Vài tháng lại đây, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn bắt đầu khởi động tại vùng núi thị xã Hương Thủy, tỉnh TT-Huế. Đi đôi với việc cày núi, ủi đồi là hoạt động hết sức ngang nhiên của xe quá tải lưu thông trên Tỉnh lộ 15 liên quan trực tiếp đến dự án trọng điểm quốc gia này.
Xe quá tải, đổ đất đá cơi thùng ngang nhiên hoạt động thường xuyên, công khai trên Tỉnh lộ 15 ngày này sang ngày khác.
Tỉnh lộ 15 nối đường tránh Huế với vùng núi phía Tây thị xã Hương Thủy chỉ có chiều rộng khoảng 6m, phục vụ nhu cầu đi lại, làm ăn của người dân phường Phú Bài và các xã Phú Sơn, Dương Hòa, Thủy Phù (thị xã Hương Thủy).
Xe quá tải thuộc dự án cao tốc đi đến đâu, nguy hiểm và ô nhiễm môi trường theo đó.
Người dân phản ánh, từ khi dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn thi công ở địa điểm xã Phú Sơn, xe quá tải lộng hành trên Tỉnh lộ 15 đã trở thành nỗi ám ảnh đối với người điều khiển xe tải nhỏ, ô tô con, xe gắn máy qua lại đây.... Đây cũng là điểm nóng về ô nhiễm môi trường do xe chở đất quá tải từ dự án cao tốc gây ra.
Mặt đường nhỏ hẹp của Tỉnh lộ 15 bị "hành hạ" bởi xe quá tải bắt đầu xuống cấp.
Từ phản ánh của bạn đọc và người dân các xã Phú Sơn, Dương Hòa, Thủy Phù, PV đã nhiều lần tác nghiệp trên tuyến Tỉnh lộ 15, qua đó chứng kiến tình trạng xe quá tải lộng hành trên cung đường này trước sự “ngó lơ” của lực lượng công an, thanh tra giao thông.
Theo phản ánh của dân, để đội xe này hoạt động liên tục cả ngày cũng như đêm trên Tỉnh lộ 15, các “chim lợn” được người của chủ đội xe cắt cử thường xuyên túc trực cảnh giới ở hai đầu cung đường vận chuyển. Hễ có bóng dáng lực lượng chức năng, đội xe này lập tức ngưng hoạt động.
Các xe quá tải rất khó khăn để tránh nhau trên Tỉnh lộ 15.
Một tài xế chuyên chở đất san lấp tại Thủy Châu (thị xã Hương Thủy) cho hay, trên toàn tỉnh, chỉ còn đội xe phục vụ dự án cao tốc ở điểm thi công Phú Sơn này dám ngang nhiên hoạt động, do kích cỡ thùng lớn, quá tải. “Nếu đội xe này mà chở đất về Quốc lộ 1, chắc chắn tài xế sẽ bị lực lượng cảnh sát giao thông phạt nặng”, một lái xe tải cho biết.
Theo tìm hiểu của PV, mũi thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua xã Phú Sơn thuộc gói thầu XL 10, đoạn Km81+500 đến Km94+500, do Công ty Cổ phần Đầu tư 468 (Cty 468) đảm nhận thi công. Thay vì trực tiếp bốc dỡ đất phong hóa, đá thải đi nơi khác, Cty 468 lại thuê Doanh nghiệp Tư nhân T.L tại Huế đảm nhận phần việc này. Việc nhà thầu, chủ đầu tư thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý phương tiện xe máy phục vụ dự án và khoán trắng việc này cho Doanh nghiệp T.L nhận thầu lại, đã dẫn đến tình trạng xe quá khổ quá tải, gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường trên cung đường vận chuyển đất thải từ Phú Sơn về Thủy Phù.
Xe quá tải mang BKS 75C-058.75 ngang nhiên không đậy bạt khi chở đất đá trên Tỉnh lộ 15.
