Kiến nghị sửa luật thuế để phát triển công nghiệp ô tô, công nghiệp hỗ trợ

0:00 / 0:00
0:00
Các doanh nghiệp cho rằng, cần sửa luật thuế để phát triển công nghiệp ô tô, công nghiệp hỗ trợ. Ảnh: Như Ý
Các doanh nghiệp cho rằng, cần sửa luật thuế để phát triển công nghiệp ô tô, công nghiệp hỗ trợ. Ảnh: Như Ý
TPO - Đây là ý kiến được đại diện nhiều doanh nghiệp, hiệp hội và cả lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra tại Hội nghị toàn quốc giữa Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp ngày 11/8 về chủ đề "Chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững" .

Chia sẻ tại hội nghị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco), ông Phạm Văn Tài, cho biết, công ty cam kết tiếp tục đóng góp phát triển cho các ngành kinh tế trọng yếu của đất nước và có những bước thực hiện trở thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực công nghiệp cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, ô tô và nông nghiệp.

Tuy nhiên, để thúc đẩy lĩnh vực công nghiệp cơ khí và công nghiệp ô tô, theo ông Tài, Chính phủ cần thực hiện một số giải pháp để tạo động lực phục hồi phát triển sản xuất kinh doanh nhanh và bền vững.

“Với ngành công nghiệp ô tô, để giúp doanh nghiệp lắp ráp sản xuất ô tô trong nước gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, Thaco kiến nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội sửa đổi bổ sung Luật thuế tiêu thụ đặc biệt. Trong đó, giá tính thuế giá trị đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước được tính theo hướng: giá trị sản xuất trong nước (còn gọi tỷ lệ nội địa hóa) được khấu trừ vào giá thuế tiêu thụ đặc biệt”, ông Tài đề xuất.

Theo lãnh đạo Thaco, với ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, để giúp doanh nghiệp lắp ráp sản xuất ôtô trong nước gia tăng tỉ lệ nội địa hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, các doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội sửa đổi bổ sung Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và bổ sung Luật phát triển công nghiệp vào chương trình xây dựng pháp luật năm 2023. Việc có các hành lang pháp lý như Luật phát triển công nghệp sẽ giúp thu hút các doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản xuất công nghiệp, thúc đẩy xây dựng nền công nghiệp tự chủ góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đề xuất của Thaco về việc cần sớm có Luật Phát triển công nghiệp cũng là ý kiến được nhiều doanh nghiệp trong ngành công nghiệp ô tô, công nghiệp chế biến, chế tạo nêu ra tại các cuộc làm việc với Bộ Công Thương trong thời gian gần đây.

Theo dự thảo dự án luật Luật Phát triển công nghiệp, khi được ban hành, sẽ giúp điều chỉnh các hoạt động phát triển một số ngành công nghiệp chế biến, chế tạo ưu tiên như: công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp điện tử, công nghiệp cơ khí, công nghiệp chế tạo phục vụ ngành năng lượng và các ngành công nghiệp khác theo định hướng phát triển trong từng thời kỳ. Luật cũng sẽ giúp quy định về các chính sách, hoạt động phát triển một số ngành công nghiệp chế biến, chế tạo nền tảng, trọng điểm tại Việt Nam.

Tại cuộc làm việc với Tập đoàn Thành Công mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, đề án Luật Phát triển công nghiệp sẽ góp phần mở đường phát triển cho các ngành công nghiệp có tính chất nền tảng, trong đó có công nghiệp cơ khí, ô tô. Việc Luật Phát triển công nghiệp sẽ được Quốc hội sớm đưa ra thảo luận và thông qua để luật đi vào cuộc sống, mở ra chặng đường mới cho các ngành công nghiệp Việt Nam thu hút đầu tư và phát triển bền vững.

Tại hội nghị, báo cáo những vấn đề mà các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, hiện lực lượng doanh nghiệp trên cả nước còn yếu, thiếu cả về số lượng và chất lượng.

“Số doanh nghiệp thành lập mới, quay trở lại hoạt động tăng đáng kể nhưng tỉ lệ doanh nghiệp giải thể, dừng hoạt động vẫn còn cao. Trong khi đó lại thiếu vắng các doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn. Quy mô doanh nghiệp hiện quá nhỏ bé so với các nước trong khu vực và trên thế giới khi 98% trên tổng số doanh nghiệp Việt đều có quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho hay.

Về mức độ tham gia các chuỗi cung ứng, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư cho biết, mới chỉ có 21% doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia được một phần chuỗi giá trị toàn cầu, trong đó 14% thành công trong việc liên kết với đối tác nước ngoài trong bối cảnh số doanh nghiệp FDI đầu tư tại Việt Nam đang tăng mạnh trong giai đoạn gần đây.

“Năng lực khoa học công nghệ của các doanh nghiệp còn hạn chế, có nơi còn lạc hậu. Doanh nghiệp chưa mạnh dạn đầu tư cho ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ, nhất là công nghệ lõi, công nghệ tiên phong. Do vậy, doanh nghiệp cần phải hành động sớm nhất, phải chắt chiu từng cơ hội nhỏ nhất để vươn lên khi Việt Nam đang có nhiều thuận lợi. Cùng đó, cần có chính sách khuyến khích hình thành lực lượng doanh nghiệp có vai trò dẫn dắt trong một số ngành kinh tế trọng điểm’, ông Dũng cho hay.

MỚI - NÓNG