Trong cả năm 2017 ở Anh, hãng xe Đức bán được 208.462 chiếc; còn ở Trung Quốc, họ bán được 341.888 chiếc chỉ riêng trong tháng 12.
Trong năm 2017, 3 thương hiệu của Volkswagen tại Trung Quốc – thương hiệu Volkswagen và 2 thương liệu liên doanh – đã bán được tổng cộng 3.177.000 chiếc ôtô, chiếm hơn 1 nửa tổng số xe mà hãng này bán được trên toàn thế giới (6,23 triệu chiếc).
Năm ngoái, đã có tổng cộng 24,2 triệu chiếc xe được bán ra tại Trung Quốc và có thể sẽ còn tiếp tục tăng vào các năm tới. Điều này giải thích vì sao đất nước này luôn là ưu tiên, không chỉ của riêng Volkswagen mà còn là của tất các các hãng ôtô trên thế giới.
Trung Quốc đã ảnh hưởng đến đến nền công nghiệp ôtô của thế giới như thế nào?
Ba trào lưu ôtô lớn nhất thế giới hiện này – SUV, xe kết nối công nghệ (connected car) và xe điện (electrification) – đều đang phát triển mạnh ở Trung Quốc.
Doanh số các mẫu xe SUV tại “đất nước đông dân nhất thế giới” đã tăng lên hơn 10 triệu xe hàng năm, chiếm gần một nửa tổng số xe bán ra. Đó là lý do giải thích cho việc Volkswagen đang ngày càng tăng số lượng các mẫu SUV từ 3 lên đến 12 trước năm 2020.
Sự tăng trưởng cả SUV đang chuyển dịch về những người trẻ tuổi: 65% ôtô ở Trung Quốc được bán cho những người mới mua xe lần đầu, tuổi trung bình của những khách hàng mua xe giờ đã chỉ còn 34 tuổi, so với khoảng 55 tuổi ở Châu Âu. Lượng khách hàng trẻ đó cũng yêu thích những chiếc xe kết nối công nghệ, Trung Quốc có 350 triệu người có hợp đồng sử dụng smartphone, và ngành công nghiệp mua sắm trực tuyến có giá trị lên tới 532 tỷ USD.
Những khách hàng trẻ tuổi tại đất nước này cũng rất mê các mẫu xe điện, nhưng điều đó cũng được thúc đẩy nhờ chính phủ Trung Quốc. Họ đã đưa ra các quy tắc xả thải khí C02 cứng rắn để tăng lượng xe sử dụng năng lượng mới (NEV).
Điều đó giải thích vì sao Volkswagen đang lên kế hoạch ra mắt 10 mẫu xe điện trước năm 2020. Volkswagen ước tính họ sẽ bán 1 triệu chiếc xe điện trên toàn thế giới trước năm 2025 và 650.00 chiếc trong đó sẽ ở Trung Quốc.
Bộ ba thương hiệu của Volkswagen tại Trung Quốc
VW đã có mặt tại thị trường ôtô Trung Quốc từ năm 1984 và đã trở thành nhà sản xuất lớn nhất thông qua phương pháp tiếp cận ba hướng. Đầu tiên, họ bước vào Trung Quốc với liên doanh sản xuất ôtô SAIC Volkswagen, có trụ sở tại Thượng Hải; và đến năm 1990, họ mở liên doanh thứ hai FAW-Volkswagen tại thành phố Trường Xuân, Cát Lâm. Và mũi tiếp cận thứ ba là Công Ty Nhập Khẩu Volkswagen có trụ sở tại Bắc Kinh.
Mỗi công ty đó tập trung vào các vùng và có các dòng sản phẩm khác nhau. Ông Jürgen Stackmann, sếp của Volkswagen, cho biết công ty luôn đảm bảo sự cân bằng giữa hai liên doanh tại Trung Quốc, họ có cùng số lượng đại lý và mẫu xe sản xuất. Nhờ đó, Volkswagen đang ngày càng mở rộng số lượng mẫu xe bán ra tại Trung Quốc và bán ra hai mẫu SUV giống nhau cho riêng thị trường Trung Quốc: mỗi liên doanh sản xuất một mẫu.
Xu hướng phát triển của thị trường xe Trung Quốc
Năm 2010, trong số 8 hãng xe lớn nhất Trung Quốc, chỉ có một hãng nội địa – Chery, đứng vị trí thứ 8. Tuy nhiên, năm ngoái, con số này đã tăng lên 3 trên 8 hãng: Geely đứng thứ 3 (sau Volkswagen và Honda), Baojun thứ 7, và Changan đứng thứ 8.
Điều thú vị ở đất nước này là dù các thương hiệu ôtô quốc tế đã thống trị tại Bắc Kinh và Thượng Hải, những các hãng xe nội địa lại phát triển mạnh ở các vùng. Các nhà sản xuất của Trung Quốc đã nắm lấy thời cơ bằng những mẫu SUV chạy điện theo xu hướng. Các mẫu xe của họ hiện nay đã không còn kaf bản sao của các thiết kế từ Châu Âu nữa, Giám Đốc Volkswagen Trung Quốc Stephan Wöllenstein đã mô tả những chiếc xe hiện đại của Trung Quốc là "các sản phẩm tuyệt vời" (great products).
Dù là một hãng xe nước ngoài, nhưng Volkswagen đang giành thị trường với các hãng xe nội địa Trung Quốc bằng cách rút ra kinh nghiệm từ quá khứ. “Đa số những người có kinh nghiệm về ôtô ở Trung Quốc đều sử dụng các mẫu xe lâu đời của chúng tôi - Santana và Jetta”, ông Wöllenstein cho biết. “Điều đó giúp nhiều người có cảm tình với thương hiệu của chúng tôi”.