Hàng nghìn container ùn ứ, Lạng Sơn áp dụng phương thức giao hàng mới

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Để tháo gỡ tình trạng ùn ứ phương tiện xuất khẩu, Lạng Sơn tích cực trao đổi, hội đàm với phía Trung Quốc và mới đây, địa phương này đã cơ bản thống nhất với nước bạn về 2 phương thức giao nhận hàng mới tại cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh.

Theo đó, tại cửa khẩu Hữu Nghị (huyện Cao Lộc), tổ chức giao hàng theo cách thức là xe đưa hàng lên đến bãi tập kết tại cửa khẩu Hữu Nghị, tháo rời container để đầu kéo quay trở về nội địa, sau đó phía Trung Quốc sẽ đưa đầu kéo của họ sang để lấy hàng hóa kéo về phía bạn. Sau khi giao hàng xong, phía Trung Quốc sẽ trả lại container rỗng. Như vậy, phía ta sẽ không sang phía Trung quốc giao hàng nữa, mà sẽ thực hiện giao hàng ngay ở bến bãi tại cửa khẩu Hữu Nghị.

Còn tại cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng), xe chở hàng hóa xuất khẩu sẽ sang đến bến bãi phía Trung Quốc và cắt container để lại, đầu kéo sẽ kéo container không về, hoặc nếu có hàng hóa của phía Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam thì sẽ kéo container có hàng hóa đó quay về. Như vậy tình hình thông quan sẽ được cải thiện đi rất nhiều.

Hàng nghìn container ùn ứ, Lạng Sơn áp dụng phương thức giao hàng mới ảnh 1

Hải quan cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng) triển khai nền tảng cửa khẩu số và sẵn sàng áp dụng phương thức giao hàng mới qua cửa khẩu -Ảnh: Duy Chiến

Hàng nghìn container ùn ứ, Lạng Sơn áp dụng phương thức giao hàng mới ảnh 2

Các tài xế đăng ký vào khu vực bãi trung chuyển, bãi thông quan để mang hàng lên biên giới xuất khẩu -Ảnh: Duy Chiến

Hàng nghìn container ùn ứ, Lạng Sơn áp dụng phương thức giao hàng mới ảnh 3

Các tài xế thuộc "Đội lái xe chuyên trách" sẵn sàng tham gia các phương thức giao nhận hàng mới -Ảnh: Duy Chiến

Ông Nguyễn Tiến Bộ, Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cho biết thêm, bắt đầu từ 1/3, Lạng Sơn sẽ chính thức áp dụng phương thức mới này, tốc độ thông quan sẽ được cải thiện rất nhiều, tránh việc xe hàng Việt Nam trước đây cứ phải đi sang phía Trung Quốc và phải chờ đợi, mất rất nhiều thời gian.

“Chúng tôi dự tính, sẽ cải thiện năng lực thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị từ 150 xe đến 200 xe/ ngày, thay vì chỉ xuất được 50 đến 60 xe như hiện nay”, ông Bộ nói.

Bên cạnh áp dụng những phương thức giao hàng mới kể trên, tỉnh Lạng Sơn cũng đang tiến hành thử nghiệm nền tảng cửa khẩu sổ để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn. Tuy nhiên, qua áp dụng thực tế có những bất cập, khó khăn về đường truyền, cán bộ chuyên môn và doanh nghiệp còn lúng túng.

Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nhìn nhận: “Hiện nay ở 2 cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh, tỉnh bố trí các lực lượng để hỗ trợ các doanh nghiệp, lái xe thực hiện khai báo trên nền tảng cửa khẩu số. Nếu như họ có khó khăn trục trặc gì thì tổ công tác sẽ ứng trực thường xuyên, “cầm tay chỉ việc” để hỗ trợ, hướng dẫn. Giả sử phát sinh lỗi, trục trặc về hệ thống phần mềm thì sẽ ứng trực để xử lý giải quyết trong thời gian nhanh nhất. Tất cả đều trên tinh thần vướng mắc ở đâu xử lý ngay ở đó, không để xảy ra ách tắc trong hoạt động xuất nhập khẩu”.

MỚI - NÓNG