Hà Nội thông qua khoản chi hơn 1.800 tỷ chống ùn tắc giao thông

0:00 / 0:00
0:00
HĐND Hà Nội đã thông qua khoản chi hơn 1.800 tỷ để không ùn tắc quá 30 phút.
HĐND Hà Nội đã thông qua khoản chi hơn 1.800 tỷ để không ùn tắc quá 30 phút.
TPO - Sáng nay, tại kỳ họp HĐND thành phố, đại diện UBND thành phố Hà Nội đã trình bày kế hoạch Chương trình nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn 2016 - 2020 với kinh phí hơn 1.800 tỷ đồng. Với 94,7% ý kiến tán thành, sáng nay HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua kế hoạch.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã thay mặt UBND thành phố Hà Nội đọc tờ trình về Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn 2016 - 2020. Thông tin về các kết quả đạt được trong công tác giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016- 2020, ông Viện cho biết, sau 5 năm triển khai tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông so với diện tích xây dựng đô thị tăng từ 8,65% năm 2015 lên 10,07% năm 2020, bình quân tăng khoảng 0,3%/năm”.

Với mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cho biết, tiếp tục được quan tâm đầu tư mở rộng, tỷ lệ vận tải hành khách công cộng năm 2019 đáp ứng được 17,03% nhu cầu đi lại của người dân; năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đáp ứng được 14,85% nhu cầu. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đã được tăng cường. Từ năm 2016 đến nay đã xử lý được 67 điểm ùn tắc giao thông; tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố hàng năm đều giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương so với các năm trước, bình quân mỗi năm tai nạn giao thông giảm 135 vụ (giảm 9,5%), số người chết giảm 32 người (giảm 5,9%), số người bị thương giảm 153 người (giảm 14%).

Tuy nhiên, đánh giá về tình hình giao thông trên địa bàn thành phố hiện nay, đại diện UBND thành phố Hà Nội cho biết, vẫn còn một số bất cập, tồn tại. Trong đó, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chưa đạt yêu cầu đề ra; tỷ lệ đất dành cho giao thông, tỷ lệ vận tải hành khách công cộng còn thấp; ùn tắc giao thông vẫn còn phức tạp.

Với các thực tế trên, ông Viện cho biết, thành phố cần phải tiếp tục xây dựng Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn 2021 - 2025 với những mục tiêu cụ thể. Trong đó hàng năm thành phố sẽ giải quyết từ 7 điểm đến 10 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông, hạn chế phát sinh mới các điểm ùn tắc giao thông; không để xảy ra các điểm ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, xóa bỏ kịp thời các điểm đen về tai nạn giao thông, qua đó góp phần giảm tai nạn giao thông từ 5% -10%. Về kinh phí để thực hiện các mục tiêu trên, ông Viện cho biết, thành phố cần 1.800 tỷ đồng, nguồn kinh phí này sẽ được phân bổ theo từng năm và thường xuyên được cập nhật, báo cáo kết quả thực hiện trong các kỳ họp của HĐND thành phố.

Tăng xử lý có hiệu quả bến cóc, xe dù, xe hợp đồng trá hình

Ông Đoàn Việt Cường, Phó Ban Đô thị, HĐND thành phố Hà Nội thay mặt HĐND thành phố trình bày báo cáo thẩm tra về kế hoạch trên và cho biết, trong 5 năm qua phát triển hạ tầng và tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố đạt được các kết quả quan trọng nhưng vẫn còn một số hạn chế, tồn tại. Trong đó có việc hạ tầng giao thông và vận tải công cộng chưa theo kịp tốc độ phát triển đô thị, ùn tắc còn phức tạp, TNGT giảm 3 tiêu chí nhưng vẫn ở mức cao, do vậy việc UBND thành phố tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu giảm ùn tắc, đảm bảo giao thông giai đoạn 2021 – 2025 là rất cần thiết và phù hợp.

