Không phải tại biển!

TP - Câu chuyện “xóa” xe biển xanh, biển đỏ để quy về cùng một loại biển trắng vừa được nêu lên tại một Hội nghị an toàn giao thông ngày 22/12, ngay lập tức đã thu hút sự chú ý và bàn luận sôi nổi của bạn đọc.

Cái lý của người đề xuất, ông Trần Ngọc Sơn - Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai, là quy biển số xe về một màu sẽ đảm bảo mọi công dân bình đẳng trước pháp luật, tránh được sự phân biệt đối xử khi tham gia giao thông.  Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông cũng bày tỏ sự đồng tình với đề xuất này bởi nhiều loại biển và “ông nào ra đường cũng to cả”.

Nhiều bạn đọc đồng tình với đề xuất bỏ biển xanh, biển đỏ (trừ xe công an và quân đội) đối với các xe dân sự, bởi họ cho rằng trong thực tế không ít trường hợp xe biển xanh ngang nhiên vi phạm luật giao thông nhưng ít bị xử phạt. Gần đây nhất là vụ một lái xe biển xanh va chạm với người tham gia giao thông rồi bỏ chạy với tốc độ cao gây náo loạn trên đường phố Hà Nội.

Nhưng cũng không ít bạn đọc lại cho rằng, nếu chuyển biển xanh thành biển trắng thì nhân dân lại không giám sát được việc dùng xe công vào việc riêng như đã từng xảy ra bấy lâu nay. Cảnh xe công đi lễ đền chùa, đi nhậu hoặc xếp hàng dài trong đám hiếu, đám hỷ của quan chức địa phương cũng từng được dư luận phản ánh ở nơi này, nơi khác…

Cả hai luồng ý kiến, ngẫm ra bên nào cũng có lý ! Vấn đề là ở chỗ, lỗi không phải do màu của biển là xanh, đỏ hay trắng. Bởi chúng ta đâu có luật riêng cho từng loại biển, lại càng không có bằng lái xe riêng cấp cho người cầm vô lăng loại biển xanh hay biển đỏ. Nhưng tâm lý có phần e ngại với biển xanh, biển đỏ của cảnh sát giao thông, tâm lý coi thường luật giao thông của một bộ phận lái xe công là có thật. Lỗi chủ yếu do ý thức của người cầm vô lăng và tinh thần thượng tôn pháp luật của lực lượng thi hành công vụ đến đâu mà thôi.

Như vậy, suy cho cùng việc “xóa” biển xanh, biển đỏ chỉ là giải pháp phần ngọn. Cái gốc của vấn đề nằm ở chỗ khác. Nếu lực lượng cảnh sát giao thông xử lý nghiêm minh bất kể xe vi phạm có biển số màu gì, nếu không có chuyện can thiệp “gọi điện cho người thân”, chắc hẳn vấn đề bỏ biển xanh, biển đỏ cũng không cần đặt ra.

Tuy nhiên, giải quyết tận gốc của vấn đề bao giờ cũng là chuyện khó, đòi hỏi thời gian lâu dài theo sự chuyển biến của nhận thức, của tâm thế xã hội. Do vậy, việc quy về một màu biển để tạo tâm lý đối xử bình đẳng trong tham gia giao thông cũng nên được cân nhắc. Và cuối cùng, thông lệ của các nước trên thế giới trong vấn đề này ra sao cũng rất cần được tham khảo.

MỚI - NÓNG