Dùng xe máy lâu nên chú ý thay thế chi tiết nào?

0:00 / 0:00
0:00
Dùng xe máy lâu nên chú ý thay thế chi tiết nào?
TPO - Với xe máy, ngoài việc bảo dưỡng định kỳ, người dùng nên chú ý tới những chi tiết hao mòn xuống cấp nhanh sau một thời gian sử dụng.

Hoạt động liên tục, tham gia vào quá trình truyền động khiến nhiều chi tiết trên xe máy bị hao mòn nhanh chóng theo thời gian. Chú ý tới các chi tiết dưới đây sẽ giúp chiếc xe hoạt động ổn định:

Dầu máy, dầu hộp số

Dầu máy có rất nhiều tác dụng với động cơ như bôi trơn, chống rỉ, làm sạch buồng đốt... Do vậy sau một quá trình sử dụng xe, dầu máy sẽ có xu hướng đặc lại, không thể phát huy được các tác dụng. Thay dầu theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe sẽ giúp xe vận hành mượt mà nhất. Thông thường khi thay dầu máy ở các điểm dịch vụ chính hãng, khách hàng sẽ được lựa chọn loại dầu theo số kilomet muốn sử dụng. Sau đó khi hết quãng đường này, khách hàng mới cần đi thay dầu máy tiếp.

Với các dòng xe tay ga, sẽ có thêm dầu hộp số. Do đặc điểm của hộp số tự động vô cấp trên xe ga, hộp số này cũng cần có dầu với những chức năng tương tự dầu máy. Thời gian thay dầu hộp số phổ biến được khuyến cáo hiện nay là 2 lần thay dầu máy sẽ có 1 lần thay dầu hộp số.

Lốp xe

Lốp xe là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với mặt đường, giúp xe di chuyển. Chính vì vậy đây là bộ phận có tốc độ hao mòn nhanh nhất. Bên cạnh đó lốp xe cũng rất dễ gặp sự cố khi va chạm, khi cán phải vật nhọn trên đường khiến lốp bị thủng, rách.

Khi sử dụng xe máy, chủ xe nên đi thay lốp khi lốp xe quá mòn hoặc đã có sự cố gây biến dạng lốp. Tình trạng mòn của lốp có thể quan sát qua đường rãnh trên mặt lốp. Đường rãnh này thường có độ sâu khoảng 1,6mm, nếu độ sâu rãnh dưới mức này là lúc nên thay lốp.

Dùng xe máy lâu nên chú ý thay thế chi tiết nào? ảnh 1

Quan sát độ mòn của gai lốp để biết khi nào cần thay

Ngoài đường rãnh chính trên mặt lốp phần tiếp xúc với đường còn có những gai lốp, khi các gai lốp này biến mất (không còn quan sát rõ được) là lốp đã mòn và khả năng bám đường không còn tốt.

Với trường hợp lốp bị hỏng ở mức biến dạng, tình trạng dễ gặp nhất là có những điểm phồng bất thường trên lốp đối với lốp không săm. Khi gặp tình trạng này, lựa chọn duy nhất để đảm bảo an toàn cho người lái là thay lốp.

Nước làm mát

Rất nhiều loại xe tay ga như Air Blade, Vision hoặc xe côn tay hiện nay làm mát máy bằng nước. Nước làm mát động cơ thường có thời gian sử dụng khá lâu (trên 20.000km) mới cần thay. Tuy nhiên có những trường hợp lượng nước mát máy bị hụt do hệ thống bị rò rỉ hoặc nước mát tự bay hơi.

Dùng xe máy lâu nên chú ý thay thế chi tiết nào? ảnh 2

Vị trí két nước của xe Air Blade

Thiếu nước mát sẽ khiến việc tản nhiệt động cơ không hiệu quả, khiến máy bị nóng. Khi người lái thấy đèn quá nhiệt báo trên bảng đồng hồ, lúc này nên dừng di chuyển một thời gian để máy nguội.

Nhiều diễn đàn chia sẻ rằng có thể bổ sung nước tinh khiết để làm mát máy. Nhưng thực tế dung dịch làm mát động cơ xe máy khá rẻ, chủ xe nên đổ các loại nước làm mát theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe.

Dây curoa, xích

Đối với xe số, bộ phận truyền lực kéo từ động cơ tới bánh xe là xích. Sự cố hay gặp nhất với chi tiết này là những tiếng va chạm lọc cọc ở phần hộp xích, do xích đã rão. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là xích đã sử dụng lâu, xích bị bùn, đất bám gây ra rỉ, mòn. Nếu tình trạng nghiêm trọng, xích có thể bị tuột khi chạy ở tốc độ cao.

Tương tự với xích là dây curoa trên xe tay ga. Sau quá trình sử dụng xe, dây curoa sẽ bị bám bụi, khiến mòn nhanh hơn. Thời gian được khuyến cáo để thay dây curoa là sau 20.000 kilomet.

Bình ắc quy

Triệu chứng cụ thể nhất khi ắc quy hết điện là xe không thể khởi động bằng nút đề, còi và đèn xe hoạt động yếu. Bình ắc quy của xe nếu hoạt động trong điều kiện đúng có thể sử dụng tới vài năm. Nhưng thời gian này sẽ ngắn hơn nếu chủ xe lắp thêm nhiều thiết bị điện vào xe hoặc thường xuyên bật đèn xe nhưng không nổ máy với xe tay ga, hoặc bật khóa điện nhưng không khởi động.

Với các xe số, cách giải quyết tạm thời khi xe hết ắc quy là đạp nổ. Trong khi đó với xe tay ga không có cần đạp khởi động, cách rẻ nhất là đưa xe tới các điểm sửa xe để sạc ắc quy. Thời gian sạc thường kéo dài từ hơn 30 phút tới vài tiếng. Nếu thay hẳn bình ắc quy, tùy từng loại xe, giá thay sẽ ở mức vài trăm nghìn đồng với những xe phổ biến.

MỚI - NÓNG