Dự án hơn 600 tỷ ở Đà Nẵng chậm tiến độ bị hư hỏng là do mưa lớn?

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Ngày 3/11, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Đà Nẵng đã có thông tin liên quan đến hư hỏng tại dự án nâng cấp và cải tạo tuyến đường ĐT 601.

Ban quản lý dự án cho biết: Trên công trình này đã xảy ra hư hỏng cục bộ nhiều vị trí với mức độ khác nhau và ảnh hưởng đến an toàn công trình cũng như an toàn giao thông trên tuyến.

Cụ thể, tại km8 đã xảy ra sạt lún ta luy âm đoạn tuyến ven sông Cu Đê với chiều dài 160m, sụt lún rộng khoảng 1/3 mặt đường.

Dự án hơn 600 tỷ ở Đà Nẵng chậm tiến độ bị hư hỏng là do mưa lớn? ảnh 1

Mặt đường ĐT601 sụt lún hư hỏng nặng.

Tại km14, sạt lở cuốn trôi ta luy âm dài 300m nằm sát bờ sông Cu Đê thuộc phạm vi dòng chảy lòng hồ đập dâng Nam Mỹ dự án Nhà máy nước Hòa Liên, vết sạt lở có chỗ khoét sâu khoảng 1/3 mặt đường nhựa tạo hàm ếch và gây đứt gãy mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ trượt mất đường xuống sông. Trong khi đó, phía ta luy dương đất đá đổ xuống mặt đường tiềm ẩn nguy hiểm giao thông. Đây là tuyến độc đạo lên thôn Tà Lang, Giàn Bí (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) ảnh hưởng đến đi lại và sinh hoạt của người dân.

Ngoài ra, tại km20 thuộc thôn Tà Lang có 35m đường tràn bị nước cuốn trôi, đất đá lăn, cây trôi gây ách tắc, cản trở giao thông.

Theo Ban quản lý dự án, nguyên nhân chung là do mưa đặc biệt lớn, kéo dài, nước sông từ thượng nguồn đổ về với lưu lượng lớn đã gây ra sạt lở cuốn trôi công trình nằm ven sông, công trình ngầm qua sông nhất là tại các đoạn sông cong xung yếu. Cũng do mưa lớn kéo dài, đất đá mái taluy dương ngậm nước, cây cối phía trên bị gió bão quật ngã đã kéo theo lượng đất đá đổ xuống đường gây sạt lở, chặn lấp rãnh thoát nước gây xói lở taluy âm và công trình cống, rãnh… trên tuyến.

Dự án hơn 600 tỷ ở Đà Nẵng chậm tiến độ bị hư hỏng là do mưa lớn? ảnh 2

Một vị trí hư hỏng trên tuyến đường ĐT601.

Ngoài ra, một lượng nước rất lớn từ trên cao tốc La Sơn – Túy Loan đổ xuống đường ĐT601 tại các vị trí khe tụ thủy dưới các cầu vượt, tại các cửa xả nước…gây xói lở, có chỗ dòng chảy mang theo đất cát đổ xuống gây chặn lấp công trình đường ĐT601.

Về biện pháp khắc phục, Ban quản lý cho rằng “nên xem xét ứng phó như trong tình huống khẩn cấp”. Để khắc phục cần nhiều thời gian và kinh phí để sửa chữa.

Trước mắt, Ban quản lý dự án đã chỉ đạo đơn vị thi công dọn dẹp cây cối đổ ngã, san dọn đất đá sạt lở trên đường để thông tuyến, hoàn trả tạo mặt bằng lưu thông, đặt biển báo, hàng rào, dây dẫn đường, đèn hiệu và bố trí người cảnh giới giao thông tại vị trí nguy hiểm…

Về lâu dài, Ban quản lý dự án đã cùng đơn vị bảo hiểm kiểm tra xác nhận tổn thất, thực hiện thủ tục bảo hiểm cho công trình. Đồng thời, phối hợp Sở GTVT và các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, đánh giá phân loại, tùy theo mức độ hư hỏng để xem xét có kế hoạch triển khai khắc phục sữa chữa ngay trong thời gian sớm nhất. Tiến hành khảo sát, đo đạc, lập phương án thiết kế sữa chữa, kiên cố hóa công trình, ưu tiên tại các vị trí xung yếu, các vị trí xung yếu, các vị trí đang trực tiếp ảnh hưởng đến an toàn công trình, an toàn giao thông trên tuyến...

Dự án hơn 600 tỷ ở Đà Nẵng chậm tiến độ bị hư hỏng là do mưa lớn? ảnh 3

Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến ĐT 601 có chiều dài 35,681km, từ xã Hòa Sơn lên xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), giáp ranh huyện Nam Đông (Thừa Thiên - Huế) do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm điều hành dự án.

Dự án có tổng kinh phí hơn 643 tỷ đồng, khởi công tháng 5/2020 và theo kế hoạch được phê duyệt sẽ hoàn thành vào tháng 9/2022 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Ngày 18/10, tại kỳ họp thứ 8 (kỳ họp chuyên đề) HĐND TP Đà Nẵng thông qua tờ trình về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án này. Cụ thể, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư do điều chỉnh bổ sung chi phí đền bù, giải tỏa. Các chi phí quản lý dự án, chi phí xây lắp, tư vấn, chi phí dự phòng giảm gần 23 tỷ đồng nhưng chi phí đền bù tăng 81 tỷ đồng.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.