Hàng nội chiếm ưu thế

Sản phẩm đa dạng, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp là những yếu tố chính giúp bánh mứt kẹo của các doanh nghiệp Việt Nam chiếm lĩnh thị trường Tết Nguyên đán Tân Mão 2011.

Thị trường bánh mứt kẹo phục vụ Tết

Hàng nội chiếm ưu thế

Năm nay các nhà sản xuất trong nước đã có sự cải tiến đáng kể về hình thức, chất lượng cũng như việc phân phối. Đại diện của các hãng Kinh Đô, Hải Hà cho biết năm nay đã tung ra thị trường hàng loạt bánh mứt kẹo có mẫu mã đa dạng, đặc biệt chú trọng hương vị truyền thống và tự nhiên như mứt sen, mứt gừng, dừa, táo, lạc, bí, khoai, cà rốt… tạo nên sự đa vị để người tiêu dùng lựa chọn. Các loại bánh nhân kem, bông lan, kẹo, cookies, mứt xoài, đu đủ, dâu tây, mãng cầu, mứt tứ quý… của Kinh Đô cũng được người tiêu dùng Thủ đô quan tâm. Các loại bánh dành cho người bị bệnh tiểu đường, cao huyết áp cũng là điểm nhấn của thị trường bánh mắt kẹo Tết năm nay.

Bên cạnh các Trung tâm, siêu thị, tại các chợ đầu mối Đồng Xuân, chợ Hôm, chợ Hà Đông cũng bày bán nhiều sản phẩm mang thương hiệu Việt của các hãng Vinabico, Bibica, SNFood, giá dao động từ 80.000 – 100.000 đồng/kg.

Nhiều chủ đại lý bánh mứt kẹo chợ Đồng Xuân cho biết giá bán tăng khoảng 30% so với năm trước vì giá nguyên liệu tăng (đặc biệt là giá đường), nguồn hàng khan hiếm đã đẩy giá bán trên thị trường lên cao. Ngoài ra, do giá tăng hơn mọi năm nên các đầu mối không dự trữ hàng, trong khi đó công lao động và phí vận chuyển cao hơn nên giá bán lẻ các loại bánh, mứt, kẹo thành phẩm trên thị trường cũng tăng theo.

Nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng. Ảnh: Internet
 

Tại các siêu thị Hà Nội, các loại bánh kẹo nội năm nay chiếm vị trí đầu bảng, tập trung các thương hiệu lớn là Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Hải Hà…

Lạc quan về thị trường bánh mứt kẹo Tết Nguyên đán năm nay, Kinh Đô đã chuẩn bị gần 35 triệu hộp sảm phẩm bánh, kẹo các loại, tăng 15% so với Tết Canh Dần 2010. Cty CP Bánh kẹo cao cấp Hữu Nghị cũng chuẩn bị khoảng 7.500 tấn bánh kẹo, 1.100 tấn mứt, tăng 20% cùng kỳ năm ngoái.

Đại diện Cty CP Bánh kẹo cao cấp Hữu Nghị cho biết, năm nay các nhà sản xuất bánh kẹo Việt Nam đã nắm bắt được cơ hội để lấy lại lòng tin của người tiêu dùng bằng việc khẳng định chất lượng. Bên cạnh việc cải tiến chất lượng, các nhà sản xuất trong nước đã đưa ra thị trường các loại bao bì đẹp, bắt mắt bằng chất liệu giấy, thiếc cao cấp có in hoa văn truyền thống gần với phong tục dân gian ngày tết để đóng gói hoặc túi, hộp làm quà biếu bảo đảm chất lượng. Các hộp quà, giỏ quà bằng chất liệu mây, nhựa có hình dáng các loại trái cây cũng được người tiêu dùng ưa chuộng, giá mỗi giỏ quà tuỳ vào mức độ bình dân hay sang trọng có giá dao động từ 300.000 đến hơn 1 triệu đồng, mỗi hộp quà đều có nhiều loại bánh mứt để người tiêu dùng lựa chọn tuỳ ý hoặc do chủ hàng xếp và trang trí sẵn.

Các loại mứt do các nhà sản xuất có uy tín chế biến và nấu bằng nồi hơi, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, đóng gói bằng hệ thống hút chân không, thời gian bảo quản được dài hơn do khâu chế biến tốt…bao bì được dán nhãn mác ghi nguồn gốc rõ rangf.

Ông Nguyễn Xuân Luân, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Kinh Đô cho biết, trong những ngày áp Tết Nguyên đán, bánh kẹo Việt “thắng thế” do được người tiêu dùng tin tưởng và ủng hộ, tạo đà cho các năm tiếp theo để khẳng định uy tín và chất lượng trên thị trường.

Lâm Hà – An Huy

 Giá bán các sản phẩm bánh mứt kẹo Tết năm nay cũng tăng so với cùng kỳ năm ngoái: mứt dừa bán lẻ trên thị trường tăng từ 120.000 lên 150.000 đồng/kg; mứt cà rốt từ 130.000 tăng lên 160.000 đồng/kg, mứt sen 110.000 tăng lên 130.000 đồng/kg, mứt lạc bán lẻ giá 80.000 đồng nay tăng lên 100.000 đồng/kg; hạt hướng dương tăng từ 50.000 đồng lên 70.000 đồng/kg; hạt bí sấy tăng từ 120.000 đồng lên 140.000 đồng/kg; hạt dẻ cười có giá 250.000 đồng/kg tăng lên 270.000 đồng/kg.