Hầm dìm Thủ Thiêm bị thấm hàng trăm chỗ

Hầm dìm Thủ Thiêm bị thấm hàng trăm chỗ
TP - ORICONSUL - Nhà thầu tư vấn giám sát dự án hầm Thủ Thiêm cho biết, đã báo cáo tình trạng thấm nước sau khi dìm đốt hầm số 1 và số 2.

Kết quả kiểm tra của tư vấn giám sát xây dựng vào ngày 27-4 cho biết bản đáy của hai đốt hầm có ba vị trí bị ẩm (bề mặt bê tông đổi màu song chạm vào không thấy có nước).

Vết thấm bên trong đốt hầm số 2 đã được phủ lớp keo chống thấm. Sắp tới, nhà thầu phải tháo bỏ để tiếp tục theo dõi diễn tiến sự cố. Ảnh: Lê Thư
Vết thấm bên trong đốt hầm số 2 đã được phủ lớp keo chống thấm. Sắp tới, nhà thầu phải tháo bỏ để tiếp tục theo dõi diễn tiến sự cố. Ảnh: Lê Thư.

Bản đỉnh đốt số 1 có trên 30 vị trí bị ẩm, tập trung ở hai đầu đốt hầm tại điểm tiếp giáp giữa vỏ thép với bê tông, ngay tại mối nối và gần tường giữa. Bản đỉnh đốt số 2 có trên 20 vị trí được liệt trong tình trạng thấm nước (bề mặt bê tông đổi màu, chạm vào thấy có nước, xấu hơn so với tình trạng ẩm), trên 30 vị trí khác trong tình trạng bị ẩm. Các điểm bị thấm tập trung ở hai đầu đốt hầm; một số xuất hiện gần tường giữa, tường trong và tường ngoài.

Bản đỉnh đốt số 2 lúc mới dìm, hiện tượng thấm nước có tốt hơn nhưng hiện nay diễn biến xấu hơn so với đốt hầm số 1. Kiểm tra tường hai đốt hầm, ORICONSUL phát hiện tại đốt số 1 có khoảng 13 vị trí nằm rải rác tại mối nối giữa hai đốt bị ẩm. Tại đốt số 2 có trên 30 vị trí, trong đó có hơn phân nửa tập trung tại mối nối thi công được liệt vào tình trạng thấm nước.

Tình trạng ẩm và thấm nước trên bản đỉnh có xu hướng xảy ra ở cả hai khu vực đầu đốt hầm, quanh vị trí tường giữa và bờ mép của đốt hầm. Nguyên nhân sự cố được ORICONSUL xác định là do trong khu vực này, nhiều thiết bị đã được lắp đặt tại bề mặt của bản đỉnh bằng các bù-loong neo. Và, ống thổi cát đã được lắp đặt tại tường giữa và tường trong. Vì vậy, khoảng trống giữa bê tông, các bù-loong neo và ống thổi cát là nguyên nhân gây ra tình trạng thấm nước ở cả hai đốt hầm đã được dìm xuống đáy sông Sài Gòn.

Tại văn bản gửi chủ đầu tư vào ngày 15-5, ORICONSUL yêu cầu nhà thầu dỡ bỏ lớp sơn chống thấm và không cho sơn phủ vết thấm mà vẫn phải tiếp tục theo dõi sự phát triển của hiện tượng thấm, tìm hiểu nguyên nhân và xử lý triệt để. Đến thời điểm này, các bên liên quan vẫn chưa đưa ra được biện pháp xử lý sự cố.

Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban QLDA Đại lộ Đông Tây, các vấn đề về kỹ thuật đã được chủ đầu tư báo cáo cụ thể cho Hội đồng nghiệm thu nhà nước. Tuy công trình bị thấm nước song đơn vị tư vấn giám sát xác định là không nghiêm trọng. "Công trình khi hoàn thành sẽ đảm bảo chất lượng, tình trạng thấm nước không ảnh hưởng đến an toàn và tuổi thọ công trình" - ông Phúc khẳng định.

MỚI - NÓNG
Tước hơn 3.400 giấy phép lái xe trong ngày 30/4
Tước hơn 3.400 giấy phép lái xe trong ngày 30/4
TPO - Chiều 30/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, trong ngày 30/4, toàn quốc xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông, làm chết 27 người, bị thương 45 người. Lực lượng chức năng tước hơn 3.400 giấy phép lái xe các loại do vi phạm an toàn giao thông.