Giải quyết số lượng lớn cán bộ, công chức dôi dư
Chiều 20/12, thông tin tại hội nghị tổng kết ngành nội vụ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, trong giai đoạn 2023-2025, qua rà soát và đối chiếu với các tiêu chí Hà Nội có 173 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện phải sắp xếp. Thành phố đã xây dựng phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trình Bộ Nội vụ thống nhất thông qua.
Lãnh đạo thành phố cho biết, theo phương án tổng thể, sau khi thực hiện việc sắp xếp, thành phố có 30 đơn vị hành chính cấp huyện (gồm 17 huyện, 12 quận, 1 thị xã) và dự kiến có 509 đơn vị hành chính cấp xã (321 xã, 168 phường, 20 thị trấn), dự kiến giảm 70 đơn vị hành chính cấp xã (54 xã, 15 phường, 01 thị trấn).
“Sau khi sắp xếp, thành phố sẽ phải thực hiện bố trí lại số lượng cán bộ, công chức dôi dư, trụ sở, tài sản công tương đối lớn”, ông Hải cho hay.
Hà Nội dự kiến giảm 70 đơn vị hành chính cấp xã sau sáp nhập. |
Để giải quyết hiệu quả các vấn đề cơ bản sau sắp xếp giai đoạn tới, ông Hải nhấn mạnh, thành phố sẽ tập trung thực hiện tốt việc sắp xếp, bố trí, giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính; chế độ, chính sách đặc thù đối với đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và các nội dung khác có liên quan về thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.
Hiện tại, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã định hướng xây dựng các phương án luân chuyển, điều động sắp xếp phù hợp, UBND Thành phố đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng đề án sắp xếp đơn vị hành chính. Song song với việc xây dựng Đề án phải rà soát, dự kiến phương án bố trí, phân công nhiệm vụ cho cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với vị trí việc làm, xác định rõ số lượng cán bộ, công chức, viên chức dôi dư gắn với việc thực hiện tinh giản biên chế;
“Việc sắp xếp số lượng lãnh đạo, quản lý ở các cơ quan, tổ chức mới và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư phải có lộ trình phù hợp với đặc thù của từng địa phương và thời hạn quy định”, ông Hải cho hay.
Cùng với đó, UBND thành phố cũng tiếp tục triển khai thực hiện để đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.
182 cơ sở nhà, đất thuộc danh mục phải sắp xếp lại
Theo ông Hải, trong thời gian qua, UBND thành phố ban hành 4 văn bản chỉ đạo, yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã tiếp tục rà soát tổng thể các cơ sở nhà, đất được giao quản lý, sử dụng.
Kết quả qua rà soát, có 182 cơ sở nhà, đất thuộc danh mục phải sắp xếp lại, xử lý nhà, đất. UBND các quận, huyện, thị xã đã lập danh mục và dự kiến phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc địa bàn đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 – 2030. Cụ thể, dự kiến giữ lại tiếp tục sử dụng 155; điều chuyển 5; và chuyển giao về địa phương xử lý 22 cơ sở nhà, đất thuộc danh mục phải sắp xếp lại, xử lý nhà, đất.
Để công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 và giải quyết những vấn đề cơ bản sau sắp xếp đạt kết quả cao, theo ông Hải, thành phố Hà Nội sẽ tập trung làm tốt công tác quán triệt, phổ biến, tuyên truyền sâu rộng đến đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân tạo sự đồng thuận, ủng hộ, thống nhất cao;
Đồng thời tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, xây dựng Đề án sắp xếp, làm tốt công tác tổ chức bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; phương án xử lý tài sản công; nguồn lực đầu tư kết nối hạ tầng giao thông; tiêu chí đô thị...đảm bảo chất lượng và tiến độ theo yêu cầu;
Cùng với đó, giải quyết chế độ, chính sách dôi dư tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 – 2025; tập trung chỉ đạo sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản công.