Giá bia Tết 'nhảy múa'

Giá bia Tết 'nhảy múa'
Trong khi nhiều mặt hàng tiêu dùng khác giữ giá, các sản phẩm nước giải khát, đặc biệt là bia, vẫn ghi nhận chênh lệnh lớn khi thị trường bước vào đợt cao điểm.

Theo khảo sát tại các đại lý tại TP HCM, bia đã và đang tăng giá mạnh. Tại điểm bán ở chợ Thị Nghè (quận Bình Thạnh), bia tiger cách đây vài tuần có giá 290.000 đồng một thùng thì nay tăng thêm 15.000 một thùng. Còn Heineken (loại 24lon 330ml) có giá 395.000 đồng, tăng 10.000 đồng so với trước đó. Sapporo loại 330ml cũng bật tăng 10.000 đồng lên 360.000 đồng một thùng.

Tăng mạnh hơn so đại lý trên, tại các cửa hàng bia ở trên đường Hàm Nghi (quận I), giá bia còn cao hơn đại lý 3-5%. Cụ thể, bia Sài Gòn có giá 320.000 đồng một thùng, Heineken 410.000 đồng, Sapporo 370.000 đồng một thùng.

Giải thích cho việc tăng giá trên, nhiều đại lý cho biết, bia xuân thường có mẫu mã bắt mắt hơn bình thường nên năm nào lấy hàng, các đại lý cũng phải trả giá cao. Nếu năm ngoái, giá bia tăng vào những ngày cận Tết thì trước Noel một ngày, các đại lý đã phải lấy giá cao hơn so với trước đó 10.000 đồng một thùng. Năm nay, giá bia tiếp tục cao hơn so với mọi năm. Để có lời, tùy tình hình cung cầu ở mỗi địa điểm, các đại lý thường có mức giá bán khác nhau. Ngoài ra, nhiều cửa hàng phải trả chi phí mặt bằng cao nên giá bán cũng chênh lệch hơn so với nhưng cửa hàng ít tốn chi phí.

Không chỉ các cửa hàng đại lý tăng giá bia Tết mà ngay trên chính các website mua bán online, giá mặt hàng này không những biến động mà còn tăng cao hơn so với các cửa hàng. Trên các trang mua bán Lazada, Dolmart, Tiêu dùng nhanh… giá bia cũng mỗi nơi một kiểu và chênh lệch nhau 10.000–40.000 đồng.

Tại Lazada, bia Heineken có giá 415.000 đồng một thùng, trong khi Dolmart 382.000 đồng, Tiện lợi 24h chỉ 360.000 đồng. Cùng với Heineken, các loại bia khác như 333, Sapporo, Halida, Budweiser cũng có sự biến động và chênh lệch tại mỗi cửa hàng online.

Tại các hệ thống siêu thị, giá bia cũng tăng hơn so với năm ngoái 1-3%. Hầu hết các hệ thống siêu thị đều cho biết đều nhận được báo giá tăng từ đầu tháng 11. Tại Aeon Citimart, giá mỗi thùng bia tăng 3.000-6.000 đồng. Còn Lotte Mart, mỗi thùng cũng tăng thêm 1,7-2,7%. Big C và Co.opmart cũng không phải là ngoại lệ khi giá niêm yết cũng chênh lệch so với năm ngoái.

Ở hệ thống Co.opmart và Co.op Xtra, bia Heniken 371.000 đồng một thùng, Tiger 299.000 đồng một thùng, 333 có giá 230.000 đồng một thùng, Sapporo 353.000 đồng một thùng.

Đại diện Saigon Co.op cho biết, mặc dù năm nay kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng sức tiêu thụ các mặt hàng tết năm nay có sự gia tăng. Tuần qua, sức mua đối với mặt hàng bia tăng mạnh tới 30% so với những tuần trước đó và dự kiến sẽ tăng mạnh trong tuần này. Năm nay hệ thống siêu thị có kế hoạch đặt hàng trước Tết từ rất sớm nên giá ít biến động vào những ngày cuối năm hơn so với mọi năm.

Còn tại Big C, đại diện đơn vị cho biết siêu thị vẫn giữ mức giá ổn định. Tuy nhiên, tùy ngày áp dụng chương trình khuyến mãi mà mỗi thùng bia có sự chênh lệch nhau 5.000-10.000 đồng. Chẳng hạn như Heineken dao động 360.000-365.000 đồng một thùng, Sapporo 370.000-380.000 đồng một thùng... Theo dự báo của siêu thị này, sức mua năm nay có thể tăng 10% so với năm ngoái.

Trao đổi với VnExpress, các hãng bia cho hay, họ không tăng giá, tuy nhiên, giá bán tại các đại lý có sự chênh lệch có thể là mỗi khu vực có chi phí kinh doanh khác nhau. Đồng thời, tùy vào cung cầu của thị trường mà các cửa hàng đại lý thay đổi để có lợi nhuận phù hợp. Còn riêng về lượng hàng cung ứng ra thị trường, các hãng đều cho biết không hề khan hiếm mà luôn tăng gấp 2-3 lần so với những ngày bình thường và tăng 5-10% so với năm trước.

Dẫu vậy, vì sợ bia tăng giá nên từ tuần trước, các hệ thống siêu thị ghi nhận tình trạng một số loại bia được gom mạnh. Nhiều gia đình đua nhau vào siêu thị mua với số lượng 5-10 thùng một lúc.

Theo Theo VnExpress
MỚI - NÓNG
‘Giá vàng’ và ‘bão Yagi’ được tìm kiếm nhiều nhất năm 2024
‘Giá vàng’ và ‘bão Yagi’ được tìm kiếm nhiều nhất năm 2024
TPO - Cốc Cốc vừa phát hành Báo cáo xu hướng tìm kiếm và lướt web 2024, nhìn lại những mối quan tâm nổi bật của người dùng Việt Nam trên internet. Theo đó, “Anh trai vượt ngàn chông gai”, “Anh trai say hi” cùng từ lóng “đỉnh nóc kịch trần bay phấp phới” gây bão tìm kiếm. “Bão Yagi” và “giá vàng” dẫn đầu danh sách từ khóa nổi bật nhất.