Hơn 70 % sự cố an toàn bay do lỗi của con người

Hơn 70 % sự cố an toàn bay do lỗi của con người
TPO - Theo số liệu thống kê, có đến 70-80% sự cố an toàn bay là đều do con người. Các sự cố có thể xảy ra đối với bất cứ ai và xảy ra bất cứ nơi nào.

Theo số liệu thống kê, có đến 70-80% sự cố an toàn bay là đều do con người. Các sự cố có thể xảy ra đối với bất cứ ai và xảy ra bất cứ nơi nào. Ví dụ nhân viên hàng không đã được đào tạo hay hành khách đều đã từng mở nhầm cửa máy bay.  Hay sự cố hạ nhầm đường băng cũng từng xảy ra ở nước Mỹ hoặc với một số hãng hàng không đạt tiêu chuẩn 5 sao...

Đó là khẳng định của các đại biểu và chuyên gia tại Hội thảo Văn hóa An toàn Hàng không năm 2018 do Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) tổ chức tại Đà Nẵng ngày 12/5.

Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc VNA cho biết, trong suốt hơn 20 năm thành lập và phát triển, VNA không ngừng nỗ lực xây dựng văn hóa an toàn hàng không với việc xác định đây là một quá trình kiên trì mỗi ngày, kết hợp cùng nhiều biện pháp để có được sự thay đổi nhận thức, quan niệm và hành động của mỗi cá nhân. VNA tiếp tục kiên định mục tiêu lớn: Xây dựng văn hóa an toàn trong Vietnam Airlines với quan điểm an toàn là yếu tố sống còn trong hoạt động của Tổng công ty Văn hóa an toàn là yếu tố sống còn hoạt động của hàng không. 

Hơn 70 % sự cố an toàn bay do lỗi của con người ảnh 1 Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc VNA phát biểu tại Hội thảo

Nói về văn hóa an toàn  ông  Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó tổng giám đốc VNA cho rằng yếu tố con người là quan trọng nhất trong vấn đề này. Theo số liệu thống kê, có đến 70-80% sự cố an toàn bay là đều do con người. Các sự cố có thể xảy ra đối với bất cứ ai và xảy ra bất cứ nơi nào. Ví dụ nhân viên hàng không đã được đào tạo hay hành khách đều đã từng mở nhầm cửa máy bay.  Hay sự cố hạ nhầm đường băng cũng từng xảy ra ở nước Mỹ hoặc với một số hãng hàng không đạt tiêu chuẩn 5 sao...

Theo ông Lĩnh, giải pháp để đẩy lùi sai sót, sự cố trong hoạt động khai thác hàng không chính là văn hoá an toàn. Văn hoá an toàn là tổng hoà của 5 yếu tố: văn hoá báo cáo, văn hoá thông báo, văn hoá thích ứng, văn hoá học hỏi và văn hoá đúng (công bằng).

Theo đó, bất cứ một sai sót nào, thậm chí là một yếu tố nào có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn cũng phải được báo cáo, tìm nguyên nhân, đưa ra giải pháp khắc phục và chia sẻ để rút kinh nghiệm không để tái diễn. 

Cũng theo ông Lĩnh, muốn xây dựng được văn hóa an toàn cần phải thay đổi văn hóa suy nghĩ và nâng cao hiểu biết về an toàn cho tất cả cán bộ, công nhân viên hàng không. Phải tạo điều kiện để khuyến khích họ sẵn sàng báo cáo về lỗi an toàn, giúp họ nhận thức được việc báo cáo là cần thiết, chứ không phải xử phạt khiến họ không dám lên tiếng. VNA  sẽ đề cao tính trung thực, minh bạch, công bằng, tạo môi trường làm việc, sẽ không áp dụng các biện pháp kỷ luật đối với bất cứ nhân viên nào khi chủ động báo cáo trung thực về các sự cố, sự việc ảnh hưởng tới an toàn, các lỗi do sơ ý.

