Hàng trăm bài kiểm tra được nâng điểm ở Vĩnh Long: Lại do lỗi nghiệp vụ?

TPO - Qua kiểm tra, UBND huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long khẳng định việc hàng trăm bài kiểm tra học kỳ I môn Địa lý được nâng từ 0,75 – 7 điểm không phải để chạy thành tích hay trục lợi, mà xuất phát từ yếu tố nhận thức tự phát cá nhân của giáo viên bộ môn. Đồng thời, địa phương này sẽ tổ chức cho học sinh lớp 7 kiểm tra lại kết quả học kỳ I môn Địa lý vào ngày 21/5 tới.

Ngày 12/5, UBND huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long cho biết, đã có kết luận vụ việc nâng điểm kiểm tra xảy ra tại trường THSC Mỹ An gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Theo báo cáo, ngày 6/5, Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Mang Thít (GDĐT) thành lập Hội đồng chấm thẩm định tất cả bài kiểm tra môn Địa lý học kỳ I toàn khối lớp 7 Trường THCS Mỹ An. Hội đồng chấm thẩm định đã tiến hành chấm lại 166/166 bài kiểm tra.

Qua kết quả chấm thẩm định, có 165/166 bài lệch từ 0,25 điểm đến 6,5 điểm (trong đó có 1 bài không thay đổi điểm), cụ thể: Lệch từ 0,25 - 2,0 điểm: 48 bài; lệch từ 2,25 - 4,0 điểm: 99 bài; lệch từ 4,25 - 6,5 điểm: 18 bài. Nguyên nhân lệch điểm là do lỗi nghiệp vụ ra đề và chấm bài kiểm tra

Hàng trăm bài kiểm tra được nâng điểm ở Vĩnh Long: Lại do lỗi nghiệp vụ? ảnh 1 Trường THCS Mỹ An, nơi xảy ra vụ nâng điểm kiểm tra gây xôn xao dư luận.

Tiếp đó, ngày 7/4, Phòng GDĐT huyện Mang Thít nhận được email từ bà Phạm Thị Ngọc Thúy (giáo viên trường THSC Mỹ An) thông tin với nội dung, Ban giám hiệu này ra lệnh nâng điểm thi học kỳ môn Địa lý khối 7 để chạy đua thành tích và trục lợi. Sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng GDĐT đã yêu cầu nhà trường báo cáo sự việc.

Ngày 10/4, Phòng GDĐT nhận được văn bản của bà Thúy cùng một đĩa CD từ UBND huyện chuyển đến nhưng văn bản không có ký tên, nội dung mang tính trình bày sự việc. Do đó, UBND huyện chỉ đạo xác minh sự việc và báo cáo về huyện.

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mang Thít chuyển đến Phòng GDĐT đơn tố giác tội phạm của bà Phạm Thị Yến (nhân viên văn thư của trường THCS Mỹ An) về việc nâng điểm của trường.

Một ngày sau đó, Hiệu trưởng trường THCS Mỹ An đã có văn bản báo cáo sự việc. Do đó, Phòng GDĐT đã thành lập tổ công tác để xác minh rõ.

Đến ngày 21/4, cơ quan Công an cho biết, có 166 bài kiểm tra học kỳ I môn Địa lý 7 và 62 bài kiểm tra môn Tiếng Anh lớp 8/1 và 8/4 do bà Yến đang cất giữ tại nhà nên Phòng chỉ đạo thu hồi toàn bộ để tiến hành chấm thẩm định nhưng bà Yến không giao trả.

Ngày 28/4, Huyện ủy Mang Thít đã tổ chức cuộc họp xoay quanh các nội dung liên quan đến trường THCS Mỹ An. Qua đó kết luận, cần thẩm tra xác minh làm rõ việc nâng điểm môn Địa lý lớp 7 học kỳ I của trường THCS Mỹ An bằng cách tổ chức chấm thẩm định lại bài kiểm tra nhưng phải đảm bảo quyền lợi học sinh. Nếu sự việc khẳng định là sai thì xử lý theo quy trình.

Kết quả chấm thẩm định lại cho thấy, việc nâng điểm xuất phát từ những nguyên nhân do lãnh đạo nhà trường phân công giáo viên Nguyễn Hoài Thanh ra đề kiểm tra thay thế bà Nguyễn Thị Bạch Ngọc (giáo viên bộ môn Địa lý) nhưng ông Thanh không giảng dạy môn Địa lý lớp 7 nên dẫn đến sai sót ngay ở khâu ra đề kiểm tra.

Sau khi bà Ngọc chấm bài kiểm tra xong thì phát hiện bài làm học sinh điểm quá thấp do phần lớn học sinh không làm được trọn vẹn 3 câu tự luận vì đề không nằm trong nội dung ôn tập.

Hàng trăm bài kiểm tra được nâng điểm ở Vĩnh Long: Lại do lỗi nghiệp vụ? ảnh 2
Hàng trăm bài kiểm tra được nâng điểm ở Vĩnh Long: Lại do lỗi nghiệp vụ? ảnh 3 Các bài kiểm tra được nâng điểm.

