Đơn hàng thép cuộn cán nóng đã vượt 200% năng lực sản xuất của Hòa Phát

Đơn hàng thép cuộn cán nóng đã vượt 200% năng lực sản xuất của Hòa Phát
Đơn hàng thép cuộn cán nóng đã vượt 200% năng lực sản xuất của Hòa Phát
Tính đến thời điểm này, khối lượng đơn hàng thép cuộn cán nóng (HRC) của Hòa Phát đã lên tới trên 180.000 tấn cho tháng 1/2021, trong khi thời điểm đó, Hòa Phát chỉ có thể cung cấp 90.000 tấn, do phải dành một phần cho sử dụng nội bộ. Điều này có nghĩa nhu cầu thị trường đã vượt 200% so với năng lực sản xuất của Hòa Phát.

Nhu cầu thị trường thế giới và trong nước với sản phẩm HRC đang tăng lên rất cao so với trước đây, đặc biệt là Trung Quốc, gây áp lực lên nguồn cung HRC toàn cầu.

Tại Trung Quốc, chính sách cắt giảm sản lượng trong mùa đông đã chính thức bắt đầu, trong khi nhu cầu nội địa nước này với HRC lại tăng cao. Việc đồng đô la Mỹ giảm giá so với đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc cũng đã thúc đẩy các nhà máy tập trung vào bán trong nước. Điều này khiến cho nguồn cung HRC trên thế giới bị thiếu.  

Với thị trường trong nước, theo Hiệp hội Thép Việt Nam, giá bán HRC từ tháng 10 trở lại đây đã có xu hướng tăng từ 15-20USD/tấn so với mức giá giao dịch đầu tháng 10/2020 và hiện dao động quanh mức 550-570USD/tấn. Dù vậy, nhu cầu với mặt hàng này vẫn rất lớn.

Thực tế, tồn kho tại các nhà máy sử dụng thép cuộn cán nóng làm nguyên liệu đã giảm xuống mức thấp. Trong khi đó, thị trường cuối năm với các mặt hàng vật liệu xây dựng như tôn mạ, ống thép, thép kết cầu thường tăng trưởng tốt hơn do mùa mưa bão dần kết thúc, tiêu dùng cận Tết Nguyên Đán tăng.

Mặt khác, Việt Nam đã tham gia hàng loạt các hiệp định thương mại tự do FTA, điều này mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp tôn mạ, thép cán nguội, ống thép của Việt Nam. Tuy nhiên, các đơn hàng xuất khẩu đi thị trường Mỹ, EU cần chứng minh được nguồn gốc xuất xứ thép nền (HRC) sản xuất tại Việt Nam. Đó là những lý do các nhà máy trong nước tích cực đặt hàng HRC của Tập đoàn Hòa Phát.  

Theo thống kê của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) nhu cầu tiêu thụ thép cuộn cán nóng của Việt Nam hiện khoảng 12 triệu tấn/năm, trong khi năng lực sản xuất mới đạt khoảng 8 triệu tấn/năm (5 triệu tấn của Formosa Hà Tĩnh và trên 3 triệu tấn của Hòa Phát). Sản xuất HRC trong nước mới đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu nội địa.

Vì vậy Tập đoàn Hòa Phát đang tích cực thực hiện các thủ tục pháp lý nhằm đầu tư mở rộng dự án tại Dung Quất với trọng tâm là sản phẩm HRC, qua đó duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn trong dài hạn.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tràn lan thiết bị chữa cháy kém chất lượng

Tràn lan thiết bị chữa cháy kém chất lượng

TPO - Măng tây giá rẻ tràn lan trên vỉa hè TP.HCM. Nhu cầu tìm mua các thiết bị phòng cháy chữa cháy dùng trong gia đình tăng cao, tuy nhiên hiện thị trường đang có không ít sản phẩm kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng. Nhu cầu cao su thế giới đang hồi phục mạnh mẽ.
Toàn sàn chìm trong sắc đỏ, nhóm vốn hoá không nằm ngoại lệ

Chứng khoán tiếp đà giảm điểm, 'thổi bay' thành quả tuần qua

TPO - Phiên giao dịch hôm nay 16/4, toàn sàn chìm trong sắc đỏ, VN-Index từng thủng mốc 1.230 điểm, rơi thẳng về 1.227,14 điểm. Sắc đỏ bao trùm nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn. Nhóm penny diễn biến trái chiều, nổi lên một mã cổ phiếu khớp lệnh kỷ lục hơn 101 triệu đơn vị, trong khi số khác nằm sàn, giảm giá sau chuỗi ngày tăng nóng.
Theo báo cáo PCI 2020, dịch vụ công của Việt Nam dần được cải thiện. Ảnh: Như Ý

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020: Vẫn ưu ái DN Nhà nước, FDI

TP - Bộ chỉ số PCI 2020 cho thấy, chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh và môi trường kinh doanh tại Việt Nam cải thiện dần. Tuy nhiên, một số lĩnh vực cốt yếu ảnh hưởng tới hoạt động doanh nghiệp (DN) vẫn phiền hà như đất đai, thuế và bảo hiểm xã hội. Đặc biệt, ở địa phương vẫn còn tình trạng ưu ái cho doanh nghiệp nhà nước (DNNN), doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
Hàng nghìn công nhân đường sắt bị nợ lương từ đầu năm đến nay. Ảnh: Anh Trọng

Gỡ tình trạng 'tắc' kinh phí bảo trì

Trước việc Bộ GTVT muốn chuyển khoản bảo trì đường sắt sang cho Cục Đường sắt (khâu trung gian), thay vì duyệt chi trực tiếp như hằng năm, sau khi Tổng Cty đường sắt Việt Nam (VNR) và các cơ quan liên quan có văn bản “kêu cứu” trong quý 1 vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có chỉ đạo giải quyết.
Du lịch nội địa đang tăng trở lại Ảnh: BÙI MẠNH

Không bỏ quên du khách nội

TP - Khoảng 600 đại biểu là nhà quản lý, doanh nghiệp, chuyên gia du lịch tề tựu ở Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021 chiều 15/4 tại Ninh Bình nhằm đưa giải pháp để xoay trục, “hâm nóng” du lịch trong bối cảnh bình thường mới.