Đây là lô xe thứ 4 xuất khẩu trong tháng 10, nâng tổng số xe Hyundai Palisade xuất khẩu sang Thái Lan lên 110 chiếc. Hoạt động này nằm trong kế hoạch dự kiến xuất khẩu hơn 4.000 xe Hyundai của HTMV sang các nước trong khu vực giai đoạn 2024 - 2025.
Sự kiện xuất khẩu lần này đánh dấu hơn 15 năm hợp tác chiến lược giữa TC Group và Hyundai Motor trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô và phân phối các dòng xe thương hiệu Hyundai tại Việt Nam. Sự kiện cũng đánh dấu ngành công nghiệp ô tô trong nước đã tiến một bước dài đáng ghi nhận, đánh dấu việc Việt Nam đã trở thành mảnh ghép không thể thiếu của bức tranh sản xuất ô tô trong khu vực.
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thành Công cho biết, hoạt động này nằm trong kế hoạch dự kiến xuất khẩu hơn 4.000 xe Hyundai của HTMV sang các nước trong khu vực trong năm 2025, góp phần hiện thực hoá mục tiêu đưa Việt Nam là cứ điểm sản xuất xe trong khu vực và trên thế giới.
Với tỷ lệ RVC (Regional Value Content - hàm lượng giá trị khu vực) trên 40%, Hyundai Palisade không chỉ đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật khắt khe mà còn đủ điều kiện hưởng các ưu đãi thuế quan từ Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN (AFTA), tạo lợi thế cạnh tranh lớn khi xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
Ngoài Hyundai Palisade, HTMV còn đặt mục tiêu mở rộng xuất khẩu các dòng xe khác trong phân khúc B, B-SUV, D-SUV, D-MPV sang các thị trường khác như: Myanmar, Philippines, Indonesia và các quốc gia khác tại Đông Nam Á.
Các đại biểu tham dự lễ xuất khẩu xe Hyundai Palisade |
“Chúng tôi tự hào khi sản phẩm của mình được yêu thích không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế. Chúng tôi cam kết sẽ không ngừng nỗ lực để mang đến những sản phẩm chất lượng cao nhất cho khách hàng và góp phần phát triển bền vững cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam”, ông Nguyễn Minh Sơn, Tổng Giám đốc HTMV chia sẻ.
Phát biểu tại lễ công bố xuất khẩu xe Hyundai Palisade, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài đánh giá, đây là một sự kiện đặc biệt quan trọng, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của Hyundai Thành Công cũng như TC Group trong quá trình phát triển và trưởng thành gần 30 năm qua. Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng khẳng định, đây là dấu mốc quan trọng, thúc đẩy toàn ngành công nghiệp ô tô tiến thêm một bước, gần hơn tới mục tiêu của chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Theo ông Trương Thanh Hoài, sự kiện xuất khẩu xe Hyundai Palisade sang thị trường Thái Lan của Hyundai Thành Công ngày hôm nay chính là sự khẳng định về chất lượng sản phẩm xe ô tô “Made in Vietnam”, không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu trong nước mà còn có thể thỏa mãn những tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường phát triển hơn trong khu vực.
“Việc Hyundai Thành Công xuất khẩu xe Hyundai Palisade sang thị trường Thái Lan sẽ tạo tiền đề vững chắc cho các sản phẩm xe ô tô du lịch có xuất xứ Việt Nam tiếp cận được các thị trường quốc tế khó tính hơn, tận dụng tối đa lợi ích từ các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên mang lại, ông Hoài khẳng định.
Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực tăng cường hợp tác của TC Group và đối tác Hyundai Motor trong lĩnh vực sản xuất và phân phối xe ô tô, đưa thương hiệu Hyundai từ một thương hiệu mới trở thành thương hiệu hàng đầu tại thị trường Việt Nam; và bước đầu đưa sản phẩm được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam với hàm lượng giá trị khu vực cao, đi chinh phục các thị trường quốc tế.
Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong sự nghiệp phát triển ngành công nghiệp ô tô đồng thời đề nghị tỉnh Ninh Bình tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tối đa để doanh nghiệp tập trung hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoàn thành các chỉ tiêu xuất khẩu.
Theo thống kê của Bộ Công Thương, cả nước hiện có 377 doanh nghiệp ô tô, trong đó có 169 doanh nghiệp FDI, chiếm tỷ lệ 46,43%. Số lượng nhà sản xuất, cung ứng trong nước cho ngành công nghiệp ô tô còn khá khiêm tốn. Tổng số sản phẩm trong ngành này là 1.221, trong đó đa số là sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, hàm lượng công nghệ trung bình và thấp, có giá trị nhỏ trong cơ cấu giá trị của một chiếc ô tô.
Theo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ Công Thương đánh giá, trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về quy mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Quy mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước qua đó cũng đã có khác nhiều so với trước đây.
Bên cạnh đó, ngành công nghiệp ô tô thế giới đang thay đổi mạnh mẽ cả về công nghệ sản xuất, chủng loại sản phẩm và mẫu mã tạo sản phẩm. Ngoài ra, các nước trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan có ngành ô tô phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị. Nguy cơ xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
Theo Bộ Công Thương, chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô cũng đã có những định hướng phù hợp trong việc phát triển các dòng xe thân thiện môi trường (xe tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học, xe chạy điện…). Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có chính sách hỗ trợ thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ cho xe điện chạy pin; chưa có lộ trình cụ thể cho việc phát triển các dòng xe điện hóa khác tại Việt Nam.
Chiến lược đặt mục tiêu đến năm 2035, tổng sản lượng xe đạt khoảng 1.531.400 chiếc, trong đó xe đến 9 chỗ khoảng 852.600 chiếc, từ 10 chỗ trở lên khoảng 84.400 chiếc, xe tải khoảng 587.900 chiếc, xe chuyên dụng khoảng 6.500 chiếc. Tỷ lệ số xe sản xuất lắp ráp trong nước chiếm khoảng 78% so với nhu cầu nội địa. Đến năm 2035, tổng lượng xe xuất khẩu đạt khoảng 90.000 chiếc…