Hà Nội tiết kiệm 300 triệu đồng mỗi tháng nhờ khoán xe công

TPO - Trong 34 tháng qua, 8 đơn vị của thành phố Hà Nội tham gia thí điểm khoán xe công, đã tiết kiệm được gần 300 triệu đồng/tháng.

Ngày 25/6, UBND TP Hà Nội đã báo cáo kết quả thí điểm thực hiện khoán xe công tại 8 đơn vị sau gần ba năm thực hiện. Theo đó, trong 34 tháng qua, các đơn vị thí điểm tiết kiệm được gần 300 triệu đồng mỗi tháng.

"Kết quả khoán xe giúp giảm biên chế, tiết kiệm chi phí sử dụng xe chung, tiết kiệm được tiền mua xe mới", báo cáo nêu.

8 đơn vị của Hà Nội thực hiện thí điểm khoán xe công từ 1/3/2017, gồm bốn sở Tài chính, Kế hoạch Đầu tư, Giao thông vận tải, Lao động, Thương binh và Xã hội; hai quận Long Biên, Hà Đông và hai huyện Gia Lâm, Thanh Trì.

Trong đó, 7 đơn vị chọn hình thức khoán cố định hàng tháng đối với từng chức danh, mức khoán cao nhất là 9,3 triệu đồng/người/tháng, và thấp nhất là 6,5 triệu đồng/người/tháng. Riêng Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khoán theo khoảng cách đi công tác thực tế của từng chức danh và đơn giá thanh toán 13.000 đồng/km.

Trước năm 2016, chi phí bình quân sử dụng xe phục vụ công tác chung tại các cơ quan trên gần 700 triệu đồng/tháng. Sau khi thí điểm, chi phí khoán bình quân một tháng của các đơn vị này gần 400 triệu đồng/tháng.

Tổng kinh phí "nuôi" xe công được tính bao gồm: Hao mòn xe, lương lái xe, xăng xe, bảo hiểm, đăng kiểm, bảo dưỡng sửa chữa và chi phí khác liên quan.

Khi khoán xe công, toàn bộ ôtô dôi dư được thu hồi để sắp xếp, xử lý theo đúng quy định. Thành phố đã điều chuyển 32 ôtô dôi dư còn thời gian sử dụng (dưới 15 năm) cho các cơ quan trên địa bàn để sử dụng theo tiêu chuẩn; tiết kiệm số tiền mua sắm trang bị xe khoảng 23 tỷ đồng (32 xe với định mức 720 triệu đồng/xe).

Ngoài ra, số lượng lái xe tại các cơ quan giảm 22 người, trong đó 8 người chuyển công tác sang đơn vị tiếp nhận xe, 2 người chuyển công tác sang cơ quan khác, 5 người chấm dứt hợp đồng lao động và 7 người nghỉ chế độ bảo hiểm xã hội.

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng phản ánh việc khoán xe phát sinh một số bất cập như: Giờ cao điểm hoặc thời tiết mưa, bão việc gọi thuê xe khó khăn, chờ đợi lâu; tài xế taxi không thông thạo đường như lái xe của cơ quan; đi xe taxi tạo tâm lý không an tâm như sử dụng xe cơ quan; khi phát sinh nhiệm vụ cấp bách khó huy động kịp thời xe đặc biệt tại huyện ở xa hoặc vào ban đêm.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo (Bộ Công an) Nguyễn Duy Linh bị đề nghị truy tố vì vụ hối lộ từ Vũ “nhôm”. Trong ảnh là Vũ “nhôm” (x) bị xét xử tại một phiên tòa.

Thiếu tướng, PGS.TS. Lê Văn Cương: Giám sát chặt, quan chức sẽ không dám vi phạm

TP - Trao đổi với phóng viên báo Tiền Phong, Thiếu tướng, PGS.TS Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược (Bộ Công an) cho rằng, tham nhũng là “căn bệnh” cố hữu của mọi Nhà nước. Do vậy, cần xây dựng một cơ chế giám sát quyền lực hiệu quả, bởi quyền lực không được giám sát sẽ dẫn đến tha hóa.