Đường tránh để không, nội thành ùn tắc

Ách tắc thường xuyên diễn ra ở ngã ba Huế Ảnh: Nam Cường
Ách tắc thường xuyên diễn ra ở ngã ba Huế Ảnh: Nam Cường
TP - Tuyến đường tránh Hải Vân – Túy Loan (Hòa Vang, Đà Nẵng) đã được đưa vào sử dụng gần 3 năm nay nhưng xe chạy đường dài vẫn vô tư chạy vào nội thành, gây ùn tắc liên tục ở ngã ba Huế.
Ách tắc thường xuyên diễn ra ở ngã ba Huế Ảnh: Nam Cường
Ách tắc thường xuyên diễn ra ở ngã ba Huế. Ảnh: Nam Cường.

Cung đường bụi và tai nạn

Theo các CSGT trạm cửa ô Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang), sau gần 3 năm đưa vào sử dụng (tháng 4-2008), đến nay cung đường tránh Hải Vân – Túy Loan chủ yếu phục vụ cho các xe chở đất đá gây nên cảnh bụi bay mù mịt. Không ít tai nạn xảy ra do đất đá rơi vãi trên đường.

Tài xế Đào Trọng T (xe 81L – 32…), cho biết: “Chạy trên đường tránh như tụi tui là bất đắc dĩ vì xe tui không chạy qua nội thành Đà Nẵng để làm gì cả. Tui bắt đủ khách, chạy một mạch từ Hà Nội lên Gia Lai nên chọn đường Hồ Chí Minh đi cho sướng”. Mặc dù vậy, không phải ai cũng nghĩ như anh T.

Một ngày ở nút giao thông ngã ba Huế, dễ thấy đa phần xe khách, xe tải đều mang biển số ngoại tỉnh. Có nghĩa là những xe phải chạy đường tránh trên để giảm ách tắc giao thông ở ngã ba Huế. Tuy nhiên, hiện nay đa phần xe lưu thông ở đường tránh là xe chở đất đá phục vụ các công trình.

Trời nắng, bụi bay mù mịt, trời mưa đường trơn như mỡ do đất rơi vãi bám mặt đường. Tháng 1-2010, đã có một vụ 3 xe tải, xe khách cùng lật nhào xuống vực bởi tài xế phanh gấp trên đường trơn. Chị Nguyễn Thị Thu Loan (một người dân sống ven đường Hải Vân – Túy Loan) nói: Trời nắng, hầu như ngày nào chúng tôi cũng hít bụi từ xe chở đất đá phóng ầm ầm.

Mặt đường tránh Hải Vân - Túy Loan đầy bùn đất
Mặt đường tránh Hải Vân - Túy Loan đầy bùn đất .

Ùn tắc kéo dài

Đường tránh đã làm, nhưng cơ quan chức năng vẫn đang… thả lỏng việc buộc loại xe cụ thể nào phải chạy trên đường tránh khiến lượng xe đổ về nội thành Đà Nẵng trên QL 1A qua ngã ba Huế không giảm. Cùng với việc dỡ bỏ vòng xoay ngay trước barie chắn tàu, điều này khiến ngã ba Huế thường xuyên ùn tắc.

Ngã ba Huế là một nút giao thông cửa ngõ Đà Nẵng, lượng xe cộ đi lại nhiều. Ông Phạm Văn Lợi – nhân viên gác barie ngã ba Huế, nói: Cứ đến giờ cao điểm, ngã ba Huế lại ùn tắc, mỗi lần kéo dài đến hơn nửa tiếng đồng hồ.

Ông Lợi ví dụ: Xe máy, xe khách, ô tô tải… đang ùn ùn qua ngã ba, bỗng một chiếc container kềnh càng xoay ngang. Như thế, các loại phương tiện khác phải đợi ít nhất 30 phút mới có thể vượt qua đám đông. Cũng theo ông Lợi, những lúc tàu chạy qua thường gây nên cảnh hỗn loạn.

Mỗi ngày thường có 10 - 24 chuyến tàu chạy qua. Như vậy, chỉ tính riêng ban ngày, ngã ba Huế tắc không dưới 15 lần/ngày. “Tôi vẫn không hiểu sao chính quyền không bắt buộc chạy đường tránh đối với xe khách, xe tải đường dài” - ông Lợi nói.

Trung tá Đặng Hữu Tài – Trạm trưởng CSGT cửa ô Hòa Phước cho hay, kể từ khi vòng xoay ngã ba Huế được dỡ bỏ, tình trạng ùn tắc giao thông nóng lên nhiều. Theo ông Tài phải cấm các loại xe không có chức năng chạy tuyến QL1A qua thành phố, vì đã có đường tránh.

Ông Đặng Việt Dũng – Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, vấn đề bắt buộc một số loại xe chạy đường tránh đã được Sở nghiên cứu từ khi có đường tránh. Tuy nhiên, vì nhiều lý do vẫn chưa thực hiện. Đầu năm nay Sở đã có văn bản gửi UBND thành phố. Lúc nào lãnh đạo thành phố phê duyệt sẽ thực hiện.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nữ sinh Bình Dương đa tài tham gia phiên họp giả định Quốc hội trẻ em 2024
Nữ sinh Bình Dương đa tài tham gia phiên họp giả định Quốc hội trẻ em 2024
TPO - Nguyễn Ngọc Mai An, học sinh lớp 9A2, trường THCS Mỹ Phước (TP Bến Cát, tỉnh Bình Dương) là một trong những đại biểu đa tài tham gia phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II, năm 2024, với 8 năm liền đạt danh hiệu học sinh xuất sắc; tích cực tham gia các hoạt động Đội, đồng thời là MC học đường và đạt nhiều thành tích các cuộc thi về Tin học, sáng tạo.