Gặp "ác mộng" thu hồi xe, Toyota vẫn lãi lớn

Gặp "ác mộng" thu hồi xe, Toyota vẫn lãi lớn
TPO - Vượt qua tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, cùng với danh tiếng bị suy giảm sau những cuộc thu hồi xe trên toàn cầu vì vấn đề an toàn, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới Toyota vẫn lãi 2,2 tỷ đô trong năm tài khóa vừa kết thúc vào ngày 31-3.
Toyota lãi 2,2 tỷ đô la trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31-3-2010
Toyota lãi 2,2 tỷ đô la trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31-3-2010. Ảnh: Getty Images

Doanh số bán xe tăng mạnh nhờ những chương trình khuyến mại lớn chưa từng có trong ba tháng đầu năm nay giúp Toyota tránh được năm thứ ba liên tiếp làm ăn không như kỳ vọng.

Trong khoản lãi ròng 2,2 tỷ đô la, chỉ riêng khoản lãi ba tháng đầu năm nay đã đạt 112 tỷ yên, 1,2 tỷ đô la, một thành công lớn so với khoản lỗ 766 tỷ yên của năm tài khóa trước, nhờ vào quá trình cơ cấu lại nhân sự và mạnh tay khuyến mại.

“Sau khi vượt qua tâm bão, chúng tôi muốn làm mọi thứ có thể để tránh một năm thứ ba liên tiếp gặp báo động đỏ”, chủ tịch Tyota, Akio Toyoda, nhận chức từ tháng sáu năm 2009, nói trong báo cáo tài chính vừa được công bố hôm 11-5.

“Kết quả này có được sau những quyết định khá khó khăn và gây tranh cãi”, trong giới quản lý công ty, ông Toyoda nói, về việc hãng đã phải cắt giảm nhân sự ở cả Nhật cũng như nhiều chi nhánh ở nước ngoài.

Toyota dự tính lợi nhuận ròng sẽ đạt 310 tỷ yên trong năm tài khóa kết thúc cuối tháng ba năm 2011, một dự báo được cho là khá khiêm tốn. Hãng kỳ vọng sẽ bán được 7,29 triệu chiếc xe, hơn 53.000 chiếc so với năm nay. Đồng thời Toyota cũng quyết định chia lãi bằng tiền mặt 45 yên/một cổ phiếu.

Tuy nhiên, phía trước còn nhiều thách thức cho nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Toyota đang phải đối mặt với các vụ kiện từ các cổ đông vì giá trị thị trường sụt giảm trong cơn bão thu hồi xe, và các vụ kiện khác liên quan đến những vụ tai nạn gây chết người hay chấn thương được cho là có liên quan đến sự cố tăng tốc đột ngột trên một số mẫu xe của hãng.

“Chúng tôi vẫn đang ở trong cơn bão, nhưng từ trong cơn bão chúng tôi đã bắt đầu nhìn thấy le lói ánh mặt trời, tôi cảm thấy chúng tôi sắp cập bến an toàn”, ông Toyoda nói.

Toyota, trụ sở chính tại khu công nghiệp có tên Toyota City, Tokyo, Nhật Bản, đã thu hồi hơn tám triệu chiếc xe trên toàn cầu vì lỗi ở hệ thống tăng ga cùng một số vấn đề an toàn khác khiến danh tiếng “chất lượng như vàng” của hãng bị suy giảm nghiêm trọng.

Trong tháng tư, Toyota chấp nhận nộp phạt 16,4 triệu đô la, mức phạt kỷ lục đối với một hãng xe của chính phủ Mỹ, nhưng Toyota không thừa nhận có lỗi. Tuy nhiên hãng còn có thể phải đối mặt với ít nhất hai án phạt nữa, dù phải mất vài tháng nữa mới có thể đưa ra, như lời ông, Ray LaHood, Bộ trưởng giao thông Mỹ cho biết hôm thứ hai trong chuyến thăm trụ sở chính của hãng tại Nhật Bản.

Cũng trong tháng trước, hãng đánh giá Moody’s Investor Services đánh tụt hạng tín dụng của Toyota, cảnh báo tác động tiêu cực của những cuộc thu hồi xe cũng như nền kinh tế chưa hoàn toàn hồi phục sẽ có lúc gây ảnh hưởng nặng nề tới Toyota.

Về phần mình, Toyota tỏ ra lạc quan hơn trước những tác động đó. Doanh số bán xe của hãng đang tăng trở lại, trong tháng ba doanh số bán xe toàn cầu Toyota tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái, một phần nhờ vào những chương trình khuyến mại mạnh tay tại Mỹ, còn sản xuất tăng 80%.

Takahiko Ijichi, một giám đốc của Toyota nói: “Tác động của các cuộc thu hồi xe dường như nhỏ hơn chúng tôi lo ngại”. Toyota đã chi 100 tỷ yên cho chi phí của các cuộc thu hồi, còn thiệt hại doanh số khoảng từ 70 – 80 tỷ yên cho năm tài khóa kết thúc vào 31-3, theo báo cáo kinh doanh của hãng.

Toyota chưa đưa ra dự đoán cho chi phí liên quan tới các cuộc thu hồi trong năm nay, thay vào đó, hãng cho biết đã chi 80 tỷ yên cho các chương trình khuyến mại nhằm đẩy mạnh doanh số bán xe.

Theo New York Times

MỚI - NÓNG