EVNHCMC đầu tư 3.500 tỷ đồng cho lưới điện thành phố Thủ Đức

0:00 / 0:00
0:00
Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) cho biết, đơn vị này sẽ đầu tư khoảng 3.200 - 3.500 tỷ đồng để phát triển hệ thống lưới điện để đáp ứng nhu cầu về điện cho sự phát triển của thành phố mới Thủ Đức giai đoạn 2021 – 2026.

Theo đó, sẽ xây dựng mới trạm nhằm tăng thêm là 1.382 MVA; phát triển mới 245 km lưới điện trung thế, 585 km lưới điện hạ thế; cải tạo và gắn mới 447 trạm biến áp phân phối với tổng công suất 363 MVA.

Hoàn thiện lưới điện thông minh

Ông Luân Quốc Hưng – Phó tổng giám đốc EVNHCMC cho biết, thành phố thủ Đức là thành phố sáng tạo nằm trong địa bàn TP.HCM, do vậy EVNHCMC sẽ nhanh chóng xây dựng hoàn thiện lưới điện thông minh và tập trung thực hiện chuyển đổi số toàn diện cho thành phố mới này.

EVNHCMC đầu tư 3.500 tỷ đồng cho lưới điện thành phố Thủ Đức ảnh 1

Cụ thể, EVNHCMC sẽ lắp đặt thêm các thiết bị thông minh nhằm tự động hóa lưới điện, rút ngắn thời gian mất điện của khách hàng; tiếp tục được nâng cao chất lượng các dịch vụ về điện và chỉ số tiếp cận điện năng góp phần thu hút các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn.

Cũng theo ông Luân Quốc Hưng, hiện tại trên địa bàn TP.HCM đang đẩy mạnh phát triển hệ thống lưới điện hiện đại, thông minh. Cụ thể, đã có 100% trạm 110kV điều khiển xa, không người trực; 100% tuyến dây trung thế điều khiển xa, trong đó 240 tuyến tự động hóa hoàn toàn; đóng kết mạch vòng 100% tuyến dây với 1.028/1.028 phương án. Năm 2021 đã thực hiện 4.730 lượt thi công trên đường dây mang điện live-line, tăng 1.952 lượt so với cùng kỳ dẫn tới số lần mất điện bình quân trong năm của một khách hàng là dưới một lần và thời gian bị mất điện bình quân là ít hơn 60 phút/năm.

Riêng đối với địa bàn thành phố Thủ Đức, năm 2020 đã có 100% các tuyến dây trung được điều khiển xa và tự động hoàn toàn (Thủ Đức: 38 tuyến dây; Thủ Thiêm: 48 tuyến dây). Tỷ lệ thao tác từ xa thành công trên 99%. Tỷ lệ chuyển tải khi có sự cố, giảm thời gian mất điện của khách hàng dưới 5 phút đạt 81%. Phấn đấu trong thời gian tới, số lần mất điện bình quân trong năm/1 khách hàng là dưới 0,3 lần và thời gian bị mất điện bình quân là ít hơn 30 phút/năm; chỉ tiêu cung cấp điện cho người dân đạt từ 5.500 đến 6000 kWh/người/năm.

Trong giai đoạn hiện nay, ngành điện cũng đang thực hiện 27 công trình ngầm hóa lưới điện kết hợp dây thông tin trên địa bàn thành phố Thủ Đức, để nâng tỷ lệ ngầm hóa lưới điện trung thế hiện nay từ dưới 50% lên 75 – 80% vào năm 2025.

EVNHCMC đầu tư 3.500 tỷ đồng cho lưới điện thành phố Thủ Đức ảnh 2

Ông Phạm Quốc Bảo đang trao đổi với các kỹ sư trẻ tại Trung tâm điều độ Hệ thống điện TPHCM.

Nâng cao chất lượng các dịch vụ về điện

Ông Luân Quốc Hưng cho biết, chất lượng các dịch vụ về điện trên địa bàn thành phố Thủ Đức sẽ tiếp tục được nâng cao toàn diện. EVNHCMC hiện đang triển khai hạ tầng đo đếm tiên tiến cho khách hàng trên địa bàn. Theo thống kê, hiện trên toàn địa bàn TP.HCM đã lắp đặt công tơ thông minh cho hơn 80% lượng khách hàng. Riêng thành phố Thủ Đức công tác này sẽ được hoàn thành trong quý III/2021. Qua đó, ngành điện có thể cung cấp lượng điện tiêu thụ theo từng ngày, thậm chí từng giờ thông qua App Chăm sóc khách hàng của ngành điện (CSKH EVNHCMC). Tất cả khách hàng, từ sản xuất, thương mại, dịch vụ đến từng hộ gia đình đều nắm bắt được sản lượng điện tiêu thụ của ngày hôm trước, từ đó khách hàng có thể điều chỉnh việc sử dụng điện của mình sao cho hiệu quả, tiết kiệm.

Bên cạnh đó, EVNHCMC hiện đang cung cấp 19 loại hình dịch vụ điện lực theo hình thức điện tử; Các yêu cầu về dịch vụ về điện của khách hàng được tiếp nhận qua các kênh: Tổng đài chăm sóc khách hàng: 1900.545454, website chăm sóc khách hàng: https://cskh.evnhcmc.vn/, email: cskh@hcmpc.com.vn, ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động EVNHCMC CSKH, trang EVNHCMC trên ứng dụng Zalo (Zalo Page EVNHCMC), cổng dịch vụ công trực tuyến của UBND TPHCM, cổng dịch vụ công Quốc gia. Sau khi tiếp nhận yêu cầu của khách, ngành điện sẽ cử nhân viên liên hệ với khách hàng và sẽ giải quyết một cách kịp thời, triệt để tất cả các yêu cầu chính đáng về điện của khách hàng.

Tính đến thời điểm này, EVNHCMC đã đáp ứng việc cung cấp 100% các dịch vụ điện trực tuyến. Theo đó, các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng và khách hàng không cần phải đến trụ sở điện lực để đăng ký các dịch vụ điện, việc này cũng góp phần hạn chế đi lại, tiếp xúc, cũng là một giải pháp giảm rủi ro lây nhiễm dịch COVID-19 hiện nay.

Phát biểu trong buổi tiếp xúc cử tri thành phố Thủ Đức, ông Phạm Quốc Bảo - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNHCMC nói: “Trong kỳ vọng phát triển thành phố Thủ Đức theo mô hình đô thị hiện đại-thông minh, chúng tôi xác định hệ thống điện hiện đại-thông minh sẽ là mũi nhọn tiên phong, cung cấp nguồn năng lượng điện chất lượng cao, khả năng vận hành tự động, linh hoạt, đủ sức đáp ứng nhu cầu phát triển cao của thành phố mới, phục vụ đời sống của cư dân đô thị mới Thủ Đức” .

MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.