TPO - Ford và Volkswagen đã công bố thành lập một "liên minh toàn cầu" nhằm hợp tác trong nhiều dự án sản xuất từ xe thương mại đến các dịch vụ mới tiềm năng.
Liên minh này sẽ được điều hành bởi một hội đồng được dẫn dắt bởi giám đốc điều hành Jim Hackett của Ford và người đồng cấp Herbert Diess của Volkswagen, cùng với các nhân sự cấp cao của cả hai tập đoàn.
Ford và Volkswagen sẽ hợp tác trong lĩnh vực xe điện, công nghệ tự lái và các dịch vụ vận tải. Họ cũng "sẵn sàng xem xét hợp tác trong các chương trình về xe cộ trong tương lai", liên minh phát biểu hôm thứ ba (15/1) khi chính thức được thành lập.
Jim Hackett - Giám đốc điều hành Ford (bên trái) và Herbert Diess - Giám đốc điều hành Volkswagen (bên phải).
Liên minh này - một trong những liên minh ôtô không sát nhập lớn nhất kể từ khi Renault và Nissan hợp tác vào năm 1999 - được hình thành khi ngành công nghiệp ôtô bước vào giai đoạn đạt doanh số bán hàng cao tại các thị trường quan trọng và giá xe đang tăng dần.
Các nhà sản xuất đang tìm kiếm những hướng đầu tư vào các công nghệ mới như điện khí hóa hoặc hệ thống tự lái, trong khi hiện tại vẫn tiếp tục phát triển các mẫu xe truyền thống, điều này đã buộc nhiều hãng phải tìm kiếm các đối tác để giảm chi phí đầu tư.
Ông Hackett nói: "Theo tôi, việc này không thể làm một mình. Chúng tôi tin sự chuyển đổi cơ bản đang giúp các nhà sản xuất tập trung và các thế mạnh cụ thể".
Volkswagen đang chiếm lĩnh thị trường châu Âu và Trung Quốc, cũng như có thế mạnh về các dòng xe điện; Ford lại có thị phần lớn tại Bắc Mỹ và mạnh về các mẫu xe thương mại, và có chương trình xe tự lái Argo AI của riêng mình.
Bước đầu tiên sau khi thành lập, liên minh này sẽ nghiên cứu phát triển xe bán tải và các dự án xe thương mại, với mục tiêu ra mắt các sản phẩm mới vào năm 2022, và tăng lợi nhuận của cả hai công ty từ năm 2023.
Ford cũng lên kế hoạch phát triển các dòng xe van thương mại lớn hơn tại thị thường châu Âu cho cả hai công ty, trong khi Volkswagen dự định sản xuất một dòng xe van đô thị.
Ông Diess cho biết cả Volkswagen và Ford có thể phát triển các mẫu xe điện cùng nhau tại Trung Quốc, thị trường cho xe chạy pin lớn nhất thế giới. "Chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể khám phá ra các cơ hội hợp tác trong tương lại", ông cho biết.
Ông Hackett chia sẻ, cả hai nhà sản xuất sẽ cung cấp chi tiết trong các tuần tới "về cách liên minh sẽ tác động đến các khu vực Ford đang hoạt động", một dấu hiệu cho thấy hãng xe Mỹ và Volkswagen có thể hợp tác tại Mỹ Latinh, một khu vực Ford đang chuẩn bị tái cấu trúc các hoạt động của mình để nỗ lực khôi phục lợi nhuận.
Ford đang ở giữa một "cuộc đại tu" toàn cầu tại các khu vực gặp khó khăn và tuần trước họ đã công bố cắt giảm hàng ngàn việc làm ở châu Âu.
Theo Theo Financial Times