Không ấn hành bản điện tử “Harry Potter”, vì sao?

Không ấn hành bản điện tử “Harry Potter”, vì sao?
Những độc giả đang hi vọng gặp gỡ "Harry Potter và Hoàng tử mang nửa dòng máu hoàng tộc” trên mạng Internet sẽ không có cơ hội đạt được mong muốn này.
Không ấn hành bản điện tử “Harry Potter”, vì sao? ảnh 1
Nhà văn “phù thủy” J.K. Rowling

Nữ nhà văn “phù thủy” J.K. Rowling luôn một mực từ chối các lời mời hợp tác trong việc tung ra phiên bản điện tử của 1 trong 6 tập truyện Harry Potter nổi tiếng, kể cả trong thời điểm bùng nổ cơn sốt sách điện tử vài năm trước đây.

Neil Blair, luật sư làm việc cho hãng của Rowling, cho biết hãng chưa hề có ý định kinh doanh trực tuyến, dù vẫn biết hiện tượng các tập Harry Potter bị ăn cắp bản quyền và tung lên mạng đang ảnh hưởng tiêu cực tới doanh số bản in.

Nhiều lí do khiến sách điện tử dành cho thiếu nhi không  được chú trọng đầu tư, trong đó nổi bật là việc các tác giả thường thích sách của mình được in hơn vì sách dưới dạng kỹ thuật số rất dễ bị ăn cắp bản quyền. Ngoài ra các nghiên cứu cũng cho thấy rằng sách điện tử không thể cạnh tranh nổi với truyền hình và các phương tiện giải trí hiện đại khác.

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất nảy sinh ngay từ những ngày đầu chính là ở chỗ các hãng công nghệ thông tin vẫn chưa phát minh được một thiết bị đọc sách điện tử hữu hiệu và có tính phổ quát cao để có thể thu hút được các độc giả nhỏ tuổi.

Công bằng mà nói thị trường sách điện tử vẫn đang có những phát triển đáng khích lệ. Theo nguồn tin từ Diễn đàn mở về sách điện tử, mức thu từ sách điện tử đã đạt con số 9,6 triệu đô-la trong năm 2004, tăng thêm gần 4 triệu đô-la so với năm 2002.

Thời điểm hiện tại, số lượng đầu sách điện tử trung bình được bán ra hàng năm đã tăng lên gấp đôi so với vài năm trước đây, đạt 1,7 triệu bản/ năm. Dẫu sao đó cũng chỉ là những số liệu khả quan dành cho sách điện tử phục vụ người lớn.

Tuy nhiên, nhiều người tin rằng nếu phiên bản điện tử của Harry Potter phát hành, chắc chắn sẽ tạo ra một làn sóng mới nô nức kéo nhau đi mua các đĩa CD-ROM hoặc tải trực tiếp từ trên mạng.  

MỚI - NÓNG