Không chỉ người đi đường, mà ngay cả dân địa phương sống hai bên Tỉnh lộ 15 cũng hết sức bức xúc. Có những chuyến xe chở đầy đất đá, nhưng tài xế không đậy bạt lên thùng, dẫn đến rơi vãi xuống mặt đường. Tuyến đường nhỏ, đồi dốc, khúc khuỷu, quanh co, khi hai xe tải hạng nặng chạy đối đầu, một xe buộc phải lùi để nhường đường cho xe đối diện chạy qua.
Xe quá tải bất ngờ lùi lại phía sau để nhường đường cho một xe quá tải đi ngược chiều suýt gây tai nạn cho những phương tiện lưu thông cùng chiều phía sau.
Trong một trường hợp cụ thể, phóng viên và nhiều người đi đường đã thót tim khi điều khiển xe chạy phía sau xe ô tô tải mang biển kiểm soát 75C - 05971. Khi đến một đoạn đường hẹp, bất ngờ xe tải này lùi không quan sát, để tạo khoảng trống cho xe tải khác mang biển kiểm soát 75C – 07563 ngược chiều chạy lọt qua. Sự việc lùi xe diễn ra nhanh, khiến các phương tiện phía sau suýt gặp nạn.
Cây cầu này không có biển giới hạn tải trọng vì "không phải là cầu"?
Điều khó hiểu, đây là tuyến đường tỉnh có nhiều cầu cống, mặt đường hẹp, nhưng đơn vị quản lý tuyến đường là Công ty cổ phần Đường bộ 1 TT-Huế lại “quên” cắm các biển báo tải trọng. Dường như toàn tuyến đường chỉ có mỗi biển báo giới hạn tải trọng 8 tấn ở cây cầu đoạn gần đường tránh Huế. Các cây cầu còn lại không hề được bố trí hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn.
Một cây cầu bản khác không có biển báo giới hạn tải trọng trên Tỉnh lộ 15.
Điều này đã “vô tình” tiếp tay cho Doanh nghiệp T.L ngang nhiên sử dụng xe quá tải (loại có tải trọng 30 tấn) ngày đêm “cày ải” cầu, đường của Tỉnh lộ 15. Khi được hỏi, một đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần Đường bộ 1 TT-Huế cho biết, do những vị trí mà phóng viên phản ánh (cầu đường bộ) không phải là cầu nên không cần cắm biển (!?).
Một biển báo giới hạn tải trọng cầu đường 8 tấn hiếm hoi trên Tỉnh lộ 15.
Đại diện Công ty cổ phần Đường bộ 1 còn cho hay, đến nay, phía Ban Quản lý dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn vẫn chưa có văn bản “mượn” Tỉnh lộ 15 phục vụ thi công dự án. Phía lãnh đạo Sở GTVT tỉnh TT-Huế thì cho biết, từ ý kiến phản ánh của người dân và báo chí, đơn vị sẽ cho kiểm tra, chấn chỉnh. Liên hệ với người có trách nhiệm thuộc Cty 468, đại diện nhà thầu chính cho biết đang bận, sẽ chốt lịch làm việc sau.
Cầu nhỏ không có biển giới hạn tải trọng ngày đêm oằn mình "gánh" xe quá tải từ dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Trao đổi với PV Tiền Phong mới đây, ông Hoàng Việt Cường, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh TT-Huế, khẳng định có tình trạng xe quá tải hoạt động tại Tỉnh lộ 15. Theo ông Cường, trong chuyến kiểm tra vừa qua, đích thân Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định đã chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý nghiêm xe quá tải.
Cụ thể, từ chỉ đạo nêu trên, cũng đã có một số xe tải đã bị xử lý khi “đụng” phải đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh. Tuy nhiên, sau đó tình trạng này tiếp diễn như những gì người dân bức xúc và PV chứng kiến, đã cho thấy tình trạng “trên bảo dưới không nghe” trong quản lý đường bộ, cũng như xử lý vi phạm liên quan an toàn giao thông trên tuyến Tỉnh lộ 15.