TPO - Theo các chuyên gia, Việt Nam cần đẩy mạnh hợp tác, liên kết giữa các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, cung cấp phụ kiện…trong nước, đồng thời khẩn trương xây dựng trung tâm nghiên cứu, thiết kế, chế tạo ô tô tại 3 miền Bắc, Trung và Nam đồng thời có chính sách đột phá để tạo cú huých cho ngành công nghiệp ô tô trong nước.
TPO - Trung tâm Kỹ thuật hỗ trợ phát triển công nghiệp khu vực phía Nam (IDCS) và Trung tâm Tư vấn và Giải pháp Công nghệ Việt - Hàn (VITASK) ký biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển ngành công nghiệp ô tô và điện - điện tử Việt Nam
TPO - Thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, từ ngày 21/8/2022 đến 26/2/2023, Hiệp hội các nhà sản xuất Phụ tùng ôtô Ấn Độ (tổ chức có hơn 800 thành viên) sẽ thực hiện chuỗi các chuyến thăm kết hợp làm việc, hội thảo, giao thương với các cơ quan chức năng cùng các doanh nghiệp lắp ráp ôtô và các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng sản xuất phụ tùng ôtô tại Việt Nam.
TPO - Đây là ý kiến được đại diện nhiều doanh nghiệp, hiệp hội và cả lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra tại Hội nghị toàn quốc giữa Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp ngày 11/8 về chủ đề "Chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững" .
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô-tô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu hiện hành, và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/12.
TP - Bộ Công Thương vừa đề xuất một loạt các giải pháp trong thời gian tới để tập trung giải quyết 2 điểm nghẽn kéo dài hàng chục năm qua của ngành công nghiệp ô tô Việt là dung lượng thị trường và giá thành sản xuất trong nước cao hơn so với các quốc gia khác trong khu vực.
TPO - Trong khi Ý được biết đến là quê hương của Ferrari, Lamborghini thì Tây Ban Nha lại nổi tiếng với thương hiệu siêu xe chỉ có 99 chiếc trên thế giới.
TPO - Theo nhận định của Bộ Công Thương, dung lượng thị trường và chênh lệch giá thành giữa xe sản xuất trong nước và nhập khẩu đang là thách thức lớn nhất hiện nay của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
TPO - Phát triển ôtô điện hóa nhằm giảm thiểu tác hại đến môi trường sống đang là xu thế trên thế giới và Việt Nam. Chúng ta đã, đang và sẽ đón nhận nhiều mẫu xe “xanh”, thân thiện với môi trường.
TPO - Sau 6 tháng đầu năm kinh doanh ế ẩm, hoạt động sản xuất đình trệ, các doanh nghiệp ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước như “mở cờ trong bụng” khi Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ, chuẩn bị giãn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.Tuy nhiên, với diễn biến khó lường của đợt dịch COVID-19 mới, các doanh nghiệp ô tô đang “vừa làm vừa run”.
TPO - Dù chưa có thống kê, báo cáo thiệt hại cụ thể nhưng theo Trưởng tiểu ban Chính sách của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), nếu dịch bệnh Covid-19 tiếp tục hoành hành, trong tháng 4-5 các doanh nghiệp ôtô ở Việt Nam sẽ vô cùng khó khăn.
TPO - Đây là một trong những điểm thông minh của các dòng xe điện concept (xe ý tưởng) đang được các “ông lớn” ô tô thế giới nghiên cứu. Không chỉ có các cảm biến tránh va chạm, ô tô điện tương lai còn biết được sở thích của tài xế, đập tan cơn buồn ngủ của tài xế bằng một bản tin thể thao hoặc bài hát yêu thích...
TP - Bộ Công Thương đang thực hiện đề án phát triển ngành công nghiệp ô tô để trình Chính phủ vào cuối năm nay. Cách đây không lâu, bộ này cũng xin lập gói tín dụng 100.000 tỷ đồng để phát triển công nghiệp hỗ trợ, trong khi các chuyên gia và DN cho rằng, kế hoạch này chỉ làm ngân sách tốn thêm tiền mà không giải quyết được gì.