Hà Nội thông qua khoản chi hơn 1.800 tỷ chống ùn tắc giao thông ảnh 1

Ùn tắc trên đường phố Hà Nội.

Lưu ý về các giải pháp thực hiện, ông Cường cho rằng, sau khi được HĐND thành phố thông qua, UBND thành phố cần huy động nguồn lực để thực hiện; tập trung rà soát, ưu tiên xử lý có hiệu quả các khu vực hay ùn tắc, tai nạn giao thông; sớm hoàn thành chỉnh trang đồng bộ 180 tuyến phố theo Chương trình 03 Thành ủy; Tăng kiểm tra, xử lý xe dù bến cóc, xe hợp đồng trá hình, gây mất trật tự giao thông trên đường, tại khu vực các bến xe, cần thiết có đề xuất nâng mức xử phạt trên địa bàn Hà Nội theo hướng tăng so với mức khung chung.

Tại phần điều hành thảo luận về kế hoạch, mặc dù Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã mời đại biểu phát biểu ý kiến nhiều lần nhưng 91 đại biểu tham dự HĐND Hà Nội sáng nay không ai có ý kiến. Do vậy, HĐND Hà Nội đã chuyển sang phần “ấn nút” biểu quyết. Với 90 đại biểu đồng ý, 1 đại biểu bỏ phiếu trắng, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn 2021 – 2025 với tỷ lệ 94,7% phiếu tán thành.

Hơn 1.800 tỷ đồng chống ùn tắc được chi cho các nội dung, công việc:

Thực hiện chỉnh trang đồng bộ 180 tuyến đường trên địa bàn 12 quận kinh phí trên 560 tỷ đồng; Lắp đặt 168 nút đèn tín hiệu giao thông, cải tạo hạ tầng, điều chỉnh tổ chức giao thông 46 tuyến đường, nút giao 419 tỷ đồng; nghiên cứu, tổ chức giao thông, sửa chữa các tuyến đường, các tuyến trục chính, các tuyến hướng tâm để giảm ùn tắc giao thông 404 tỷ đồng; đầu tư, lắp đặt một số cầu thép lắp ghép, dàn benley trên các sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét, Nhuệ... để kết nối giao thông khu vực 2 bên sông và dự phòng một số bộ dàn Benley để xử lý kịp thời các sự cố hư hỏng cầu do thiên tai là 25 tỷ đồng; tiếp tục thu hẹp dải phân cách đối với các tuyến đường đủ điều kiện để mở rộng tối đa mặt đường 225 tỷ đồng.

Toàn bộ nguồn kinh phí này được chi từ ngân sách thành phố, được giải ngân theo từng năm, gồm: năm 2021 là 335 tỷ đồng (hiện đã được UBND thành phố bố trí thực hiện); năm 2022 là 343 tỷ đồng, năm 2023 là 402 tỷ đồng, năm 2024 là 426 tỷ đồng, năm 2025 là 359 tỷ đồng…

MỚI - NÓNG
Bản tin Hình sự: Bắt 4 đối tượng trong đường dây lừa đảo mạo danh công an, viện kiểm sát
Bản tin Hình sự: Bắt 4 đối tượng trong đường dây lừa đảo mạo danh công an, viện kiểm sát
TPO - TIN NÓNG ngày 12/12: Công an Hà Nội điều tra vụ cháu bé 11 tuổi bị cứa cổ, hành hạ khi câu cá tại ao nhà hàng xóm; Chủ tịch Công ty Trung Hậu 68 đã 'rửa' hàng trăm tỷ thu lợi bất chính từ khai thác trái phép cát ra sao?; Nhóm thanh niên Hải Dương mang kiếm sang Bắc Ninh trộm tiền công đức ở đền chùa...
Đèo An Khê tê liệt
Đèo An Khê tê liệt
TPO - Một khối lượng đất đá bị sạt xuống đường làm bịt lối thoát nước gây ngập một đoạn đường trên đèo An Khê, khiến giao thông bị tê liệt.