Lãnh đạo Hanoi Metro nói gì khi tàu Cát Linh - Hà Đông 'đứng im' 30 phút?

0:00 / 0:00
0:00
"Sự cố" tàu đứng im 30 phút tối qua là trường hợp kỹ thuật đầu tiên trên tàu Cát Linh - Hà Đông.
"Sự cố" tàu đứng im 30 phút tối qua là trường hợp kỹ thuật đầu tiên trên tàu Cát Linh - Hà Đông.
TPO - Tối qua (7/12) nhiều hành khách đang đi trên một đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông, khi chạy đến khu vực Láng thì bất ngờ tàu dừng lại, không thể di chuyển trong hơn 30 phút khiến hành khách đi tàu được trả lại vé để đi phương tiện khác. Sáng nay, lãnh đạo Hanoi Metro đã giải thích về “sự cố” này.

Cụ thể, vào thời điểm khoảng 18h30 đến hơn 19h tối 7/12, một đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông đang chở khách theo chiều Hà Đông - Cát Linh đã gặp sự cố không thể vận hành tiếp.

Sự việc này đã khiến nhiều hành khách đang đi tàu nhận được thông báo của đại diện Công ty Hanoi Metro khuyến cáo hành khách xuống tàu, sau đó ngồi chờ khắc phục sự cố hoặc lựa chọn phương tiện khác thay thế. Hành khách lựa chọn phương tiện khác để di chuyển tiếp được nhà ga nơi tàu gặp sự cố trả lại tiền vé đã mua.

Sự việc cũng khiến toàn bộ các đoàn tàu khách lưu thông theo hướng Hà Đông - Cát Linh trong khoảng thời gian trên không thể vận hành, đành phải dừng ở các ga để “chờ” đơn vị có trách nhiệm khắc phục sự cố.

Việc tàu Cát Linh - Hà Đông phải dừng chạy tàu khoảng 30 phút trên một hành trình là điều chưa từng xảy ra trong hơn 1 tháng vận hành vừa qua.

Sáng nay, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Hanoi Metro cho biết, sự cố xảy ra là do lỗi tín hiệu. Theo đó, khi đoàn tàu vào một ga trên tuyến bắt - trả khách thì mất tín hiệu liên lạc với ga Cát Linh, do vậy đoàn tàu không thể di chuyển tiếp.

Tại thời điểm đoàn tàu gặp sự cố, ông Trường cho biết, có khoảng 30 - 40 hành khách đang đi tàu.

“Sau khi sự việc xảy ra chúng tôi đã ngay lập tức kích hoạt tình huống ứng phó khi tàu gặp sự cố. Toàn bộ hành khách trên tàu được hướng dẫn xuống ga để chờ, hoặc hướng dẫn đi bằng phương tiện khác” ông Trường thông tin.

Đến hơn 19h, sự cố được khắc phục xong và đoàn tàu gặp sự cố và các đoàn tàu khác đã lưu thông trở lại bình thường.

Tuy nhiên, ông Trường cũng thông tin: “Sau khi Hanoi Metro khắc phục xong sự cố thì cũng là lúc tôi nhận được thông báo của lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội là Sở vừa kích hoạt 1 trong 63 tình huống “test” kỹ thuật khi vận hành tàu. Lần này là tình huống tàu mất tín hiệu khi đang vận hành”.

Theo ông Trường, đây là 1 trong 63 tình huống tàu có thể gặp phải khi vận hành và đã được diễn tập, ứng phó kỹ trước đó.

Ông Trường cũng chia sẻ thêm, trong 1 tháng ngày đầu vận hành đầu tiên vừa qua, tàu Cát Linh - Hà Đông đã hoạt động ổn định, tàu chưa gặp sự cố nào dẫn đến phải ngừng hoạt động, di chuyển khách như tối 7/12.

Ông Trường cũng cho biết, trong năm đầu vận hành đầu tiên, ngoài việc chở khách, các đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông phải luôn trong trạng thái đối diện và xử lý với 63 tình huống tàu có thể gặp “sự cố” được cơ quan chức năng “kích” hoạt. Với những ngày đầu tàu chạy kỹ thuật, hoặc miễn phí các tình huống kích hoạt này thường được cơ quan chức năng báo trước, còn khi tàu đã chạy thương mại, mỗi khi kích hoạt một trong 63 tình huống trên cơ quan chức năng đều không báo trước, đơn vị vận hành có trách nhiệm phải xử lý như quy trình đã đề ra, cụ thể tình huống tàu bị mất tín hiệu, dừng chạy trong tối qua.

MỚI - NÓNG