Không thể định giá nổi Boeing vô chủ tại Nội Bài

Chiếc Boeing hiện vẫn bỏ không hơn 10 năm tại Sân bay Nội Bài
Chiếc Boeing hiện vẫn bỏ không hơn 10 năm tại Sân bay Nội Bài
TPO - Không có đơn vị thẩm định giá nào nhận thẩm định giá chiếc Boeing của Camphuchia bỏ lại tại Sân bay Nội Bài. Vì vậy, công tác đấu giá sẽ chưa thể thực hiện. Hiện Cục Hàng không đang tính đến phương án sử dụng làm phương tiện để luyện tập công tác cứu hộ và giáo cụ.

Trao đổi với Tiền phong ngày 27/10, Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng cho hay, thời gian qua, dù Cục Hàng không công khai mời gọi các đơn vị có chức năng thẩm định giá thẩm định chiếc máy bay Boeing bỏ lại tại sân bay Nội Bài hơn 10 năm nay nhưng không đơn vị nào nhận lời.

Cục trưởng Hàng không cho biết, các đơn vị thẩm định giá trong nước từ chối vì họ chưa có kinh nghiệm và chiếc máy không còn chức năng chính - một phương tiện hàng không mà chỉ còn chức năng trừng bày, làm quán cà phê...

Ông Thắng cũng cho hay, việc mời các tổ chức định giá nước ngoài cũng không được tính đến vì khả năng "tiền định giá cao hơn giá trị tàu bay"

Chính vì vậy, Cục Hàng không đang xem xét khả năng sử dụng tàu bay này vào mục tiêu khác. Cụ thể, Cục trưởng Hàng không cho hay, hiện Cảng Hàng không Nội Bài (thuộc Tổng công ty Cảng Hàng không) đơn vị đang trực tiếp trông giữ tàu bay này đã có đơn gửi cục Hàng không đề nghị giữ lại chiếc tàu bay này để phục vụ công tác diễn tập cứu hộ, phòng cháy chữa cháy, dụng cụ huấn luyện.

Không thể định giá nổi Boeing vô chủ tại Nội Bài ảnh 1 Chiếc Boeing 727 thực hiện chuyến bay cuối cùng tới Hà Nội vào ngày 30/4/2007, sau đó ngừng bay và bị "bỏ rơi" tại sân bay quốc tế Nội Bài từ ngày 1/5/2007

Như Tiền phong đã đưa tin, từ tháng 5/2007, tàu bay Boeing B727-200 mang tên Air Dream thuộc Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA), quốc tịch Campuchia, khai thác tuyến Hà Nội - Siem Reap - Hà Nội đỗ lại sân bay quốc tế Nội Bài vì gặp sự cố. Năm 2008, Tiền Phong có nhiều bài viết về chiếc máy bay bị bỏ rơi này.

Cục Hàng không cũng nhiều lần trao đổi với đại diện của hãng Royal Khmer Airlines về việc khắc phục sự cố và di dời tàu bay. Tuy nhiên, hãng này không thực hiện cũng như không có liên hệ nào.

Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia sau đó thông báo: Giấy chứng nhận khai thác của hãng hàng không Royal Khmer Airlines đã bị thu hồi, tàu bay B727-200 này bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia, Cục hàng không Việt Nam có thể xử lý tàu bay này theo pháp luật Việt Nam.

Sau đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã chỉ đạo xác lập quyền sở hữu Nhà nước và phương án xử lý đối với máy bay Boeing 727 - 200 của Campuchia bị bỏ tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - Hà Nội từ năm 2007 đến nay.

Cục Hàng không xác nhận, máy bay Boeing 727 này đã hết khả năng bay và không thể khôi phục để phục vụ vận tải hàng không.

Chi phí bán chiếc máy bay sẽ đưa về ngân sách Nhà nước, sau đó ưu tiên cho các khoản chi phí như chi phí triển khai công tác đấu giá, chi phí sân đỗ của máy bay tại sân bay Nội Bài (ước tính đã lên tới hơn 10 tỷ đồng).

MỚI - NÓNG
Lộ mức lương cao nhất Cần Thơ
Lộ mức lương cao nhất Cần Thơ
TPO - Năm 2025, tiền lương bình quân của người lao động tại Cần Thơ đạt hơn 8,3 triệu đồng/người/tháng. Người được trả lương cao nhất tại Cần Thơ là hơn 151 triệu đồng/tháng ở khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). 
Gameshow cũng trở thành 'thần tượng'
Gameshow cũng trở thành 'thần tượng'
TP - Việc các concert “anh trai” được tổ chức liên tục (6 đêm trong vòng hai tháng) vẫn thu hút hàng trăm nghìn lượt khán giả đương nhiên là tín hiệu tốt cho ngành tổ chức biểu diễn, mở ra hướng đi mới cho công nghiệp văn hóa. Nhưng làm nên chuyện không chỉ do các nghệ sĩ. Lần đầu tiên có dấu hiệu khán giả không chỉ thần tượng nghệ sĩ mà hâm mộ gameshow góp phần tạo nên những thần tượng đó…