Chiều 1/6, trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, hiện nay giá xăng của Việt Nam “còn thấp hơn giá thế giới”, nên đang có tình trạng “chảy” xăng dầu ra nước ngoài.
Theo ông Diên, về nguyên tắc tăng giá xăng dầu làm tăng giá đầu vào vật tư, tăng chi phí sản xuất, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai chương trình phục hồi kinh tế- xã hội. Bộ trưởng cho rằng, nói như vậy không sai nhưng ở chiều ngược lại phải nói rằng, nền kinh tế của chúng ta có độ mở rất cao, cho nên hàng hóa làm ra chủ yếu xuất khẩu.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên |
“Nếu ép giá đầu vào thì giá thành sản phẩm không phản ánh đúng giá trị, vô hình chung gây thiệt hại cho nền kinh tế đất nước”, Bộ trưởng nói.
Cùng với đó, Bộ trưởng cũng đặt câu hỏi, hàng hóa của ta sản xuất bán cho người tiêu dùng cả thế giới, nếu giá thành sản phẩm không phản ánh đúng giá trị, thì có phải là thiệt hại không? Mặt khác, Việt Nam là đối tác thương mại của rất nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Nên theo Bộ trưởng, nếu “ép giá đầu vào” thì các nước sẽ kiện về chống bán phá giá, chống trợ cấp, thậm chí còn kiện chúng ta là thao túng tiền tệ.
Cũng theo Bộ trưởng, vấn đề nữa là buôn lậu xăng dầu qua biên giới, nên phải cân nhắc và tính toán rất kỹ chứ “không phải nói một chiều”.
Về giải pháp, Bộ trưởng Công Thương cho rằng, phải cố gắng dùng các công cụ kể cả thuế, kiểm soát thị trường để giảm giá. Trong trường hợp giá xăng dầu tăng quá cao, cần tính toán đến các công cụ như dùng chính sách an sinh hỗ trợ cho đối tượng yếu thế. Mục tiêu là để kiểm soát giá đảm bảo hiệu quả quản lý cả trong nước và phù hợp với quy định, luật pháp quốc tế.