Khánh thành đường sắt Cát Linh – Hà Đông, lãnh đạo dự án vui vì trả lương đúng hạn

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Sáng 13/1, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đã chính thức được khánh thành, sau khi dự án được đưa vào khai thác thương mại hơn 2 tháng, đánh dấu kết thúc giai đoạn đầu tư. Còn lãnh đạo đơn vị vận hành thương mại thấy rất vui sau 2 tháng khai thác vẫn lo được lương cho người lao động đúng hạn.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) đã được Bộ GTVT bàn giao cho UBND TP Hà Nội khai thác thương mại từ ngày 6/11/2021. Lễ khánh thành đánh dấu dự án đã hoàn thành toàn bộ công tác đầu tư theo quy định, sau 10 năm xây dựng.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là dự án thí điểm, dự án hoàn thành giúp đúc rút được nhiều kinh nghiệm để triển khai các dự án đường sắt đô thị tiếp theo, đặc biệt là các tuyến khác của Hà Nội.

Thời gian tới, ông Đông đề nghị UBND TP Hà Nội đầu tư xây dựng các tuyến còn lại trên địa bàn, trước mắt là tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội để khai thác hiệu quả các tuyến, nâng cao hơn nữa năng lực vận chuyển, từng bước giảm ùn tắc giao thông.

Cùng đó, Ban quản lý dự án đường sắt của Bộ GTVT được yêu cầu đôn đốc Tổng thầu EPC phối hợp với Công ty Metro Hà NộI (đơn vị khai thác) khẩn trương hoàn thiện các công việc còn lại và thực hiện công tác bảo hành, bảo trì dự án theo hợp đồng.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, trong 2 tháng vận hành thương mại vừa qua, bình quân mỗi ngày tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông phục vụ gần 15.000 lượt khách.

Thời gian gần đây, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, lượng khách đi thử giảm, nhưng số khách còn lại chủ yếu là người nhu cầu thật, sử dụng tàu để đi học, đi làm và có xu hướng tiếp tục tăng.

Cũng trong ngày cắt băng khánh thành, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã đón khách thứ 1 triệu.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty Hà Nội Metro cho biết, trong 2 tháng qua, tiền trả lương cho người lao động vận hành tuyến Cát Linh - Hà Đông vẫn được ngân sách thành phố hỗ trợ.

“Tôi rất vui vì lương tháng đầu tiên sau khi vận hành dự án chỉ chậm 1 ngày, cũng có một vài ý kiến, nhưng sau khi được giải thích tất cả người lao động đều đồng thuận”, ông Trường nói. Tuy nhiên, lãnh đạo Metro Hà Nội từ chối cung cấp thông tin chi tiết về chi phí, doanh thu bán vé thực tế trong 2 tháng qua.

Khánh thành đường sắt Cát Linh – Hà Đông, lãnh đạo dự án vui vì trả lương đúng hạn ảnh 1

Người dân Thủ đô trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam.

Theo ông Trường, hiện giá vé tháng được ngân sách thành phố trợ giá khoảng 80%, vé ngày được trợ giá 50%. Phần trợ giá được căn cứ trên cơ sở đơn giá tạm thời, phải đợi tính toán và Thành phố phê duyệt đơn giá chính thức mới biết chính xác mức hỗ trợ từ ngân sách là bao nhiêu.

Hiện lương lái tàu làm đủ ngày công sẽ được mức lương khoảng 13 triệu đồng/tháng, nhân viên lương thấp nhất khoảng 6 triệu đồng.

MỚI - NÓNG