Sáng 7/12, tại ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ 13 HĐND TP. Cần Thơ, ông Lê Tiến Dũng – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. Cần Thơ trình bày tờ trình về Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 (QL91) (đoạn từ Km0 + Km7).
Theo ông Dũng, QL91 đoạn qua địa bàn TP. Cần Thơ có chiều dài 50,89km. Đây là một trong các tuyến quốc lộ quan trọng của khu vực ĐBSCL, đóng vai trò là trục giao thông độc đạo nối TP. Cần Thơ với các tỉnh An Giang, Kiên Giang và đi biên giới Campuchia.
Hiện nay, 2 đoạn tuyến QL91 (từ Km7 - Km14 và Km 14 – Km 50+889) đã hoàn thành, đưa vào sử dụng vào cuối năm 2015. Do là tuyến quốc lộ độc đạo nên áp lực giao thông rất lớn, đặc biệt là khu vực đầu tuyến (Km 0 – Km7) chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng đồng bộ.
Ông Lê Tiến Dũng – Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ. Ảnh: Nhật Huy. |
“Tình hình giao thông trên QL91 đoạn chưa được nâng cấp, mở rộng diễn biến ngày càng phức tạp. Ùn tắc giao thông diễn ra hằng ngày trong giờ cao điểm; thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do bề rộng mặt đường nhỏ chỉ đáp ứng 2 làn xe cơ giới và không có dải phân cách giữa hoàn chỉnh; hệ thống thoát nước quá nhỏ nên mưa lớn và triều cường gây ngập nặng”, ông Dũng thông tin.
Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ cho biết thêm, dự án nâng cấp, mở rộng QL91 (đoạn từ Km0 - Km7) có chiều dài tuyến hơn 7 km, bao gồm cầu Bình Thủy. Điểm đầu tại nút giao đường Cách mạng Tháng 8 - Hùng Vương - Trần Phú - Nguyễn Trãi và điểm cuối kết nối với đoạn Km7 - Km14 đang khai thác.
Đây là dự án nhóm A; công trình đường giao thông cấp II, vận tốc thiết kế tối đa 80 km/h; bề rộng nền đường 37 m, trong đó mặt đường phần xe chạy 23 m, dải phân cách giữa 4 m, vỉa hè hai bên 10 m.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 7.200 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư hơn 5.700 tỷ đồng; chi phí xây dựng gần 1.100 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án năm 2023 – 2027.
Quốc lộ 91 tại Km7 (quận Bình Thuỷ, TP. Cần Thơ). |
Riêng với cầu Bình Thủy, để đảm bảo mỹ quan đô thị, tổ chức giao thông thuận lợi, an toàn cho phương tiện tham quan các khu di tích lịch sử, phương án được đề xuất là cầu dầm giản đơn, chiều dài toàn cầu khoảng 227,2 m.
Theo ông Dũng, khi đoạn 7 km này khi được nâng cấp, mở rộng sẽ tạo đồng bộ toàn tuyến QL91 đi qua địa bàn TP. Cần Thơ, đảm bảo an toàn giao thông, chỉnh trang đô thị, giảm tai nạn giao thông, góp phần phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh cho TP. Cần Thơ nói riêng và Vùng ĐBSCL nói chung.