Dũng khùng

Dũng khùng
Đó là nickname của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, người vẫn được xem là trẻ thuộc thế hệ đạo diễn trẻ, dù gia tài làm đạo diễn phim, đạo diễn các chương trình ca nhạc cũng kha khá. Anh còn là một trong những đạo diễn trẻ đắt sô hiện nay…
Dũng khùng ảnh 1

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đang casting diễn viên.

Chàng trai thích sưu tầm những quán cà phê…

Biết Dũng cũng mấy năm, và vì anh vẫn làm phim nên dù muốn dù không, phóng viên vẫn phải gặp anh để phỏng vấn. Điểm hẹn luôn là những quán cà phê mà Dũng chọn. Với dân thích la cà quán xá thì những quán cà phê của Dũng đặc biệt có gu.

Ở ngay trung tâm thành phố mà đôi khi người hẹn gặp cũng phải bất ngờ. Có lúc thì đơn giản chỉ là bên một khung cửa sổ toàn kính thật lớn, chan hòa ánh sáng, với một bộ salon màu tím. Quán vắng. Chỉ một mình Dũng ngồi chiếm trọn không gian với chiếc máy tính để làm việc.

Có lúc là một con hẻm thật tĩnh mà cách đó vài bước chân là đường phố ồn ào, náo nhiệt. Chẳng lần nào hẹn Dũng mà ngồi lại quán cũ đã ngồi lần trước. Có thể bởi vì Dũng đã tìm được quán mới, bổ sung cho bộ sưu tập những quán cà phê của anh.

Mà cũng có thể, khoảng thời gian cho mỗi bộ phim khá xa, đủ để Dũng thay đổi quán khác, để tìm kiếm nguồn xúc cảm khác. Chỉ là phỏng đoán một cách mơ hồ, bởi phát hiện ra một đặc tính có thể xem là lạ của một nghệ sĩ sáng tác như anh.

Người ghét nhà báo?

Chưa có dịp hỏi thẳng: Có phải Dũng rất ghét nhà báo? Có 2 bài viết của Dũng trên blog cá nhân cho thấy anh sẵn sàng “ăn thua đủ” với nhà báo nếu gặp phải nhà báo nào thích đặt những câu hỏi gây sốc cho anh. Thậm chí, một lần khi các báo rộ lên vụ một nhà báo bị đánh trong một hoạt động văn hóa, trong blog của mình, thấy anh tỏ vẻ thích thú một cách lộ liễu!

“Tui cũng không ghét nhà báo đến nỗi hở ra cái gì cũng “me” shock nhà báo đến vậy, thật ra ai hỏi shock thì tui trả lời shock. Tại tui nghĩ đơn giản vầy thôi, nếu bạn có ý định hỏi khó và hơi shock người ta thì bạn cũng nên công bằng chấp nhận người ta nói shock lại. Tui thích trả lời shock lại những người hay thích bắt khó người khác... để quan sát thái độ của họ phản ứng ra sao?”.

Một quan điểm rõ ràng, chứng tỏ việc không ít lần làm “nạn nhân” đã hình thành ở Dũng một cách “tự vệ”! Quan niệm “làm người của công chúng thì phải chấp nhận”, không được Dũng áp dụng. Cũng có nhiều người cố tình trả lời theo cái kiểu “bất cần và đầy vẻ ngạo mạn” như thế, song cảm giác khác với cái cách của Dũng.

Khác ở chỗ, Dũng dường như không cố tình làm nổi bằng cung cách đó. Thỉnh thoảng gặp Dũng bên ngoài và cũng từng không ít lần phỏng vấn Dũng, vẫn thấy ở Dũng sự nhã nhặn, chừng mực và không đến mức “ghét mà vẫn phải cố tỏ ra vui vẻ”. Suy cho cùng, có lẽ câu hỏi không bằng cách hỏi!

Giấc mơ của Dũng khùng!

Đầy sức trẻ, sức sáng tạo và hơn hết còn là một con người sống hết mình cho những đam mê, có thể hiểu như vậy về Dũng. Say sưa với tác phẩm của mình, đắm mình trong đó và trưởng thành từ chính những sản phẩm mà mình làm ra.

Từ bộ phim tết đầu tiên “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” không thành công như ý muốn, đến “Nụ hôn thần chết” trở thành bộ phim ăn khách nhất mùa tết 2008 và giờ đây đang làm hậu kỳ cho bộ phim “Giải cứu thần chết” cho mùa Tết 2009, với một đạo diễn trẻ đó là cả một sự thành công lớn. Anh trở thành một trong những đạo diễn được săn đón trong mùa phim Tết.

Ngoài tài năng, không ai phủ nhận sự đam mê, hết mình vì nghệ thuật của Dũng, đó cũng chính là con đường để dẫn đến thành công. Vừa kết thúc phim này, Dũng đã bắt tay vào ngay phim khác, cũng lại là một phim cho mùa Tết, nhưng là tết 2010. Để có sự đặt hàng như thế là cả một sự tin tưởng và đánh giá cao một cá nhân của nhà sản xuất.

