Hơn 5.000 cuộc gọi cấp cứu mỗi ngày từ bệnh nhân COVID-19 ở TPHCM

0:00 / 0:00
0:00
Những chuyến xe cấp cứu đang hoạt động hết công suất để đáp ứng trước tình hình ca bệnh tăng cao.
Những chuyến xe cấp cứu đang hoạt động hết công suất để đáp ứng trước tình hình ca bệnh tăng cao.
TPO - Số lượng ca bệnh cần hỗ trợ trong cộng đồng ngày càng lớn, Trung tâm Cấp cứu 115, TPHCM đang phải hoạt động với công suất gấp 10 lần so với thời điểm bình thường. Trung bình mỗi ngày, trung tâm đang tiếp nhận hơn 5.000 cuộc gọi từ thân nhân và người bệnh mắc COVID-19.

Trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 đang diễn ra căng thẳng, Trung tâm Cấp cứu 115, trở thành mắt xích quan trọng để giữ nhịp điều phối bệnh nhân đến các cơ sở thu dung, điều trị.

Sở Y tế TPHCM cho biết với sự ủng hộ của các nhà tài trợ, đến nay số xe cấp cứu tăng được thêm 12 chiếc nâng tổng số lượng xe lên tổng toàn thành phố lên khoảng 200 chiếc, riêng hệ thống y tế công lập có 85 xe.

Trong 2 tuần tới, thành phố dự kiến tăng thêm 100 xe cấp cứu 115 với đủ ê kíp cấp cứu và trang thiết bị y tế, tăng cường chuyển đổi thêm 200 xe taxi thành xe cấp cứu cho bệnh nhân.

Hệ thống cấp cứu 115 sẽ được triển khai đến từng cơ sở chăm sóc và theo dõi sức khỏe các trường hợp F0 tại quận, huyện, các khu dân cư nhằm kịp thời vận chuyển những bệnh nhân có dấu hiệu chuyển nặng đến các bệnh viện, can thiệp điều trị sớm nhằm giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển nặng và tỉ lệ tử vong.

Hơn 5.000 cuộc gọi cấp cứu mỗi ngày từ bệnh nhân COVID-19 ở TPHCM ảnh 1

Nhân viên y tế trực tổng đài gần như liên tục tiếp nhận, hỗ trợ các cuộc gọi đến liên quan đến COVID-19.

Sáng 4/8, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt Bộ Y tế hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 tại TPHCM đã cùng đoàn công tác đến kiểm tra tại Trung tâm cấp cứu 115 TPHCM và động viên tinh thần lực lượng nhân viên đang làm nhiệm vụ tại đây.

Bác sĩ Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt chuyên điều phối chuyển người bệnh COVID-19 nặng và nguy kịch trên địa bàn thành phố cho biết, để đáp ứng cho công tác tiếp nhận thông tin từ người dân, những ngày qua trung tâm đã nâng số lượng đường truyền tổng đài viên lên 40, gấp 10 lần so với trước đây.

Đồng thời, các đơn vị đã trang bị số lượng lớn máy tính, đường truyền internet, đường truyền điện thoại dự phòng cho Tổng đài, đảm bảo hoạt động ổn định 24/7 để tiếp nhận thông tin đề nghị cấp cứu, chuyển bệnh từ người dân và các cơ sở y tế. “Hiện nay trung tâm có khoảng 200 nhân sự, mỗi ngày tiếp nhận khoảng 5.000 cuộc gọi đến từ người dân trên địa bàn TPHCM” - BS Nguyễn Duy Long nói.

Hơn 5.000 cuộc gọi cấp cứu mỗi ngày từ bệnh nhân COVID-19 ở TPHCM ảnh 2

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra công tác điều phối bệnh nhân COVID-19 tại Trung tâm Cấp cứu 115.

Số lượng cuộc gọi được tiếp nhận và đáp ứng đạt 89%, có 10% cuộc gọi bị nhỡ, 1% cuộc gọi gây rối. Tổng đài đang cố gắng tăng cường nguồn lực và ứng dụng công nghệ thông tin để đạt mục tiêu tiếp nhận 100% cuộc gọi đến tổng đài.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn khẳng định vai trò của Trung tâm Cấp cứu 115 hiện nay là rất quan trọng trong hoạt động tiếp nhận thông tin, điều phối cấp cứu trên địa bàn.

Ông đánh giá cao nỗ lực của Trung tâm Cấp cứu 115 chia sẻ trước những khó khăn và mong toàn thể cán bộ nhân viên cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

MỚI - NÓNG