Thủ đô không thể có trên 100 hãng taxi

Mật độ taxi tại Hà Nội đang cao gấp nhiều lần các TP lớn trong khu vực. Ảnh: T.Đảng
Mật độ taxi tại Hà Nội đang cao gấp nhiều lần các TP lớn trong khu vực. Ảnh: T.Đảng
TP - Trước việc hơn 17.000 taxi trên địa bàn Hà Nội sẽ phải dán phù hiệu riêng, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng, việc này là để loại xe trôi nổi và tiến tới giảm bớt số lượng các hãng taxi. 

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội thừa nhận, thời gian qua taxi trên địa bàn Thủ đô đã phát triển manh mún. Điều đó được chứng minh bằng số lượng hơn 17.000 taxi với khoảng 110 doanh nghiệp (DN) chủ quản.

So với một số thành phố phát triển trong khu vực như Bắc Kinh, Hồng Kông… mật độ taxi của Hà Nội cao gấp nhiều lần. “Mục tiêu của chúng tôi sau cấp đổi phù hiệu riêng là đẩy mạnh công tác hậu kiểm để siết chặt. Không để trên địa bàn thành phố có tới hơn 100 doanh nghiệp kinh doanh taxi, như thế là phát triển manh mún” - ông Linh nói. 

Về việc cả Chính phủ và Bộ GTVT đều có quy định rõ ràng về hoạt động taxi, nhưng Hà Nội vẫn đề xuất quy định để dán tem riêng (Thông tư 23) khiến DN lo ngại đây lại thêm một thứ “giấy phép con”? Ông Linh cho rằng, lâu nay hoạt động taxi trên địa bàn Hà Nội được thực hiện theo quy định của Chính phủ và Bộ GTVT (Nghị định 91, 93; Thông tư 18). 

Tuy nhiên gần đây đã xảy ra nhiều vụ tài xế taxi gian lận cước, thậm chí tấn công hành khách nước ngoài. Sau khi làm rõ, đa số các vụ này thuộc xe taxi có biển Hà Nội nhưng mang phù hiệu ngoại tỉnh. Điều này làm cho việc quản lý, kiểm tra rất khó khăn. Từ thực tế này, Sở GTVT Hà Nội đã kiến nghị UBND TP đề xuất Bộ GTVT cho phép phát hành phù hiệu riêng để phân biệt taxi Hà Nội và taxi ngoại tỉnh.

“Mục tiêu dán phù hiệu mới là chấn chỉnh số lượng khoảng 2.000 taxi có phù hiệu ngoại tỉnh trên địa bàn Hà Nội chứ không phải là đánh vào taxi ngoại tỉnh. Các nội dung về hoạt động, quản lý taxi tại Hà Nội vẫn phải theo các quy định của Chính phủ và Bộ GTVT”- ông Linh khẳng định.

Lý giải việc dán tem chỉ là hình thức gây phiền cho DN trong khi không kiểm soát được chất lượng, ông Linh khẳng định: Dán xong phù hiệu mới, Sở GTVT Hà Nội sẽ đẩy mạnh công tác hậu kiểm. Cương quyết loại bỏ taxi hoạt động không đúng quy định, phù hiệu được cấp. Trong quá trình giám sát, kiểm tra nếu phát hiện taxi vi phạm ngoài xử lý tài xế, chúng tôi sẽ thu hồi lại phù hiệu đã cấp cho DN. Với các DN có xe mang phù hiệu ngoại tỉnh đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội, Sở GTVT sẽ không chờ họ hoạt động rồi mới kiểm tra mà sẽ chủ động triển khai.

MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.
Đối tượng Thành tại cơ quan công an.
Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh trên phố
TPO - Ngày 19/4, Công an thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng cho biết, vừa ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Phạm Trung Thành (SN 2000, trú tại phường Hợp Giang, TP Cao Bằng) về hành vi “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.