Riêng Dũng, bên cạnh niềm hãnh diện là cả một niềm vui không sao kiềm chế: “Không phải muốn nói một bài hát đâu. Mà là nói lên cái sự may mắn của mình. Mình đang mơ ước được làm một dự án musical (âm nhạc) mà chẳng biết khi nào làm được. Vậy mà ngay sau đó đã có một nhà sản xuất đặt vấn đề mình làm phim musical. Thật là quá vui. Vậy là ý định làm phim hè của mình sẽ gác lại với một cái ý tưởng kịch bản cũng khá thú vị.

Bây giờ phải nghĩ môt ý tưởng làm phim musical thôi. Vì cái này là cái thể loại mình rất muốn làm. Phải thu xếp mọi việc và các dự án để tập trung cho cái dự án này. Thời gian một năm cho một phim musical là rất ít. Hy vọng năm sau bà con có một phim musical made in VN mà xem” – hãy xem sự nôn nao của Dũng khùng trước một thử thách mới.

Theo Hà Giang
Sài gòn Giải phóng

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Việt Trinh trong phim Người đẹp Tây Đô

Đạo diễn Lê Cung Bắc: Một đời đi tìm cái đẹp

TP - Trong một lần trả lời báo chí, đạo diễn - NSƯT Lê Cung Bắc nói: “Chân - Thiện - Mỹ là mục đích để đo cuộc sống mà người ta hướng đến. Trong phim cũng như thế, Chân - Thiện - Mỹ là sự tái hiện từ cuộc sống thực tế. Tác phẩm nghệ thuật có giá trị luôn hướng người ta tới cái thiện”.
Bảo vật Cửu đỉnh tại Huế

Lập hồ sơ Bảo vật quốc gia Cửu đỉnh để trình UNESCO

TP - Ngày 15/6, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, đơn vị vừa hoàn thành xây dựng hồ sơ Di sản tư liệu cho Bảo vật quốc gia Cửu đỉnh, để trình Bộ VH-TT&DL xem xét và cho ý kiến, trước khi đệ trình lên UNESCO công nhận bảo vật “độc bản” này là Di sản tư liệu thế giới.
Biên kịch tiết lộ chuyện hậu trường phim ‘Hương vị tình thân’ đang gây 'sốt'

Biên kịch tiết lộ chuyện hậu trường phim ‘Hương vị tình thân’ đang gây 'sốt'

TPO - Đảm nhận cùng lúc nhiều dự án đang phát sóng trên màn ảnh nhỏ: đồng biên kịch và là biên tập của phim “Hương vị tình thân”, là biên tập nội dung của “Mùa hoa tìm lại” và “Hãy nói lời yêu”, nhưng biên kịch Trịnh Khánh Hà vẫn dành cho “Hương vị tình thân” những cảm xúc đặc biệt.
Ồn ào trục lợi từ con nuôi

Ồn ào trục lợi từ con nuôi

TP - Những ngày qua, cái tên Phi Nhung trở nên “nóng” hơn bao giờ, bởi nghi án trục lợi từ con nuôi, Quán quân VietNam Idol Kids 2016, Hồ Văn Cường. Trước đó, đã có những nghi vấn “cơm không lành, canh không ngọt” quanh mối quan hệ Phi Nhung và con nuôi.
Nhà văn Nguyễn Xuân Khánh (giữa) với các nhà văn dịp gặp cuối năm 2009. Ảnh: Xuân Ba

Giờ ai Đội gạo lên chùa...

TP - Bà bạn đồng môn với tôi Khóa 17 Khoa Văn, Đại học Tổng hợp Nguyễn Thu Hà năm ấy là Phó Giám đốc Nhà xuất bản Phụ Nữ (NXB). Thu Hà vốn chơi thân với nhóm cộng tác viên dịch của NXB, những Phạm Toàn (Châu Diên), Nguyễn Xuân Khánh, Lê Đạt, Phạm Xuân Nguyên…Chỉ là thi thoảng gặp, nhưng trong không khí thân gần cũng hé lộ những góc khuất. Thu Hà có dịp rành rẽ thêm những chuyện mà trước đây láng máng...
Nhà văn Trung Trung Đỉnh kể về 'đứa con' khó sinh của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh

Nhà văn Trung Trung Đỉnh kể về 'đứa con' khó sinh của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh

TPO - “Chuyện ngõ nghèo” (xuất bản lần đầu năm 2016) là cuốn tiểu thuyết in sau cùng của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh. Đây là “đứa con” có số phận gian nan nhất của nhà văn trên hành trình xuất bản. Có người nói: Trước khi về hưu ở Nhà xuất bản Hội Nhà Văn, trên cương vị giám đốc, việc làm đáng kể nhất của nhà văn Trung Trung Đỉnh chính là “đỡ đầu” cho “Chuyện ngõ nghèo” của Nguyễn Xuân Khánh.