TPO - Sau khi liên tiếp chiếm thị phần hàng đầu Việt Nam, hai “ông lớn” Trường Hải và Hyundai Thành Công quyết tâm xuất khẩu ô tô trong năm 2019. Cùng với việc VinFast cho lăn bánh chiếc ô tô đầu tiên do công ty này sản xuất tại Việt Nam, cơ hội hướng tới xuất khẩu ô tô ra khu vực của các doanh nghiệp nội ngày đang dần nhen nhóm.
TPO - Nhóm công tác Ô tô/Xe máy tiếp tục kiến nghị Chính phủ Việt Nam các vấn đề liên quan đến đối tượng áp dụng Nghị định 116, Thông tư 41, hiệu lực thi hành nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cũng như ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và khách hàng.
TP - Theo Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, khó khăn lớn nhất hiện nay mà các doanh nghiệp FDI gặp phải khi nội địa hóa sản phẩm là qui mô thị trường còn nhỏ dẫn đến chi phí sản xuất cao và chênh lệch nhiều so với các nước trong khu vực.
TPO - “Sẽ đến lúc nào đó, những chiếc xe hơi sẽ có thể “trò chuyện” với nhau, giao tiếp với nhau, kết nối với các hệ thống công cộng khác và trở thành những “người bạn” thân thiết với con người”, ông Nguyễn Nam Khang, bộ phận quản lý sản phẩm Mercedes-Benz Việt Nam chia sẻ.
Tương lai sau năm 2018 của thị trường ô tô Việt Nam còn đầy sức hấp dẫn. Tuy nhiên, đây là một thị trường có mức độ cạnh tranh cao đang bị thống lĩnh bởi các thương hiệu ngoại. Nếu không có những nỗ lực vượt bậc của một vài doanh nghiệp nội địa “đầu tàu” thì những toan tính cho công nghiệp ô tô Việt sẽ khó thành.
TPO - 2.000 chiếc xe Honda với thuế nhập khẩu bằng 0% chuẩn bị phân phối về đại lý với giá rẻ hơn vài chục đến gần 200 triệu so với giá xe trước đây. Bước đi này cho thấy các doanh nghiệp FDI sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam đang dần chuyển hướng sang nhập khẩu xe nguyên chiếc thay vì lắp ráp xe trong nước.
TPO - Bộ Công Thương cho hay, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Paik Un Gyu đã ký kết nhiều văn kiện mở rộng hợp tác về công nghiệp, thương mại và năng lượng giữa hai nước.
TP - Theo đánh giá của Bộ Công Thương, thuế phí cao khiến giá xe sản xuất ở Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực. Cùng đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn không bằng xe nhập khẩu. Những tồn tại về chính sách đã khiến công nghiệp ô tô Việt không thể phát triển.
TPO - Trong khi các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) gửi đơn kiến nghị xin Chính phủ và các Bộ ngành tháo gỡ khó khăn vì cho rằng Nghị định 116 có những quy định khắt khe thì nhiều doanh nghiệp nội địa lại ủng hộ.
TPO - Do vướng mắc trong quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP về những quy định ngặt nghèo trong nhập khẩu ô tô, nhiều mẫu xe của Toyota, Ford, Chevrolet sẽ chưa thể nhập vào Việt Nam từ tháng 1/2018. Trong khi đó, hơn 400 xe BMW cũng khó được thông quan.
TPO - Theo đại diện Bộ Tài chính, dù có đủ các chính sách hỗ trợ nhưng mục tiêu nội địa hóa ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nhiều năm nay vẫn không đạt được. Các kiến nghị chính sách của các doanh nghiệp đến nay vẫn chỉ loay hoay quanh chuyện ưu đãi thuế, không có sự đột phá thì có khó thể thành công.
TPO - Trước bối cảnh Công ty Cổ phần Ô tô Xuân Kiên Vinaxuki (Vinaxuki) đã phải rao bán nhà máy vì thua lỗ, Bộ Tài chính cho rằng, đề nghị của công ty này về việc vay vốn Ngân hàng Phát triển Việt Nam để mua lại khoản nợ xấu từ VAMC là không có cơ sở để thực hiện