnh: T.Đảng
Hà Nội sẽ quản chặt taxi bằng phù hiệu mới. Ảnh: T.Đảng
TP - Trước sự việc Hà Nội dùng phù hiệu riêng để loại taxi ngoại tỉnh, sáng 15/8 đại diện nhiều doanh nghiệp (DN) và Hiệp hội vận tải tại Thủ đô cho rằng, lượng taxi ngoại tỉnh đến Hà Nội và taxi của Hà Nội đi các tỉnh tương đương, nếu thành phố triển khai không tốt taxi của họ sẽ bị các tỉnh trả đũa.

Có ngăn sông, cấm chợ?

Đại diện nhiều DN và Hiệp hội vận tải trên địa bàn Hà Nội cho rằng, họ ủng hộ chủ trương Hà Nội siết chặt quản lý taxi. Tuy nhiên họ cũng lo lắng, nếu việc thực hiện trên không được cơ quan ban ngành ở Hà Nội triển khai đồng bộ và nhận được sự chia sẻ từ các địa phương khác thì rất khó khăn cho các DN đang hoạt động vận tải bằng taxi tại Hà Nội. Việc ngăn sông cấm chợ rất dễ xảy ra với taxi Hà Nội. 

Ông Nguyễn Mai Lâm, Phó giám đốc Cty CP Mai Linh miền Bắc (hãng taxi Mai Linh) cho rằng, ngoài Hà Nội, taxi Mai Linh còn phủ rộng 53 tỉnh thành khác.

“Việc xe taxi Mai Linh đón trả khách đi từ tỉnh này đến tỉnh nọ và trải qua nhiều ngày là thường xuyên, cùng với đó trong quá trình hoạt động Tập đoàn còn luôn điều phối, tăng cường xe từ tỉnh này sang tỉnh khác, điển hình là Hà Nội và TPHCM. Vì vậy với quy định hiện nay của Sở GTVT Hà Nội liệu có xem là trái luật?” - ông Lâm đặt câu hỏi. 

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, vào các dịp hè, tuyển sinh ĐH-CĐ, đặc biệt là lễ tết, lượng xe taxi từ Hà Nội về các tỉnh còn nhiều hơn lượng xe các tỉnh về Hà Nội, do vậy DN đang lo lắng nếu các tỉnh cũng áp dụng hình thức dán tem riêng như Hà Nội sẽ gây khó cho các hãng taxi Thủ đô. 

Ông Đào Minh Khanh, Giám đốc Trung tâm Taxi JAC (Taxi Hà Nội Group) lại lo lắng, thủ tục xin cấp - đổi phù hiệu hiện nay phải trải qua nhiều công đoạn. Với 17.000 taxi hiện có, theo kế hoạch từ giờ đến 30/9 Sở GTVT khó mà dán kịp.

Đó là chưa nói đến ùn tắc, quá tải, thậm chí DN sẽ bị gián đoạn hoạt động do tài xế không dám ra đường vì chưa dán được phù hiệu mới. Đồng quan điểm, nhiều hãng taxi cùng đề nghị, Sở GTVT nên cấp mới và sau đó có hậu kiểm chứ không nên cấp-đổi mất nhiều thời gian như hiện nay.

Không được phép chứ không cấm 

Để giải đáp những khúc mắc trên, sáng qua Sở GTVT Hà Nội tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp taxi và Hiệp hội vận tải trên địa bàn để thông tin cụ thể hơn. Tại cuộc họp này, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, thành phố và Sở GTVT không có chủ trương cấm mà chỉ khuyến cáo xe taxi đăng ký ngoại tỉnh không được phép hoạt động trên địa bàn Hà Nội. 

Lý giải thêm việc này, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, số taxi Hà Nội được cấp phép hoạt động hiện nay 17.000 xe, nhưng con số thực tế khoảng 20.000 xe. Như vậy Hà Nội đang có khoảng 3.000 taxi trôi nổi.

Qua công tác giám sát, kiểm tra, Sở GTVT phát hiện trong số 3.000 taxi trôi nổi có 1.000 taxi dù và 2.000 taxi mang phù hiệu ngoại tỉnh. “Ngoài hoạt động lộn xộn, phần lớn các vụ gian lận cước, tài xế taxi hành hung hành khách được phát hiện thời gian qua chủ yếu là xe dù và xe có phù hiệu ngoại tỉnh gây ra”, ông Linh dẫn chứng.

Do vậy ngoài Luật quy định, xe taxi cấp phép ở đâu hoạt động ở đấy. Để ngăn chặn tình trạng taxi hoạt động bát nháo, sau khi đề xuất và được Bộ GTVT chấp thuận, từ 15/8 Sở GTVT triển khai cấp đổi phù hiệu mới cho 17.000 taxi mà Sở GTVT đang quản lý.

Cụ thể, theo Thông tư 23 của Bộ GTVT, trước ngày 30/9 tất cả các xe taxi trên địa bàn Hà Nội sẽ được dán phù hiệu “Taxi Hà Nội” thay thế cho “Xe taxi” đã được cấp trước đó. Với các xe phù hiệu ngoại tỉnh từ nay không được lập bến bãi, trạm trung chuyển đón trả khách trên địa bàn Hà Nội…

Về những kiến nghị, băn khoăn của đại diện các DN và Hiệp hội vận tải, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, để nhận được sự ủng hộ và chia sẻ của các địa phương, Sở GTVT Hà Nội đã gửi thông báo đến Sở GTVT và Công an các tỉnh, thành phố trên cả nước. 

Cùng với đó Bộ GTVT cũng rất ủng hộ và sẽ theo dõi sát Hà Nội thực hiện chủ trương trên, nếu thành công Bộ GTVT sẽ cho nhân rộng trên nhiều tỉnh, thành khác.

Với taxi đưa đón khách và hãng điều phối xe từ tỉnh, thành này sang tỉnh, thành khác ông Linh cho rằng, nếu xe ngoại tỉnh đón trả khách đúng quy định và không lập bến đỗ, trạm trung chuyển tạm thì vẫn hoạt động bình thường; với xe điều phối, luân chuyển, kể cả xe không mang biển số Hà Nội sẽ được Sở GTVT cấp phù hiệu để hoạt động. 

Riêng việc dán phù hiệu mới, để không bị taxi dù lợi dụng những tem cũ hoặc nhái việc này vẫn phải áp dụng như thủ tục cấp - đổi. Tuy nhiên thủ tục làm sao để nhanh gọn, không ảnh hưởng đến hoạt động của DN sau buổi họp này Sở GTVT sẽ báo cáo để thành phố có chỉ đạo cụ thể.   

Thông tư 23 quy định: Trước ngày 30/9 taxi của các đơn vị có giấy phép kinh doanh vận tải do Sở GTVT TP Hà Nội cấp được mang phù hiệu “Taxi Hà Nội”.

Với taxi ở các tỉnh thành còn lại, taxi hoạt động hợp pháp phải có phù hiệu “Xe taxi”; xe phải có hộp đèn với chữ “Taxi” gắn trên nóc xe; hộp đèn phải được bật sáng khi xe không có khách và tắt khi xe có khách.

MỚI - NÓNG