Hơn 70 % sự cố an toàn bay do lỗi của con người ảnh 2 Các đại biểu, chuyên gia đều nhất trí cần xây dựng văn hóa công bằng, chính trực trong văn hóa an toàn

Trong tương lai, với mục tiêu đã đề ra đến năm 2020, nâng cấp văn hóa an toàn của VNA lên mức chủ động (Proactive) trong tất cả các mặt bao gồm: báo cáo an toàn, điều tra an toàn, xử lý các thông tin an toàn, phòng ngừa an toàn. Đến năm 2025, văn hóa an toàn của VNA đạt mức tiến tiến (Generative) an toàn trở thành giá trị cốt lõi và nền tảng trong văn hóa doanh nghiệp cũng như mọi hoạt động của từng cá nhân của VNA, ông Lĩnh cho hay. 

Ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, cần phải xây dựng một văn hóa để nhân viên dám trung thực, thẳng thắn nói lên những sai sót liên quan đến vấn đề an toàn. Dẫn chứng từ vụ kỹ sư Lê Văn Tạch (kỹ sư của Toyota Việt Nam) đã từng tố giác Cty này bán hàng chục ngàn ô tô mắc lỗi ra thị trường. Sau đó nhờ sự lên tiếng của kỹ sư Lê Văn Tạch, Cty này phải thu hồi lại tất cả sản phẩm, tránh để người tiêu dùng gặp sự cố khi sử dụng/

Tuy nhiên, theo ông Cường, muốn xây dựng được văn hóa an toàn, các Cty, doanh nghiệp cần phải có chế độ khen thưởng thích hợp đối với những người dám báo cáo sự thật, không hình sự hóa những vụ việc liên quan tới an toàn. Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với VNA để xây dựng các luật định, làm rõ và xây dựng thành công văn hóa an toàn hàng không. Những kết quả của Hội thảo sẽ là dẫn chứng tham khảo để xây dựng các quy định pháp luật, hành lang pháp lý; đưa ra khuyến cáo từ cơ quan nhà nước về xây dựng ăn hóa giao thông cho các lĩnh vực vận tải khác của ngành GTVT.

MỚI - NÓNG
 Đối mặt nguy cơ bùng phát dịch COVID-19, các doanh nghiệp “3 tại chỗ” đang rất cần vắc-xin để tiêm cho công nhân
Doanh nghiệp đề xuất sớm mua vắc-xin để cứu xuất khẩu
TP - Bốn hiệp hội ngành hàng chuyên sản xuất hàng xuất khẩu vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp khẩn trương mua vắc-xin để tiêm cho người lao động. Đó là Hiệp hội Da-Giày-Túi xách Việt Nam (LEFASO), Hiệp hội Dệt may (VITAS), Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử (VEIA) và Hội Mỹ nghệ & Chế biến gỗ TPHCM (HAWA).

Có thể bạn quan tâm

Tâm lý tích trữ hàng hóa của người dân khiến giá lương thực, thực phẩm tăng. ảnh minh họa

Giá lương thực, thực phẩm cao khiến chỉ số tiêu dùng tăng

TPO - Ở các địa phương giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19, giá lương thực, thực phẩm tăng do người dân có tâm lý lo ngại thiếu hàng hóa đã tăng tích trữ. Cùng với đó, giá xăng dầu, giá gas tăng theo giá nhiên liệu thế giới và giá điện sinh hoạt tăng theo nhu cầu sử dụng trong mùa nắng nóng đã khiến Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2021 tăng 0,62% so với tháng trước.
Một doanh nghiệp sản xuất theo phương án 3 tại chỗ. Ảnh: MT

Nhiều doanh nghiệp '3 tại chỗ' thành ổ dịch mới

TP - Nhiều doanh nghiệp “3 tại chỗ” (tự lo ăn, ở và bố trí làm việc tại nơi sản xuất) ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương đang trở thành ổ dịch mới khi hàng loạt công nhân được phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2. Các doanh nghiệp (DN) đang hết sức lúng túng và kêu cứu.
VietinBank đang tích cực gia tăng các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế trước tác động tiêu cực của dịch COVID-19

VietinBank tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, người dân

Với việc triển khai quyết liệt những biện pháp điều hành, thúc đẩy kinh doanh bám sát định hướng, chỉ đạo của Chính phủ và NHNN cũng như diễn biến thị trường, VietinBank đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp kinh doanh chủ động, linh hoạt theo các chủ điểm chiến lược trong kế hoạch kinh doanh trung hạn, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. Trong 6 tháng đầu năm 2021, các hoạt động kinh doanh cốt lõi của ngân hàng đạt kết quả đáng ghi nhận.