Mặt khác, do lãnh đạo trường chưa thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ và quyền hạn của lãnh đạo về việc quản lý chuyên môn, quản lý giáo viên, nhân viên. Đồng thời, không có chuyên môn môn Địa lý nên chỉ đạo sửa sai trong 2 phiên họp thiếu chính xác.

Hơn nữa, đơn vị cũng chưa quản lý chặt chẽ quy trình chấm trả bài kiểm tra học kỳ I của giáo viên. Khi phát hiện vụ việc, lãnh đạo nhà trường chỉ đạo cho bà Ngọc khắc phục hậu quả nhưng cuối cùng lại không thực hiện được do tất cả các bài kiểm tra nêu trên đều bị bà Yến tự ý đem về nhà cất giữ (mất bài kiểm tra).

Qua đó, cho thấy công tác quản lý của nhà trường còn lỏng lẻo, sai quy chế hoạt động và các quy định về chuyên môn và phân cấp quản lý của ngành.

Bên cạnh đó, lãnh đạo nhà trường phát hiện vụ việc từ ngày 23/12/2019 nhưng giải quyết không triệt để, thiếu kiên quyết nên dẫn đến sai sót kéo dài, thiếu tổ chức phản biện đề kiểm tra với nhau nhằm thẩm định lại nội dung kiến thức đúng hay sai. Khi phát hiện sai sót thì yêu cầu cô Ngọc sửa sai và chỉ đạo chấm lại nhưng thiếu sự phúc tra, đôn đốc. Đồng thời, không cho dừng việc vào điểm môn Địa lý lớp 7 trên hệ thống SMAS và phiếu liên lạc của học sinh.

Đối với bà Ngọc, chưa thực hiện đúng trách nhiệm về đánh giá, xếp loại học sinh trung học; không tuân thủ nguyên tắc, quy định trong ôn tập, soạn đề, nộp đề đề nghị kiểm tra học kỳ I môn Địa lý cho nhà trường đúng thời gian quy định. Tự ý soạn đề cương có giới hạn nội dung ôn tập khác hướng dẫn chung của Phòng và Sở GDĐT dẫn đến kết quả học sinh làm bài điểm thấp. Sau đó, giáo viên này còn chấm điểm tùy tiện, khiến điểm của học sinh bị chênh lệch so với lần chấm ban đầu.

Trước những sai sót trên, UBND huyện Mang Thít đã giao cho Phòng GDĐT chỉ đạo Trường THCS Mỹ An tổ chức cho học sinh lớp 7 kiểm tra lại kết quả học kỳ I môn Địa lý vào ngày 21/5 tới. Đây là phương án tối ưu vì vừa đảm bảo quyền lợi của học sinh, vừa trả lại sự công bằng cho các em trong quá trình làm bài kiểm tra.

Theo đó, báo cáo khẳng định việc nâng điểm kiểm tra không phải để chạy thành tích hay trục lợi, mà xuất phát từ yếu tố nhận thức tự phát cá nhân cô Ngọc. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Hòa – Hiệu trưởng trường THCS Mỹ An và ông Châu Chánh Ngôn – Phó Hiệu trưởng cũng thiếu trách nhiệm trong quản lý chuyên môn. Vì vậy, sẽ xem xét trách nhiệm của từng cá nhân để tổ chức kiểm điểm trách nhiệm hoặc xử lý kỷ luật theo quy định pháp luật.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Rất đông sinh viên đến tìm vơ hội, phỏng vấn tại các doanh nghiệp Hàn Quốc ở ngày hội

Doanh nghiệp Hàn Quốc vào tận trường tuyển hơn 1.000 đầu việc cho sinh viên

TPO - Ngày 20/4, tại Trường ĐH Công nghệ TPHCM diễn ra chương trình “Doanh nghiệp phỏng vấn tuyển dụng” với sự góp mặt của 15 doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp lớn đến từ Hàn Quốc như Samsung Việt Nam, Pepsico Việt Nam, Lotte Việt Nam, Shinhanbank… tham gia tuyển dụng hơn 1.000 đầu việc, thu hút hơn 1.200 sinh viên trực tiếp tham gia trao đổi và phỏng vấn trực tiếp..
Thầy giáo Trần Văn Toản (bên trái) đạt giải nhất cuộc thi viết “Những tấm gương tâm huyết, sáng tạo học và làm theo lời Bác” lần thứ II, năm học 2018-2019 do Báo Giáo dục và Thời đại phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam (Bộ GD&ĐT) tổ chức, đang giao lưu với nhân vật trong bài viết của mình - ảnh báo L.Đ

Thầy giáo Quốc học Huế nói về 'văn hóa chấp nhận' trong giáo dục hiện nay

TPO - Thực tế nhiều năm dạy học và làm công tác quản lý chúng tôi nhận ra có nhiều điều trái ngược mà chúng ta chấp nhận bỏ qua, xem đó như một thực tế hiển nhiên tồn tại mà không cần tìm hiểu nguồn gốc của nó. Chúng ta chấp nhận cả những thực tế không mấy vui vẻ về giáo dục. Vô hình trung dần dần trở thành một nếp nghĩ, một thói quen chấp nhận. Tôi gọi đó là văn hóa chấp nhận trong giáo dục.