Gian nan thu phí đỗ ô tô

0:00 / 0:00
0:00
TP - Việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô tại TPHCM vẫn còn khá lộn xộn và đang tồn tại tình trạng một số cá nhân tự ý đứng ra thu phí ở khu vực do chính lực lượng chức năng quản lý.

Chiều 9/5, phóng viên có mặt tại tuyến đường An Dương Vương (quận 5). Là một trong những tuyến đường đang thực hiện thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô, tuy nhiên, khu vực này đang tập trung nhiều cửa hàng cung cấp dịch vụ nội thất, phụ tùng, phụ kiện ô tô... Tại đây, các cửa hàng sử dụng phần vỉa hè và lòng đường phía trước cửa để làm nơi đỗ xe và thay lắp trang thiết bị nội thất, phụ kiện cho ô tô của khách. Vì vậy, việc thu phí đỗ ô tô trên tuyến đường này hầu như không hiệu quả.

Tại khu vực đường Thủ Khoa Huân (quận 1), một số tài xế phản ánh tình trạng vào buổi tối thường có người lạ mặt không phải lực lượng thanh niên xung phong (TNXP, đang được UBND TPHCM giao phụ trách thu phí) tự ý thu tiền đỗ xe của các tài xế mà không thông qua app. Đường Phan Chu Trinh (khu vực trước cửa Tây chợ Bến Thành, quận 1) đã kẻ vạch và có bảng thông tin thu phí đỗ xe theo Nghị quyết của HĐND TPHCM. Tuy nhiên, tại nơi có vạch kẻ dùng để đỗ ô tô thu phí bị một số cá nhân chiếm dụng và ngang nhiên đặt bảng “giữ xe đi chợ”.

Gian nan thu phí đỗ ô tô ảnh 1

Chiếm dụng khu vực đỗ xe có thu phí trên đường Phan Chu Trinh, quận 1. Ảnh: H.H.

Triển khai từ năm 2018 trên một số tuyến đường khu vực trung tâm thành phố, 5 năm qua, việc thu phí đỗ ô tô tại TPHCM gặp khó. Thời gian đầu khi giao các quận triển khai thu phí đã xảy ra tình trạng thất thoát. Đến cuối năm 2020, UBND TPHCM giao Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP phụ trách thu phí. Để đỗ xe ở các tuyến đường trên, người sử dụng phải cài đặt và sử dụng app My Parking (việc thu phí đổ xe thực hiện qua app, không thu tiền mặt).

Qua thời gian thực hiện thu phí, Công ty TNXP báo thu không đủ chi, thậm chí lỗ 8 tỷ đồng trong năm 2021. Nguyên nhân chính được Công ty TNXP đưa ra là năm 2021, TPHCM phải giãn cách xã hội thời gian dài do dịch bệnh, người dân không ra đường. Vì vậy, việc thu phí gặp nhiều khó khăn, có 4 tháng không tổ chức thu vì dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, một số khu vực hiện tổ chức đỗ xe có thu phí như đường An Dương Vương (quận 5), Nguyễn Cư Trinh (quận 1)… tập trung nhiều hộ kinh doanh, khách sạn, doanh nghiệp sửa chữa... chiếm dụng lòng đường phục vụ kinh doanh nên đã gây cản trở việc thu phí. Ngoài ra, nhiều người không chấp hành việc đăng ký và thanh toán phí đậu xe qua hệ thống theo quy định. Có một số xe đăng ký chỉ 1 - 2 giờ nhưng thực tế đỗ xe rất lâu. Một số người không hợp tác trong việc cài đặt phần mềm thu phí... Trao đổi với phóng viên chiều 9/5, đại diện Sở GTVT thừa nhận, công tác phối hợp, xử lý vi phạm giữa đơn vị thực hiện thu phí và lực lượng chức năng thuộc chính quyền các quận, Công an TPHCM vẫn chưa chặt chẽ và triệt để. Một bộ phận người dân, người điều khiển phương tiện giao thông vẫn chưa tự giác chấp hành quy định về thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe. Bên cạnh đó, vẫn còn không ít lái xe đối phó với việc thu phí đỗ xe.

MỚI - NÓNG