Theo các kiểm ngư viên thuộc Cục Kiểm ngư Việt Nam, các tàu cá bọc sắt của Trung Quốc có tải trọng lớn (450-500 tấn). Ảnh: Công Khanh
Mỗi tốp tàu cá vỏ sắt Trung Quốc có khoảng 30 chiếc, thường chạy theo hàng dọc, chạy bọc quanh giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc hạ đặt trái phép tại vùng biển Việt Nam. Các tàu này được chỉ huy bởi một tàu sơn màu xanh dương mà ngư dân Việt Nam gọi là "trâu xanh". Ảnh: Công Khanh
Nguy hiểm nhất là các tàu đánh cá của Trung Quốc được bọc thêm sắt dày ở phần mũi nhọn và phía dưới mũi, phần chìm dưới nước, thường có phần sắt tròn (người đi biển gọi là “quả lê”), chuyên dùng để đâm húc các tàu làm nhiệm vụ chấp pháp của Việt Nam. Ảnh: Công Khanh
16 giờ ngày 26/5, tàu cá của Trung Quốc số 11209 đã đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 của ngư dân Đà Nẵng ở Nam Tây Nam giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981), cách giàn khoan này 17 hải lý, là ngư trường truyền thống, thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Ảnh minh họa: Nam Cường