Văn bản do ông Nguyễn Trọng Thông Chủ tịch HAPTA ký cho biết, hoạt động VTHKCC hiện đang gặp rất nhiều khó khăn, thành phố Hà Nội cần đưa ra một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN). Trong đó cần thực hiện điều chỉnh kế hoạch sản lượng, doanh thu để tháo gõ khó khăn cho DN, vì sản lượng suy giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19; Tăng tần suất trên tất cả các tuyến VTHKCC, tạo công ăn việc làm, cải thiện thu nhập, giữ chân người lao động.
“Thành phố cần kiên trì chủ trương ưu tiên phát triển VTHKCC sao cho hành khách khi sử dụng xe công cộng được thuận tiện, tiếp cận an toàn và đi nhanh hơn khi sử dụng xe cá nhân”, lãnh đạo HAPTA nêu trong văn bản.
Xe buýt nhanh BRT chạy trên làn đường ưu tiên. |
Với hoạt động của tuyến xe buýt BRT, HAPTA đề nghị: Cần duy trì đường dành riêng cho buýt BRT hoạt động, cùng với đó tăng tần suất chuyến, lượt; có chế tài chống chiếm dụng làn đường dành riêng. Với các tuyến buýt thông thường, cần tiếp tục phát triển làn đường dành riêng; sớm có kế hoạch cụ thể triển khai 14 tuyến đường dành riêng thành phố đã có kế hoạch để cải thiện hiệu quả tốc độ xe chạy trên đường.
Với Bộ GTVT, HAPTA kiến nghị, tham mưu để Chính phủ trình Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung luật Giao thông đường bộ cho phù hợp với tình hình mới và thông lệ quốc tế; không nên xây dựng thêm luật “Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ” để tránh chồng chéo, khó thực hiện. Kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội xem xét chỉnh sửa Điểm c/điều 60 luật Giao thông đường Bộ năm 2008 cho phép người lái xe bằng E, được sử dụng bằng E đến hết tuổi nghỉ hưu theo Luật Lao động.
Trước đó, với mục tiêu khai thác hiệu quả làn đường dành riêng cho xe buýt BRT lâu nay, Sở GTVT Hà Nội đã có đề xuất tổ chức lại giao thông trên làn xe này theo hướng cho thêm một số loại xe như xe buýt thường, xe khách trên 24 chỗ được chạy vào làn đường ưu tiên này.