Thanh toán tiền điện:

Hướng đến mục tiêu không dùng tiền mặt

0:00 / 0:00
0:00
TP - Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% khách hàng tại TPHCM không dùng tiền mặt thanh toán tiền điện.

Lợi đôi đường

Nhằm đẩy mạnh thực hiện triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua, ngành điện TPHCM đã tích cực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán triển khai các giải pháp gia tăng tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Hướng đến mục tiêu không dùng tiền mặt ảnh 1

Nhân viên EVNHCMC hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tại TPHCM thanh toán tiền điện qua ứng dụng

Đến nay, EVNHCMC đã hợp tác với 23 ngân hàng và 11 đối tác trung gian hợp tác thu hộ tiền điện, với gần 72.000 điểm thu trên địa bàn TPHCM như tại các điểm giao dịch của ngân hàng, cửa hàng tiện lợi, bưu cục, các siêu thị, cửa hàng điện thoại, điểm đặt máy ATM… Đặc biệt, Tổng công ty rất chú trọng phát triển các kênh thanh toán điện tử như Internet/Mobile/SMS Banking hoặc trích nợ tự động; qua website www.cskh.evnhcmc.vn; qua ví điện tử (Momo, Zalo pay, ViettelPay, VNPTPay,...), thanh toán qua mã QR Code… Bên cạnh đó, EVNHCMC đang hợp tác với các đối tác thu hộ thực hiện các chương trình ưu đãi như hoàn tiền khi thanh toán tiền điện qua ví điện tử; giảm giá khi thanh toán tiền điện của ZaloPay, ViettelPay, VNPTPay, Momo,...

Đến nay tỷ lệ khách hàng thanh toán điện tử, không sử dụng tiền mặt để thanh toán tiền điện trên địa bàn TPHCM đạt 99,85% về khách hàng và tương ứng 99,7% giá trị hóa đơn. Điều này cho thấy có sự dịch chuyển nhanh chóng sang các hình thức không tiền mặt khi tỉ lệ thanh toán qua ví điện tử, Internet Banking, Mobile Banking, trích nợ tự động... đang chiếm ưu thế.

Theo ông Bùi Trung Kiên - Phó tổng giám đốc EVNHCMC, việc sử dụng các hình thức thanh toán trực tuyến và không sử dụng tiền mặt để thanh toán tiền điện mang lại nhiều tiện ích khác như thanh toán mọi lúc mọi nơi với các phương thức thanh toán trực tuyến, thanh toán chính xác tới số lẻ tiền, thực hiện nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Đặc biệt, thanh toán không dùng tiền mặt đảm bảo yếu tố an toàn, tránh rủi ro rơi, mất tiền mặt… Đối với hình thức thanh toán trích nợ tự động, khách hàng không cần phải nhớ lịch thanh toán hóa đơn hằng kỳ, không lo bị ngừng cung cấp điện và mất phí đóng lại điện do quên thanh toán tiền điện.

Năm 2025 cán đích không thanh toán bằng tiền mặt

Ông Bùi Trung Kiên cũng cho biết, việc triển khai áp dụng hình thức thanh toán tiền điện bằng các kênh thanh toán điện tử là xu hướng được lựa chọn của cuộc sống hiện đại vì thế EVNHCMC đã đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% khách hàng tại TPHCM không dùng tiền mặt thanh toán tiền điện.

Để hiện thực hóa mục trên, EVNHCMC sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp để phối hợp các đối tác thực hiện giai đoạn tới. Cụ thể, các Công ty điện lực phân loại nhóm khách hàng thường xuyên thanh toán tiền mặt để vận động đăng ký trích nợ tự động, mở ví điện tử, đồng thời, làm việc với các đối tác trên địa bàn mình quản lý phối hợp quảng bá hình thức thu tiền điện bằng các kênh thanh toán điện tử.

Để tiến tới việc thanh toán tiền điện 100% không sử dụng tiền mặt, bên cạnh sự nỗ lực của ngành điện, theo ông Bùi Trung Kiên, rất cần có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của chính quyền các cấp, ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại và các tổ chức thanh toán trung gian trong việc không ngừng tuyên truyền, nâng cao nghiệp vụ, hạ tầng công nghệ... để đem đến sự tiện ích tốt nhất cho khách hàng thanh toán tiền điện qua hình thức không dùng tiền mặt.

MỚI - NÓNG
Ngân hàng giãn nợ cho khách, nhưng…
Ngân hàng giãn nợ cho khách, nhưng…
TPO - Ngân hàng Nhà nước vừa đồng ý gia hạn thời gian triển khai Thông tư 02 gia hạn nợ cho doanh nghiệp đến hết năm nay. Tuy nhiên, việc kéo dài thời gian cơ cấu lại sẽ có chọn lọc.